รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 พ.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 พ.ค. 2565)
TeaC
19 พฤษภาคม 2565 ( 14:11 )
348
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 พ.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด  รัสเซียสั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตฝรั่งเศส อิตาลีและสเปน 85 คน หลังขับไปแล้ว 85 คน  อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 พ.ค.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (19 พ.ค.2565)

 

รัสเซียสั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตฝรั่งเศส อิตาลีและสเปน 85 คน หลังขับไปแล้ว 85 คน

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียประกาศขับเจ้าหน้าที่ทูตฝรั่งเศส อิตาลีและสเปนรวม 85 คนเมื่อวานนี้ (18 พฤษภาคม) หลังจากเรียกตัวเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเข้าพบ เพื่อประท้วงที่ฝรั่งเศสสั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย 41 คนออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ทูตทั้ง 3 ประเทศที่ถูกสั่งขับ มีเวลา 2 สัปดาห์ในการออกจากรัสเซีย

 

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัสเซียเพิ่งสั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตโปแลนด์ 45 คน และเยอรมนีอีก 40 คน รวม 85 คนออกไปจากรัสเซีย รวมกับการสั่งขับทูตประเทศยุโรปล่าสุดนี้ รวมทั้งหมด 170 คน

 

ความเคลื่อนไหวของรัสเซียล่าสุด เพื่อตอบโต้ที่หลายประเทศยุโรป ได้สั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียออกนอกประเทศไปแล้ว รวม 300 กว่าคน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา แต่บางประเทศยุโรป อย่างเช่นฝรั่งเศส อ้างเหตุผลการขับทูตรัสเซียว่า เพราะเป็นสายลับ แต่รัสเซียได้ปฏิเสธไปแล้ว

 

นอกจากนี้ รัสเซียยังได้ประกาศจะตอบโต้ประเทศยุโรปอื่น ๆ อีกหลายประเทศ รวมไปถึงฟินแลนด์และสวีเดน ที่เพิ่งยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์กานาโต และประเทศในเอเชียอย่างเช่นญี่ปุ่นด้วย

 


สหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลง เชื่อว่ามีชาวยูเครนเกือบ 13 ล้านคนทิ้งบ้านเรือนอพยพตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น

ผู้ลี้ภัยยูเครน เดินทางข้ามพรมแดนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันตก ส่วนใหญ่เป็นโปแลนด์ ซึ่งทางยูเอ็นระบุว่า จนถึงเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้อพยพออกจากยูเครนแล้ว 6.3 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ อยู่ในโปแลนด์ 3,396,792 คน ส่วนที่เหลือกระจายกันอยู่ในโรมาเนีย, รัสเซีย, ฮังการี, มอลโดวา, สโลวะเกีย, เบลารุส มีบางคนที่เดินทางออกจากมอลโดวา เข้าไปยังโรมาเนียด้วย   
โปแลนด์, ฮังการีและสโลวะเกีย เป็นส่วนหนึ่งของ “เขตเชงเกน” หมายถึงเขตปลอดหนังสือเดินทางของสหภาพยุโรป หรือ EU ที่ไม่มีการควบคุมพรมแดน

 

สาธารณรัฐเช็ก ระบุว่า จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม รัฐบาลเช็กออกวีซ่าฉุกเฉินให้ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนไป 346,770 คน ขณะที่เยอรมนี แถลงว่า เมื่อนับถึงวันที่ 14 พฤษภาคม มีชาวยูเครนมากกว่า 700,000 คน เดินทางเข้าเยอรมนี 40% เป็นเด็ก

 

นอกจากนี้ ชาวยูเครนบางคน เดินทางไปยังรัสเซีย โดยเฉพาะจากพื้นที่กบฏแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย ในลูฮานสก์และโดเนตสก์ ภาคตะวันออกของยูเครน และยังมีจากอีกหลายเมือง เช่นมารีอูโปล อพยพเข้ารัสเซีย โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า กองทัพรัสเซียได้ช่วยอพยพพลเรือน 140,000 คน จากเมืองมารีอูโปล แต่ยืนยันว่า ไม่มีการบังคับขู่เข็ญให้อพยพไปยังรัสเซีย

 

ปูตินกล่าวในเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า รัสเซียไม่ได้ควบคุมตัวพวกเขา 

 


สถานทูตสหรัฐฯ ในยูเครนกลับมาเปิดทำการใหม่อีกครั้ง หลังปิดไปนาน 3 เดือน 

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เริ่มกลับมาเปิดทำการใหม่อีกครั้งเมื่อวานนี้ (18 พฤษภาคม) หลังปิดไปนาน 3 เดือน เนื่องจากรัสเซียเริ่มปฏิบัติการในยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

แดเนียล แลงเกนแคมป์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ กล่าวว่า เรากลับมาเปิดทำงานอย่างเป็นทางการ เขากล่าวก่อนที่ธงชาติสหรัฐฯ จะถูกเชิญขึ้นเหนือสถานทูต

 

เจ้าหน้าที่สถานทูตจะกลับมาทำงานเป็นจำนวนน้อยก่อนในช่วงแรก และบริการกงสุลจะยังไม่เปิดในทันที แลงเกนแคมป์ระบุด้วยว่า ทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ได้มีการประกาศห้ามหรือเตือนการเดินทางในกรุงเคียฟหรือในยูเครนแล้ว

 

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟปิดไปตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้าที่รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการในยูเครน 10 วัน เจ้าหน้าที่สถานทูตทั้งหมดอพยพไปยังโปแลนด์และอยู่ที่นั่นนาน 2 เดือน แต่คริสตินา เควียน อุปทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครน ได้กลับไปเยือนยูเครนเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ไปยังกรุงเคียฟ แต่ไปยังเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน

 

ก่อนหน้านี้ สถานทูตประเทศตะวันตกอื่น ๆ รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ได้ทยอยเปิดสถานทูตในกรุงเคียฟไปแล้วในเดือนที่แล้ว ตั้งแต่ทหารรัสเซียถอนตัวไปจากรอบกรุงเคียฟ

 

รัฐบาลรัสเซียประกาศว่า ทหารยูเครนเกือบ 1,000 นายในเมืองมารีอูโปล ได้ยอมจำนนแล้ว 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงการณ์ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีทหารยูเครนอีก 694 นาย ได้ยอมจำนนต่อกองทัพรัสเซีย ทำให้รวมแล้ว มีทหารยูเครนที่ปักหลักอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ในเมืองมารีอูโปล 959 นาย ที่ยอมวางอาวุธและยอมแพ้กับกองทัพรัสเซียในช่วงไม่กี่วันมานี้

 

ก่อนหน้านี้ กองทัพรัสเซียได้อพยพทหารยูเครนกว่า 250 นาย ไปยังเมืองในภูมิภาคโดเนตสค์ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่หนุนรัสเซียควบคุมอยู่ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ ตามข้อตกลงแลกตัวเชลยศึก กับทหารรัสเซียที่อยู่ในการดูแลของกองทัพยูเครน
แต่จนถึงตอนนี้ รัสเซียยังไม่ยืนยันว่า จะแลกตัวทหารยูเครนเกือบพันคนนี้ กับทางยูเครนหรือไม่

 

ทหารยูเครนเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นนักรบในกองกำลังอาซอฟ ที่เป็นกลุ่มชาตินิยมที่รัสเซียชี้ว่า เป็นกองกำลังที่ป่าเถื่อนและมีแนวคิดนีโอนาซี ขณะที่ยูเครนยกย่องพวกเขาว่าเป็นวีรบุรุษ ที่ปักหลักต่อสู้กับรัสเซียจนถึงนาทีสุดท้าย ด้วยการยึดฐานที่มั่นในโรงงานเหล็กนานหลายสัปดาห์ แม้กองทัพรัสเซียจะปิดล้อมและโจมตีต่อเนื่องก็ตาม

ข้อมูลอ้างอิง: 959 Ukrainian soldiers surrendered at Azovstal since Monday: Russia

 

ข้อมูล : TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง