รีเซต

หุ่นยนต์ AI ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบอัตโนมัติ

หุ่นยนต์ AI ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 13:59 )
267
หุ่นยนต์ AI ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบอัตโนมัติ

ปัจจุบันเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ถูกนำมาใช้งานผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นแต่เมื่อใช้งานไปเป็นระยะเวลานานแผงโซลาร์เซลล์ที่มีฝุ่นเกาะมาก ๆ จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยลงและการทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ที่มีเนื้อที่หลายสิบไร่คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพนักงานที่เป็นมนุษย์ บริษัท อีโคเปีย (ecoppia) สตาร์ตอัปในประเทศอิสราเอลได้มองเห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์


เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นใช้การติดตั้งหุ่นยนต์ลงบนโครงสร้างมุมเอียงของแผงโซลาร์เซลล์ ความปลอดภัยเป็นหัวใจหลักของเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้น ระบบบริหารจัดการต่าง ๆ เชื่อมต่อกับโปรแกรมที่บริษัทพัฒนาขึ้น การทำงานระยะไกลผ่านหน้าจอแดชบอร์ดรวบรวมข้อมูลเชื่อมต่อระบบเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์สามารถติดตั้งและรองรับการทำงานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อตอบสนองการทำงานภาคสนามที่ต้องการความคล่องตัวในการทำงาน 


จุดเด่นของหุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบอัตโนมัติ นอกจากการทำงานแบบอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์ควบคุมทั้งหมด ระบบยังใช้วิธีการทำความสะอาดโดยไม่ต้องใช้น้ำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรน้ำอันมีค่า ซึ่งสอดคล้องกับตำแหน่งพื้นที่ตั้งของฟาร์มโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่กว้างและห่างไกลแหล่งน้ำตามธรรมชาติ


สำหรับระบบพลังงานที่ใช้ในตัวหุ่นยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่เชื่อมต่อกับแผงโซลาร์เซลล์โดยไม่ต้องเชื่อมต่อหรือชาร์จพลังงานไฟฟ้าโดยมนุษย์ บริษัทยืนยันว่าหากใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ในจำนวนที่เหมาะสมสามารถช่วยเพิ่มกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น เนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ไม่โดนฝุ่นปกคลุมทำให้มีความคุ้มค่าในระยะยาว


บริษัท อีโคเปีย (ecoppia) ก่อตั้งในปี 2013 โดยอาวี อีโลน (Avi Eilon) และโมซี กรอสเบิร์ก (Moshe Grossberg) ปัจจุบัน บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีการทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์โดยอัตโนมัติ มีผลิตภัณฑ์และบริการให้บริการในหลากหลายประเทศ เช่น อิสราเอล สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และออสเตรเลีย 




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ

ecoppia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง