รีเซต

11.11 คือวันอะไร? ก่อนจะกลายเป็นมหกรรมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ในเอเชีย

11.11 คือวันอะไร? ก่อนจะกลายเป็นมหกรรมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ในเอเชีย
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2564 ( 12:34 )
86
11.11 คือวันอะไร? ก่อนจะกลายเป็นมหกรรมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ในเอเชีย

วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ "11.11" กลายเป็นมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชีย เพราะอะไร? ทำไมต้องจงใจมาลดราคาในเฉพาะวันนี้ "TNN ประเด็นใหญ่อินไซด์" ชวนมาไขคำตอบกัน..

"11.11" ได้รับอิทธิพลจากเทศกาล "วันคนโสด" หรือที่เรียกว่า "กวงกุ่ยเจี๋ย" ในประเทศจีน ผู้ริเริ่ม "วันคนโสด" คือ "นักศึกษามหาวิทยาลัยนานกิง" ในยุค 90 จากการนึกสนุกด้วยเลข 1 คือตัวแทนของคนคนเดียว วันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งมีเลข 1 ถึงสี่ตัวติดกัน คือ 11.11 จึงกลายเป็นวันคนโสดไปโดยปริยาย 

แต่ใครจะคิดว่าความคิดสนุกๆ ของนักศึกษาที่จัดวันคนโสดในมหาวิทยาลัย จะได้รับความนิยมและแพร่หลายออกไปทั่วประเทศ และทั่วโลกเอเซียในเวลาต่อมา ปลุกกระแสความนิยมการแต่งงานในวันนี้กันแบบไม่รู้ตัว

กิจกรรมต่างๆในวันที่ 11 เดือน 11 เต็มไปด้วยความอบอุ่นแห่งการให้ ถึงแม้จะเริ่มต้นด้วยความโสด แต่บางคนก็จบวันด้วยการมีคู่ หรือจดทะเบียนสมรส     

ปี 2009 "แจ็ค หม่า" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง "อาลีบาบา" (Alibaba) เห็นช่องทางในการขายของกลุ่มคนโสด จึงเริ่มประกาศจัดโปรโมชั่นขายสินค้าในวันที่ 11.11 

ตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้าสู่วันคนโสดของจีนจนกระทั่งหมดวัน และมีโปรโมชั่นนาทีทองแทบจะทุกชั่วโมง

กลุ่มคนโสดและไม่โสดทั้งหลาย จึงกระโจนเข้าสู่โปรโมชั่น "ลดราคา" ที่กลายเป็นบันทึกการตลาดแบบใหม่ที่ "อาลีบาบา" ประสบความสำเร็จ 

หลังจากนั้นเป็นต้นมา เว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆ ในประเทศจีนต่างก็ต้องงัดโปรโมชั่นมาห้ำหั่นกันในวันดังกล่าว 

แม้วันที่ 11 พฤศจิกายน ในประเทศจีนจะเหมือนวันสำหรับคนที่ไม่สมหวังในความรัก แต่กลับกลายเป็นวันสมหวังสำหรับนักช้อปปิ้ง 

ความสำเร็จของวันช้อปปิ้งคนโสดในจีน ถูกผลิตซ้ำๆ เรื่อยมาทุกปีมา จนกลายเป็นธรรมเนียมและพอจะเรียกได้ว่าเป็น “วัฒนธรรม” เพราะในปัจจุบันแพร่กระจายอยู่หลายที่ทั่วโลก 

โดยเฉพาะแถบเอเชีย ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ที่ถ้าถึงวันที่ 11.11 เมื่อไร ขาช้อปก็จ้องที่จะเสียเงินให้กับสินค้าลดราคาที่ตนเองโปรดปรานทันที


ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง