รีเซต

"สถานีอวกาศนานาชาติโดนขยะอวกาศชน" หลังการทดลองยิงจรวดของรัสเซีย

"สถานีอวกาศนานาชาติโดนขยะอวกาศชน" หลังการทดลองยิงจรวดของรัสเซีย
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2564 ( 03:30 )
314
"สถานีอวกาศนานาชาติโดนขยะอวกาศชน" หลังการทดลองยิงจรวดของรัสเซีย

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า นักบินอวกาศ 7 คนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ถูกสั่งให้อพยพให้ย้ายไปยังยานอวกาศ Soyuz และ Crew Dragon โดยด่วน หลังสถานีอวกาศนานาชาติตรวจพบการชนกับกลุ่มขยะอวกาศจำนวนมากอย่างกระทันหัน



ขอบคุณภาพจาก : https://mpics.mgronline.com/pics/Images/559000005106401.JPEG

 

อย่างไรก็ตาม การชนดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดปัญหาใด ๆ กับสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อสถานการณ์กลับเป็นปกติ นักบินอวกาศทั้งหมดก็ได้กลับไปนอนตามเดิม และได้รับคำแนะนำจากศูนย์บังคับการในฮิวสตัน ว่าให้ปิดฝาส่วนเชื่อมต่อของสถานีอวกาศเอาไว้ก่อน เผื่อเกิดการชนขึ้นอีกครั้ง




Brian Weeden ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศและประธานของ Secure World Foundation มูลนิธิเพื่อการใช้งานอวกาศที่ปลอดภัย ได้ออกมาเปิดเผยถึงต้นเหตุของเหตุการณ์ ว่าเกิดขึ้นจากอะไร โดยทาง Weeden พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการระเบิดของดาวเทียม Cosmos1408 ที่มีน้ำหนักมากกว่า 2 ตันของรัสเซีย เนื่องจากทางรัสเซียต้องการทดสอบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม ASAT ของตน 


NASA ยืนยันว่ากลุ่มชิ้นส่วนดังกล่าว มาจากการทดสอบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมของรัสเซียจริง และได้ประณามรัสเซียว่าทำเรื่องที่อันตรายอย่างไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งสามารถก่ออันตรายต่อทั้งนักบินอวกาศสหรัฐ รัสเซีย รวมถึงนักบินอวกาศในสถานีอวกาศของจีนที่อยู่ในวงโคจรใกล้เคียงได้


แหล่งที่มา arstechnica.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง