รีเซต

รู้จัก ชุมชนแออัด และพื้นที่ไหนต้องเฝ้าระวัง

รู้จัก ชุมชนแออัด และพื้นที่ไหนต้องเฝ้าระวัง
TrueID
5 พฤษภาคม 2564 ( 09:33 )
1.1K
รู้จัก ชุมชนแออัด และพื้นที่ไหนต้องเฝ้าระวัง

เมืองขนาดใหญ่หลายเมืองมีการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของประชากรและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ในขณะที่ความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น พื้นที่โล่งว่างในเมืองลดลงทำให้เสียความสมดุลทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเมือง จำนวนชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานครใน พ.ศ. 2564 มีจำนวน 641 ชุมชน  ชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานครกลายเป็นพื้นที่ต้องจับตาจากหน่วยงานสาธารณสุขมากขึ้นหลังจากพบว่ามียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันค่อนข้างน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ trueID จะมาทำความรู้จักกับชุมชนแออัด และหากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ชุมชนแออัดไหนที่ต้องจับตากัน

 

 

"ชุมชนแออัด" คืออะไร?

 

ชุมชนแออัด หมายถึง ชุมชนส่วนใหญ่ที่มีอาคารหนาแน่น ไร้ระเบียบ และชำรุดทรุดโทรม ประชาชนอยู่อย่างแออัด สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย โดยให้ถือเกณฑ์ความหนาแน่นของบ้านเรือนอย่างน้อย 15 หลังคาเรือนต่อพื้นที่ 1 

 

 

ชุมชนแออัดในกรุงเทพฯ ที่ต้องจับตา

 

ในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กได้หารือกันในเรื่องสถานการณ์ในชุมชนคลองเตยโดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองได้รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อและการค้นหาเชิงรุกในชุมชนคลองเตย ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ 39 ชุมชน โดยในการระบาดระลอกเม.ย. พบว่ามีผู้ติดเชื้อรวม 304 ราย แบ่งเป็น

 

  • กลุ่มอาศัยในชุมชนแออัด 195 ราย

 

  • กลุ่มอาศัยตามแหล่งอื่น ๆ เช่น คอนโด หอพัก อีกจำนวน 111 ราย

 

โดยผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในแหล่งชุมชนแออัดในเขตคลองเตยเป็นพนักงานสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และที่น่ากังวลสำหรับชุมชุนคลองเตยเนื่องจากมามีประชากรอยู่อย่างหนาแน่น ที่พักอาศัยมีทั้งที่พักเป็นอาคารที่พักหลายชั้น และเป็นบ้านที่ติด ๆ กัน และมีการใช้พื้นที่ร่วมกัน การระบายอากาศไม่ดีนัก โดยพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นประกอบด้วย ชุมชน 70 ไร่ ชุมชนล็อค 4,5 และ 6 และชุมชนล็อคที่ 1,2,3/ชุมชนร่มใจไพรินแดง

 

จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก (1 - 30 เม.ย.) และเก็บตัวอย่างรวม 1,336 ราย ผลพบผู้ติดเชื้อแล้ว 99 ราย สำหรับมาตรการต่อไปคือ การหารือเรื่องการปูพรมตรวจในชุมชน การจัดการเมื่อตรวจพบผู้ป่วย และคัดแยกผู้ติดเชื้อ จัดตั้งศูนย์รับเรื่องและจุดพักคอยที่วัดสะพาน

 

 

ยังมีชุมชนในเขตกรุงเทพฯ ที่ต้องจับตา มีดังนี้  

 

เขตห้วยขวาง

ที่ต้องจับตาอย่างแน่นอนคือ ชุมชนแออัด เขตคลองเตย ประกอบด้วย ชุมชนเมือง ชุมชนแออัด และเคหะชุมชนรวม 39 ชุมชน มีประชากรรวมประมาณ 1 แสนคน ช่วงที่ผ่านมาพบการติดเชื้อจำนวนมากใน 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนพัฒนา 70 ไร่ ชุมชนแออัดพัฒนาใหม่ ชุมชนริมคลองวัดสะพาน ชุมชนวัดคลองเตยใน ชุมชนร่วมใจสามัคคี

 

ปทุมวัน

ชุมชนเคหะบ่อนไก่ และชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ พบผู้ติดเชื้อ 59 ราย ปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง งานเลี้ยงสังสรรค์ และติดเชื้อในครอบครัว

 

ดินแดง

ผู้ติดเชื้ออีกพื้นที่ที่ต้องจับตามองคือ ที่แฟลตดินแดง แฟลต ช.1 ดินแดง ติดกระทรวงแรงงาน แฟลต ช.2 ชั้น3 ซอยประชาสงค์​เคราะห์​ 1 การติดเชื้อกันในชุมชนแฟลตดินแดง ทำให้ผู้ที่พักอาศัยกังวลจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่

 

บางเขน

หลังจาก สธ.เผยสถานกักกัน ตม.บางเขนติดเชื้อโควิด 395 ราย ควบคุมโรคแล้วไม่แพร่เชื้อสู่ชุมชน แต่ก็เป็นอีกหนึ่งเขตที่ต้องจับตาชุมชนใกล้เคียง

 

 

วัฒนา

ในพื้นที่เขตวัฒนามีทั้งหมด 16 ชุมชน ซึ่งในชุมชนไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่พบผู้ติดเชื้อในส่วนที่อยู่อาศัยคอนโดมิเนียม อพาร์ตเม้นท์ หรือตามบ้านเรือนทั่วไป โดยยอดสะสมมีจำนวน 64 ราย รักษาหายแล้ว 58 ราย

 

ล่าสุดที่ประชุมศบค. รายงานการติดเชื้อโควิดในชุมชนแขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต มากถึง 80 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง