รีเซต

HFTเฮงยุโรปฟื้นโควิด เกาะเทรนด์กัญชง-EV

HFTเฮงยุโรปฟื้นโควิด เกาะเทรนด์กัญชง-EV
ทันหุ้น
7 พฤษภาคม 2564 ( 08:00 )
116
HFTเฮงยุโรปฟื้นโควิด เกาะเทรนด์กัญชง-EV

ทันหุ้น- HFT โชว์ผลงานQ1สูงอีก ชี้กำไรขั้นต้นโตแรง 48.54% สะท้อนออเดอร์สูง ต้นทุนผลิตลดระยะยาว ชูเป็นผู้ส่งออกตลาดยุโรปที่ได้ดีฟื้นโควิดดันออเดอร์เข้าไม่หยุด ทำQ2ปีนี้โดดเด่นเหนือปีก่อนๆ เข้าไฮซี่ซั่นQ3-Q4 ไม่หยุดคิดดีลพันธมิตรเกาะเทรนด์โลก EVเล็งเปิดคาเฟ่กัญชงปีนี้ พร้อมลุยมอเตอร์ไซด์EV ไต้หวันราคาเข้าถึงได้

 

นายจวง จื้อ เหยา รองประธานกรรมการ บริษัท ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ HFT ผู้ผลิตและจำหน่ายยางนอกและยางในสำหรับรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ และรถขนส่งขนาดเล็ก ระบุว่า บริษัทได้แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/2564 มีรายได้ที่ 752.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) โดยมีต้นทุนขายที่ 570.68 ล้านเพิ่ม เพิ่มขึ้นเพียง 19.28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้บริษัทมีกำไรขั้นต้นที่สูงถึง 181.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.54% นับว่าสูงมาก

 

ซึ่งเป็นผลจากออเดอร์ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องตามความต้องการหลังจาก ประชาชนโลกให้ความสำคัญกับการจักรยานกับมากขึ้น โดยเฉพาะในยุโรปที่มียอดขายเพิ่มขึ้นมาก จึงมีความต้องการใช้ยางรถจักรยานทั้งยางนอกและยางใน ส่งผลให้สต๊อกสินค้าของลูกค้าลดลงมาก มีคำสั่งซื้อค่อนข้างแน่น ซึ่งยอดขายดังกล่าวยังมีอย่างต่อเนื่อง และมีการออเดอร์ยาวไปถึงปีหน้าแล้ว

 

ขณะเดียวในกันในส่วนของต้นทุนนั้นจะสังเกตุได้ว่าเพิ่มขึ้นน้อยกว่ายอดขายมาก แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบจะมีการปรับเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากบริษัทมีการจัดการด้านกระบวนการผลิตที่ประหยัดต้นทุนต่อหน่วยได้มาก ทำให้ต้นทุนของบริษัทเมื่อเทียบต่อยอดขายที่สูงขึ้นแล้วลดลงพอสมควร

 

อย่างไรก็ดีในส่วนของกำไรสุทธินั้นบริษัททำได้สูงถึง 135.21 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 6.73% เนื่องจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนค่อนข้างมาก สังเกตุจากกำไรขั้นต้นของไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 122.13 ล้านบาท แต่มีกำไรสุทธิมากกว่ากำไรขั้นต้นที่ 126.69 ล้านบาท ทั้งนี้หากมองถึงผลกำไรจากการดำเนินงานนั้นนับว่าสูงกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก และนับเป็นกำไรสุทธิไตรมาส 1ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ดำเนินการ

 

@ ยุโรปฟื้นโควิดดันอีก

 

นายจวง จื้อ เหยา ระบุด้วยว่า ปกติแล้วช่วงซีซั่นผลประกอบการของบริษัทจะดีที่สุดคือช่วงไตรมาส 3 ตามด้วย ไตรมาส 4 ขณะที่ไตรมาส 1 และไตรมาส 2 จะเป็นช่วงที่่ต่ำ แต่สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2 นั้น มีแนวโน้มที่จะดีกว่าปีที่ผ่านมาที่มีกำไร 5.71 ล้านบาทค่อนข้างมาก และมีแนวโน้มดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรอยู่ในระดับ 50 ล้านบาท

 

โดยเฉพาะเดือนเมษายน ยอดส่งมอบออเดอร์ก็ทะยานขึ้นมาค่อนข้างมาก จากการที่ยุโรปซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของบริษัทกลับมาฟื้นตัวจากการฉีดวัคซีนโควิดไปค่อนข้างมา มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง ขณะเดียวกันด้านตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งต่างๆ ก็ผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้ออเดอร์ในช่วงไตรมาส 1 สามารถเลื่อนมาส่งในไตรมาส 2 ได้ด้วย

 

ด้วยออเดอร์ที่เข้ามามากจนเลยไปปีหน้าแล้ว ซึ่งเกิดจากความต้องการที่ล้นและต้นทุนที่ลดลง จึงมั่นใจว่า ผลงานทั้งปี 2564 จะเติบโตได้อย่างมากจากปีที่ผ่านมาที่มีกำไร ขณะเดียวกันบริษัทจะมีมาร์จิ้นสูงขึ้นมามากจากการประหยัดต้นทุนต่อขนาด และการบริหารจัดการด้านการผลิตที่มีคุณภาพ ในปีนี้บริษัทมีโอกาสที่จะทำผลงานทุบสถิติสูงสุดได้

 

@ เกาะเทรนด์กัญชง-EV

 

นายจวง จื้อ เหยา กล่าวอีกว่า เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเปิดคาเฟ่กัญชงกัญชาในปีนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตร ซึ่งมีความคืบหน้าค่อนข้างมาก ซึ่งการเปิดคาเฟ่นั้นไม่ต้องขออนุญาต อย. สามารถดำเนินการได้ทันที และมีแผนที่จะขยายแฟรนไชส์ ขณะเดียวกันบริษัทได้เจรจากับผู้ประกอบการเครื่องดื่มซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนเช่นกัน เพื่อเตรียมผลิตเครื่องดื่มกัญชงด้วย แต่ต้องรอให้กฎหมาย อย. ออกมาชัดเจน จากนั้นก็จะมีการจ้างผลิตเครื่องดื่มผสมสาร CBD ซึ่งสกัดจาก กัญชงเช่นเดียวกัน

 

นอกจากนี้ บริษัทยังจะเดินหน้าแผนธุริจกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ซึ่งได้คุยกับโกโกโร่ ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ผุ้ดำเนินการจักรยานยนต์ไฟฟ้ายักษใหญ่ในไต้หวัน ซึ่งจะเข้ามาทำตลาดในราคาที่ทุกคนใช้ได้ไม่แพงเกิน และขับได้ทั้งระยะทางและความเร็วเหมือนมอเตอร์ไซด์น้ำมัน ซึ่งจะมีระบบการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ง่ายเหมือนในไต้หวันด้วย โดย HFT จะเป็นผู้โอเปอร์เรตทั้งหมด

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง