รีเซต

สภาการขึ้นครองราชย์ ประกาศให้ "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" ขึ้นเป็น "กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3" อย่างเป็นทางการ

สภาการขึ้นครองราชย์ ประกาศให้ "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" ขึ้นเป็น "กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3" อย่างเป็นทางการ
Ingonn
11 กันยายน 2565 ( 07:31 )
130
สภาการขึ้นครองราชย์ ประกาศให้ "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" ขึ้นเป็น "กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3" อย่างเป็นทางการ

ณ พระราชวังเซนต์เจมส์ ในกรุงลอนดอน สภาการขึ้นครองราชย์ ได้ประกาศให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่อย่างเป็นทางการ พระนามว่า ชาร์ลส์ที่ 3 ภายหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต หลังพระองค์ครองราชสมบัติมานานกว่า 70 ปี 


นอกจากนี้ยังมีพิธียิงปืนใหญ่สลุต และจะมีการประกาศการขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ตามเมืองใหญ่ต่างๆ ในสหราชอาณาจักร เช่น เมืองเอดินเบอระ ในสกอตแลนด์, กรุงเบลฟาสต์ ในไอร์แลนด์เหนือ  และเมืองคาร์ดิฟฟ์ในแคว้นเวลส์ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1952 ที่สภาการขึ้นครองราชย์ประกาศกษัตริย์พระองค์ใหม่ 


สำหรับพิธีประกาศกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร มีบุคคลเข้าร่วม 200 คน  ตลอดจนพระราชินีองค์ใหม่, เจ้าชายวิลเลียม นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี อย่าง บอริส จอห์นสัน, เทเรซา เมย์, เดวิด คาเมรอน, กอร์ดอน บราวน์, โทนี แบลร์ และจอห์น เมเจอร์

 

โดยกษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงได้รับการประกาศการครองราชสมบัติอย่างเป็นทางการ เสด็จฯ ขึ้นเป็นพระราชาพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งพิธีประกาศการครองราชย์จัดขึ้นที่พระราชวังเซนต์ เจมส์ กรุงลอนดอน ในเช้าวันเสาร์ (10 กันยายน) เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น 


ในระหว่างการประกาศการครองราชย์นั้น ธงชาติที่ลดลงครึ่งเสาเพื่อถวายอาลัยการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ถูกเชิญขึ้นสู่ยอดเสา


ในช่วงต้นของพิธี กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ได้ตรัสถึงการสวรรคตของสมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้เป็นพระราชมารดาของพระองค์ และกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหราชอาณาจักร โดยตรัสว่า สำหรับเราทุกคน ในฐานะครอบครัวสำหรับอาณาจักรนี้ และครอบครัวของประชาชาติ แม่ของข้าพเจ้า ทรงเป็นตัวอย่างของความรักชั่วชีวิต และการรับใช้ประชาชนอย่างไม่เห็นแก่ตัว
“ข้าพเจ้าตระหนักดีว่ามรดกตกทอดอันยิ่งใหญ่ หน้าที่ และความรับผิดชอบอันหนักอึ้งต่ออธิปไตย ได้ส่งต่อมาถึงข้าพเจ้าแล้ว ในการรับผิดชอบหน้าที่เหล่านี้ ข้าพเจ้าจะเดินตามรอยตัวอย่าง ยึดมั่นต่อรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ แสวงหาความสันติภาพ ความสามัคคี และความเจริญรุ่งเรือง ของพสกนิกรบนเกาะต่าง ๆ รวมถึงเครือจักรภพและดินแดนทั่วโลก” 


“ในการนี้ ข้าพเจ้ารู้ว่า ข้าพเจ้าจะได้รับการสนับสนุนด้วยความรัก และความภักดีของประชาชน ที่ข้าพเจ้าได้รับเลือกให้เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด และในการปฏิบัติหน้าที่เหล่านี้ ข้าพเจ้าจะได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษาของรัฐสภา ที่มีจากการเลือกตั้ง ทั้งหมดนี้ ข้าพเจ้าได้รับกำลังใจอย่างสุดซึ้งจากการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของภรรยาผู้เป็นที่รัก”  



ภาพจาก Reuters

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง