รีเซต

รถ EV แบรนด์จีน ออกแบบล้ำ-ราคาเอื้อมถึง ดาวเด่นงานมอเตอร์โชว์ในกรุงเทพฯ

รถ EV แบรนด์จีน ออกแบบล้ำ-ราคาเอื้อมถึง ดาวเด่นงานมอเตอร์โชว์ในกรุงเทพฯ
Xinhua
2 เมษายน 2567 ( 23:18 )
35
รถ EV แบรนด์จีน ออกแบบล้ำ-ราคาเอื้อมถึง ดาวเด่นงานมอเตอร์โชว์ในกรุงเทพฯ

(แฟ้มภาพซินหัว : เอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์ รถสปอร์ตโรดสเตอร์ไฟฟ้าแบบเปิดประทุน 2 ที่นั่ง จัดแสดงที่งานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 วันที่ 27 มี.ค. 2024)

กรุงเทพฯ, 2 เม.ย. (ซินหัว) -- ทัพรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าที่งานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ (BIMS) ครั้งที่ 45 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 12 วันในกรุงเทพฯ ด้วยตัวรถที่มีการออกแบบล้ำสมัย มีคุณภาพสูง และราคาจับต้องได้

เอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์ (MG Cyberster) รถสปอร์ตโรดสเตอร์ไฟฟ้าแบบเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ที่เอ็มจี มอเตอร์ (MG motor) นำมาเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในอาเซียน ครองใจกลุ่มผู้ชื่นชอบรถยนต์ โดยเอ็มจี มอเตอร์ ซึ่งมีเจ้าของคือเอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) เข้าสู่ตลาดไทยในปี 2019 และเปิดสายการผลิตท้องถิ่นในไทยแห่งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

สวีอิ๋น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่าในฐานะแบรนด์จีนเจ้าแรกๆ ที่เข้ามาในไทย เราได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลากหลายตั้งแต่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าส่วนกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนน้องใหม่ เช่น ซีกเกอร์ (Zeekr) ของจี๋ลี่ (Geely) และเอ็กซ์เผิง (Xpeng) มาร่วมเปิดตัวครั้งแรกในงานมอเตอร์โชว์ และเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด

อเล็กซ์ เป่า หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของซีกเกอร์ เผยว่าซีกเกอร์กำลังขยายธุรกิจไปทั่วโลก และได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับลาว เมียนมา ไทย มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"ผู้บริโภคชาวไทยให้การยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากช่วงหลายปีมานี้ การเข้าสู่ตลาดไทยจึงเป็นก้าวสำคัญในการขยายตลาดต่างประเทศ และไทยจะกลายเป็นฐานระดับภูมิภาคของเรา" เป่ากล่าว

งานมอเตอร์โชว์ในกรุงเทพฯ เป็นเวทีจัดแสดงที่สะดวกสบายทั้งสำหรับผู้จัดแสดงรถยนต์และลูกค้า โดยหนึ่งในลูกค้าชาวไทยวัย 68 ปี บอกเล่าว่ารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เห็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเข้ามาในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น พร้อมเสริมว่ารถยนต์บางคันในงานมีฟังก์ชันอัจฉริยะกว่าที่เขาเคยคิดไว้ และวางแผนซื้อรถอีวีแบรนด์จีนที่งานนี้ด้วยอนึ่ง ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลานาน เนื่องจากมีข้อได้เปรียบด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแตะร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดต่อปีภายในปี 2030ข้อมูลจากกรมขนส่งทางบก เผยว่ารถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) มากกว่าร้อยละ 80 ที่จดทะเบียนใหม่ในไทยเมื่อปี 2023 เป็นแบรนด์รถของจีน

สุโรจน์ แสงสนิท อุปนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ฝ่ายอุตสาหกรรมและการพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่าแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนเข้ามาในไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ดึงดูดพันธมิตรด้านห่วงโซ่อุปทานเข้ามาด้วยและเพิ่มโอกาสการทำงานให้กับคนไทย ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจึงมีบทบาทสำคัญเบื้องหลังในการทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในอาเซียน

(แฟ้มภาพซินหัว : ไฮเปอร์ เอสเอสอาร์ ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ที่ผลิตโดยจีเอซี ไอออน จัดแสดงที่งานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 วันที่ 27 มี.ค. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : บีวายดี อี-แพลตฟอร์ม 3.0 จัดแสดงที่งานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 วันที่ 27 มี.ค. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง