รีเซต

Renault จับมือกับ Volvo และ CMA CGM ร่วมโครงการรถตู้ไฟฟ้า

Renault จับมือกับ Volvo และ CMA CGM ร่วมโครงการรถตู้ไฟฟ้า
แบไต๋
7 ตุลาคม 2566 ( 18:19 )
39
Renault จับมือกับ Volvo และ CMA CGM ร่วมโครงการรถตู้ไฟฟ้า

วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม Renault ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสได้ประกาศความร่วมมือกับ Volvo ผู้ผลิตรถยนต์ของสวีเดนและ CMA CGM กลุ่มบริษัทขนส่งและลอจิสติกส์ของฝรั่งเศส ในโครงการรถตู้ไฟฟ้าเพื่อเพิ่มโพสิชันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตในขณะนี้

Renault และ Volvo ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงที่มีผลผูกพันเพื่อเปิดบริษัทใหม่ ที่ร่วมถือหุ้นฝ่ายละ 50% ด้วยเงินทุนฝ่ายละ 300 ล้านยูโร (11,748 ล้านบาท) ซึ่งจะเปิดตัวการลงทุนในบริษัทใหม่ช่วงต้นปี 2024 และตั้งบริษัทอยู่ในประเทศฝรั่งเศส คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2026 ทั้งสองจะยังคงมองหาการลงทุนและพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมมือเพิ่มเติมต่อไป

ส่วน CMA CGM ได้ร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงที่ไม่มีผลผูกพันกับ Renault และ Volvo เพื่อเข้าร่วมในบริษัทใหม่ ด้วยเงินลงทุน 120 ล้านยูโร (4,699 ล้านบาท) ผ่านกองทุน PULSE ซึ่งเป็นกองทุนร่วมลงทุนเพื่อการเติบโตที่มุ่งเน้นการลงทุนในโซลูชั่นด้านสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ CMA CGM ไม่ได้ระบุว่าจะเข้าร่วมบริษัทใหม่เมื่อใด

บริษัทเหล่านี้คาดว่าตลาดรถตู้ไฟฟ้าในยุโรปจะมีขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าภายในปี 2030 ซึ่งการเพิ่มขึ้นของรถตู้ไฟฟ้าในอนาคต จะช่วยลดต้นทุนโดยรวมให้กับลูกค้าด้านโลจิสติกลง 30% ผ่านการออกแบบรถยนต์ที่กำหนดด้วยซอฟต์แวร์

การเคลื่อนไหวของ Renault ในครั้งนี้ได้แสดงถึงการเดินหน้าไปสู่แผนการเปิดตัวรถตู้ไฟฟ้า FlexEvan ในปี 2026 ที่กำลังได้รับการพัฒนาสำหรับแบรนด์ Renault และ Nissan ส่วน Mercedes Benz Group ซึ่งเป็นหุ้นส่วนเก่าแก่ของ Renault ในการพัฒนารถตู้มาอย่างยาวนาน จะไม่เข้าร่วมโครงการนี้ โดยจะไปมุ่งเน้นที่ VAN.EA ของตัวเอง

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง