รีเซต

ยุโรปส่งยานอวกาศ JUICE ไปสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี

ยุโรปส่งยานอวกาศ JUICE ไปสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2566 ( 11:56 )
69
ยุโรปส่งยานอวกาศ JUICE ไปสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี

วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศจูซ (JUICE) หรือ Jupiter Icy Moons Explorer ขึ้นสู่อวกาศโดยใช้จรวด Ariane จากบริเวณฐานปล่อยจรวดเฟรนช์เกียนา (French Guiana) ทวีปอเมริกาใต้ เพื่อทำภารกิจเดินทางไปสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดีจำนวน 3 ดวง ประกอบด้วย แกนีมีด คัลลิสโตและยูโรปา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีน้ำในสถานะของเหลวคล้ายมหาสมุทรอยู่ใต้พื้นผิวดาว


กำหนดการเดินทางของยานอวกาศจูซ (JUICE) ยานใช้แรงโน้มถ่วงของโลกและดาวศุกร์ช่วยในการโคจรไปดาวพฤหัสบดี โดยมีกำหนดการเริ่มจากยานโคจรผ่านดวงจันทร์ในเดือนสิงหาคมปี 2024 และโคจรผ่านดาวศุกร์ในเดือนสิงหาคมปี 2025 ก่อนโคจรกลับมาใกล้โลกอีกครั้งในปี 2026  ก่อนออกเดินทางโคจรเข้าใกล้ดาวพฤหัสบดีในช่วงปี 2031 ระหว่างเส้นทางโคจรไปดาวพฤหัสบดียานอวกาศจูซ (JUICE) อาจโคจรเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย 223 Rosa ในปี 2029 อย่างไรก็ตามแผนการนี้ยังคงเป็นเพียงข้อเสนออยู่


เป้าหมายของภารกิจยานอวกาศจูซ (JUICE) เพื่อศึกษาปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี มุ่งเน้นไปยังดวงจันทร์แกนีมีด การศึกษาลักษณะชั้นมหาสมุทรและการกักเก็บน้ำใต้ผิวดาวของดวงจันทร์แกนีมีด คุณสมบัติทางกายภาพของเปลือกน้ำแข็ง การตรวจสอบชั้นบรรยากาศของดวงจันทร์แกนีมีด การตรวจสอบองค์ประกอบทางเคมีของดวงจันทร์ยูโรปา สำรวจมองหาปัจจัยที่เอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต การตรวจสอบใต้พื้นน้ำแข็งของดวงจันทร์ยูโรปาและคัลลิสโต


ส่วนประกอบของยานอวกาศจูซ (JUICE) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ด้วยกันประกอบด้วยแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ (Solar Panels) รวมทั้งหมด 10 แผง เนื้อที่ทั้งหมดรวม 85 ตารางเมตร และส่วนโครงสร้างหลักของยานอวกาศติดตั้งอุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเครื่องมือสื่อสารส่งข้อมูลกลับมายังโลกโดยใช้จานรับส่งสัญญาณขนาด 2.5 เมตร อุปกรณ์ทั้ง 2 ส่วนของยานอวกาศลำนี้ได้รับการออกแบบให้รองรับการทำงานในอุณหภูมิสูงกว่า 250 องศาเซลเซียส เมื่อยานโคจรเข้าใกล้ดาวศุกร์ และอุณหภูมิติดลบ -230 องศาเซลเซียส เมื่อยานโคจรเข้าใกล้ดาวพฤหัสบดี 


ที่มาของข้อมูล Space 

ที่มาของรูปภาพ ESA



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง