รีเซต

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : ทรัมป์-ไบเดน มุ่งหน้า ปราศรัยแถบมิดเวสต์ ด้านชาวอเมริกันลงคะแนนแล้วกว่า 84.5 ล้านคน

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : ทรัมป์-ไบเดน มุ่งหน้า ปราศรัยแถบมิดเวสต์ ด้านชาวอเมริกันลงคะแนนแล้วกว่า 84.5 ล้านคน
บีบีซี ไทย
31 ตุลาคม 2563 ( 07:14 )
67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : ทรัมป์-ไบเดน มุ่งหน้า ปราศรัยแถบมิดเวสต์ ด้านชาวอเมริกันลงคะแนนแล้วกว่า 84.5 ล้านคน
EPA

โครงการเลือกตั้งสหรัฐฯ (United States Elections Project) ระบุ ชาวอเมริกันมากกว่า 84.5 ล้านคน ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ด้านคู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ มุ่งหน้าสู่แถบมิดเวสต์ พื้นที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในการสู้ศึกเลือกตั้ง

โครงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า รัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐฯ 3 แห่งคือ แคลิฟอร์เนีย, เทกซัส และ ฟลอริดา มีผู้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้วมากกว่า 25 ล้านคน โดยฝ่ายเดโมแครตออกมาลงคะแนนมากกว่าฝ่ายรีพับลิกัน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในรัฐเทกซัส มีคนออกมาลงคะแนนแล้วมากกว่า 9 ล้านคน มากกว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั้งหมดของรัฐเทกซัสในการเลือกตั้งปี 2016

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเลือกตั้งล่วงหน้าได้ด้วยการออกไปลงคะแนนด้วยตัวเองที่หน่วยเลือกตั้ง หรือทางไปรษณีย์

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนทำนายว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีจำนวนผู้ลงคะแนนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1908

EPA

คู่ชิงปธน.สหรัฐฯ หาเสียงแถบมิดเวสต์

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน คู่ชิงประธานาธิบดี มุ่งหน้าสู่แถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความสำคัญในการชิงชัยศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งนี้ หลังจากทั้งคู่ได้จัดการปราศรัยแข่งกันในรัฐฟลอริดาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (29 ต.ค.) โดยได้เน้นถึงแนวทางที่แตกต่างกันในการรับมือกับไวรัสโคโรนา

Reuters
ไบเดน ปราศรัยในรัฐไอโอวา

ขณะนี้นายไบเดน อยู่ที่เมืองดิมอยน์ รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นการเดินทางกลับไปที่นั่นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงหยั่งเสียงของพรรคเดโมแครต ซึ่งเขาได้พ่ายแพ้ไปก่อนนี้

นายไบเดน กล่าวกับผู้ที่มาฟังการปราศรัยของเขาซึ่งนั่งอยู่ในรถยนต์ โดยได้วิพากษ์วิจารณ์การรับมือกับการระบาดของโควิด-19 และการฟ้องร้องของรัฐบาลนายทรัมป์ต่อรัฐบัญญัติคุ้มครองผู้ป่วยและการดูแลที่จ่ายได้ (The Patient Protection and Affordable Care Act) หรือที่รู้จักกันในชื่อ โอบามาแคร์ (Obamacare)

นายไบเดน กล่าวว่า เขาจะคุ้มครองการดูแลสุขภาพ ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาแข็งแกร่ง ซึ่ง "ได้มีการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลือง" ในสมัยของนายทรัมป์ และเขาจะเอาจริงเอาจังกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ส่วน วุฒิสมาชิกคอมมาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่กับนายไบเดน กำลังหาเสียงอยู่ในรัฐเทกซัส เธอจะเดินทางเยือนเมืองฟอร์ตเวิร์ธ, ฮิวสตัน, และแม็กอัลเลน ระหว่างการเยือนเทกซัส

Getty Images
ทรัมป์ ปราศรัยในรัฐมิชิแกน

ส่วนเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) นายทรัมป์ หาเสียงอยู่แถบมิดเวสต์ โดยได้เดินทางเยือนรัฐมิชิแกน, วิสคอนซิน และมินนิโซตา โดยทั้ง 3 รัฐนี้ ถือเป็นพื้นที่สำคัญในการชิงชัยศึกเลือกตั้ง โดยนายไบเดนมีกำหนดเยือนรัฐวิสคอนซินและมินนิโซตา เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) และจะเยือนรัฐมิชิแกนในวันนี้ (31 ต.ค.) พร้อมกับอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา

ทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีนางแฮร์ริส ผู้สมัครชิงรองตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่กับนายไบเดน ระหว่างการปราศรัยที่เมืองวอเตอร์ฟอร์ด รัฐมิชิแกน โดยระบุว่า "นายเบอร์นีที่บ้าคลั่งดูเหมือนเป็นฝ่ายอนุรักษนิยมไปเลยเมื่อเทียบกับเธอ" เขาหมายถึงวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์สซึ่งเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตย เพื่อพยายามจะทำให้เห็นว่า นางแฮร์ริส อดีตอัยการเป็นฝ่ายซ้ายจัดสุดโต่ง

ส่วนรองประธานาธิบดีไมก์ เพนซ์ กลับไปเยือนรัฐแอริโซนาอีกครั้ง ซึ่งเคยเป็นฐานเสียงของฝ่ายรีพับลิกัน แต่เริ่มเปลี่ยนไปอยู่ทางฝ่ายซ้ายมากขึ้น โดยเขาจะจัดปราศรัยที่เมืองทูซอนและแฟลกสแตฟฟ์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง