รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 พ.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 พ.ค. 2565)
TeaC
20 พฤษภาคม 2565 ( 19:49 )
371
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 พ.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ชะตากรรมของผู้ยังอยู่ในโรงงานเหล็ก "อาซอฟสตอล" เมืองมารีอูโปล ยังคลุมเครือ หลังรัสเซียและยูเครน ทำข้อตกลงอพยพทหารที่บาดเจ็บออกมา อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 พ.ค.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 พ.ค.2565)

 

รัสเซียยอมรับ หมดหวังที่จะเริ่มใช้ท่อส่งก๊าซใต้ทะเล “นอร์ด สตรีม2” แล้ว

 
ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ยอมรับเมื่อวานนี้ (19 พฤษภาคม) ว่า ในขณะนี้รัสเซียหมดหวังแล้ว ที่จะเริ่มใช้ท่อส่งก๊าซ “นอร์ด สตรีม2” แต่โครงสร้างพื้นฐานของนอร์ด สตรีม 2 นั้นพร้อมหมดแล้ว และทอดยาวในสภาพพร้อมใช้งานอยู่ที่ก้นทะเลบอลติก เขาเชื่อมั่นว่า โครงการนี้มีความจำเป็นต่อยุโรป และยุโรปจะต้องการใช้ท่อก๊าซนี้ในวันใดวันหนึ่งข้างหน้า ไม่ว่าในวันนี้ยุโรปจะพูดว่าอย่างไรก็ตาม
 
ท่อก๊าซนอร์ด สตรีม2 เชื่อมรัสเซียกับเยอรมนี สามารถส่งก๊าซจากรัสเซียส่งตรงสู่เยอรมนีได้เพิ่มขึ้น 2 เท่า แต่เยอรมนีหยุดโครงการท่อส่งก๊าซใต้ทะเลบอลติกแห่งนี้ไปแล้ว ตั้งแต่ที่รัสเซียประกาศรับรองเอกราช 2 จังหวัดภาคตะวันออกยูเครนที่ประกาศแยกตัวจากยูเครน ก่อนหน้าที่รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการในยูเครน
 
ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของยุโรป คณะกรรมาธิการยุโรปเพิ่งเปิดแผนมูลค่า 210,000 ล้านยูโร ยุติการพึ่งพิงเชื้อเพลิงฟอสซิลจากรัสเซียให้ได้ภายในปี 2027 และถือโอกาสการตีจากรัสเซียนี้ เร่งเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลด้วย
 
ด้าน Tass News ของรัสเซีย รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรี อเล็กซานเดอร์ โนวัค ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ยอมรับว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นไปไม่ได้ที่ท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 จะเปิดใช้ได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะเหตุผลทางการเมือง แต่เขาเชื่อว่าโครงการนี้เป็นสิ่งจำเป็น ผู้บริโภคในยุโรปจะมีความต้องการแหล่งพลังงานราคาถูกที่มีคาร์บอนต่ำ ซึ่งรวมถึงก๊าซ ในอนาคตอันใกล้
 
 
รองนายกฯ รัสเซียชี้ว่า ในเมื่อยุโรปปฏิเสธน้ำมันจากรัสเซีย รัสเซียก็จะเปลี่ยนไปขายให้แก่ตลาดอื่น ๆ แทน อาทิตลาดเอเชีย ซึ่งก็จะขายต่อไปจนถึงผู้บริโภคในยุโรปอีกต่อหนึ่งอยู่ดี และเตือนยุโรปและประเทศตะวันตกว่า น้ำมันเดียวกันที่ยุโรปเคยซื้อตรงจากรัสเซีย กลับต้องไปซื้อผ่านที่อื่นแทน ทำให้ประเทศตะวันตกจะต้องซื้อน้ำมันในราคาที่แพงกว่า และขณะนี้รัสเซียได้เพิ่มการส่งออกพลังงานไปยังหลายประเทศในเอเชียแล้ว
 
 

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือทางทหารและเศรษฐกิจสำหรับยูเครนและพันธมิตรอื่น ๆ เป็นมูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 86 ต่อ 11 ที่มีผลอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร้องขอมาตั้งแต่เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน โดยตัวเลขล่าสุดนี้สูงกว่างบ 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ผู้นำสหรัฐฯ ขอไว้ด้วย

 

การผ่านมติรับรองงบล่าสุดนี้เกิดขึ้น หลังวุฒิสมาชิก แรนด์ พอลล์ ที่สังกัดพรรครีพับลิกัน แสดงจุดยืนคัดค้านซึ่งทำให้การลงมติล่าช้าไป 1 สัปดาห์

 

รายงานข่าวระบุว่า ไบเดน น่าจะลงนามรับรองงบดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ สงครามยูเครนกำลังจะเข้าสู่เดือนที่ 4 โดยยังไม่มีสัญญาณว่าจะยุติเมื่อไหร่

 

ทั้งนี้ การที่วุฒิสภาสามารถลงมติอนุมัติงบดังกล่าวได้ถือเป็นกรณียกเว้นในสภาสูงสหรัฐฯ ที่มีการแบ่งขั้วพรรคการเมืองอย่างชัดเจนจนทำให้การผลักดันนโยบายหลายอย่างที่รัฐบาลไบเดน สัญญาว่าจะดำเนินการติดขัดอยู่เนือง ๆ

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพิ่งอนุมัติร่างกฎหมายความช่วยเหลือยูเครนนี้ด้วยมติ 368 ต่อ 57 โดยผู้ที่คัดค้านทั้งหมดเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน

 

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาและสมาชิกพรรคเดโมแครต เรียกการที่สมาชิกพรรครีพับลิกันคัดค้านร่างกฎหมายนี้ว่า “ยิ่งกว่าน่าหนักใจ” และระบุว่า นับวัน ยิ่งจะมีสมาชิกพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนแนวคิด "ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง" หรือ Make America Great Again (MAGA) เล่นตามบทของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ดังที่เคยเห็นอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ใช้ มากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ชะตากรรมของผู้ยังอยู่ในโรงงานเหล็ก "อาซอฟสตอล" เมืองมารีอูโปล ยังคลุมเครือ หลังรัสเซียและยูเครน ทำข้อตกลงอพยพทหารที่บาดเจ็บออกมา

ข่าวการยอมมอบตัวของทหารและนักรบชาวยูเครนจากโรงงานเหล็ก ‘อาซอฟสตอล’ เมืองมารีอูโปล ของยูเครน หลังจากสู้รบต่อต้านกับทหารรัสเซียมาหลายสัปดาห์ที่เปิดเผยโดยทางการรัสเซียจำนวนพันกว่านายตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ยังคงคลาดเคลื่อนกับข้อมูลของกระทรวงกลาโหมของยูเครน ที่ระบุว่า ยังมีทหารยูเครนจับอาวุธสู้รบปกป้องโรงงานเหล็ก ‘อาซอฟสตอล’  อยู่ และ ไม่ได้ยอมวางอาวุธมอบตัว และระบุด้วยว่า มีทหารได้รับการอพยพออกมาตามข้อตกลงอพยพทหารที่บาดเจ็บที่รัสเซียและยูเครนได้บรรลุข้อตกลงกันแล้วกว่า 260 นาย

 

ส่วนจะยังเหลือคนอยู่ในโรงงานเหล็กจำนวนเท่าไรนั้น ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างไม่ได้ให้ข้อมูลดังกล่าวที่ชัดเจน  

 

ด้าน ‘เดนิส พูชิลี’ ผู้นำสาธารณรัฐโดเนตสก์ ภูมิภาคแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย เผยเมื่อวานว่า มีทหารยูเครนมากกว่า 1,000 นายรวมทั้งผู้บัญชาการระดับสูงของกองพันอาซอฟ กลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาจัดและนาซีใหม่หลายคน ที่ยังกบดานอยู่ในโรงงานเหล็กแห่งนี้

 

ขณะที่เรื่องการปฏิบัติต่อผู้ที่ยอมมอบตัวนั้น  รัฐบาลรัสเซียรับประกันว่าจะได้รับการปฏิบัติตามหลักมาตรฐานสากล แต่สภาผู้แทนฯ หรือ สภาดูมา ของรัสเซีย กำลังพิจารณาห้ามการแลกเปลี่ยนตัวทหารรัสเซียกับสมาชิกกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นนักรบส่วนใหญ่เคลื่อนไหวต่อต้านทหารรัสเซียในเมืองมารีอูโปล

 

 

ข้อมูล : TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง