รีเซต

โจ ไบเดน จ่อคว้าชัยจอร์เจียโกยคะแนนหนีห่าง ทรัมป์ ปิดฉากเลือกตั้งสหรัฐ

โจ ไบเดน จ่อคว้าชัยจอร์เจียโกยคะแนนหนีห่าง ทรัมป์ ปิดฉากเลือกตั้งสหรัฐ
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2563 ( 07:44 )
91
โจ ไบเดน จ่อคว้าชัยจอร์เจียโกยคะแนนหนีห่าง ทรัมป์ ปิดฉากเลือกตั้งสหรัฐ

วันนี้ ( 14 .. 63 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชัยชนะของนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับวันยิ่งทิ้งห่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน และยิ่งไม่สามารถเปลี่ยนได้ 

 

ซึ่งล่าสุดในวันศุกร์ ว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน มีแนวโน้มว่าเขาจะคว้าชัยในรัฐจอร์เจียได้อีก หลังชนะในรัฐแอริโซนาในวันพฤหัสบดี คะแนนทิ้งห่างทรัมป์ไปไกลมากขึ้น พร้อมกับดับความหวังทรัมป์ที่จะพลิกผลการเลือกตั้งผ่านความท้าทายทางกฎหมายและการนับคะแนนใหม่ 

 

สำนักวิจัยเอดิสัน (Edison Research) ยังคาดการณ์ด้วยว่า รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิอีกหนึ่งรัฐที่มีความสำคัญชี้ขาดผลการเลือกตั้ง จะเป็นของทรัมป์ ส่วนคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งสุดท้ายแล้ว ไบเดนจะได้ 306 เสียง และทรัมป์ได้ 232 เสียง ครบ 538 เสียง ส่งผลให้ไบเดนได้คะแนนเสียงเกิน 270 เสียง คว้าชัยตามเป้าหมายสู่ทำเนียบขาว 

 

คะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียงที่นายไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตได้ในครั้งนี้ เท่ากับคะแนนที่ทรัมป์ชนะเหนือนางฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งปี ..2559 ซึ่งครั้งนั้นทรัมป์เรียกว่าเป็นชัยชนะถล่มทลาย อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ทรัมป์ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ แต่เจ้าหน้าที่ทีมงานของนายไบเดน ย้ำว่า พวกเขากำลังเดินหน้าความพยายามในการถ่ายโอนอำนาจต่อไป

 

 

แม้ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้ตัดสินชี้ขาดกันด้วยคะแนนของประชาชนทั่วประเทศ หรือ popular vote แต่นายไบเดนก็มีคะแนนนำมากกว่า 5.3 ล้านคะแนน หรือ 3.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคิดเป็น 50.8 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าคะแนนของโรนัลด์ เรแกน เล็กน้อยในการเลือกตั้งปี .. 2523 เมื่อเขาเอาชนะนายจิมมี คาร์เตอร์

 

ทรัมป์ อ้างโดยไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่า เขาถูกโกงเลือกตั้งอย่างกว้างขวางและปฏิเสธยอมรับผลเลือกตั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งของแต่ละรัฐ รายงานว่าไม่มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งรุนแรง และการยื่นฟ้องร้องทางกฎหมายของทรัมป์ในหลายรัฐก็ล้มเหลวเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อชัยชนะอยู่ในตำแหน่งสมัยที่ 2 ทรัมป์จะต้องเอาชนะนายไบเดนให้ได้ในอย่างน้อย 3 รัฐ 


จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีวี่แววว่าเขาจะทำได้เช่นนั้น ซึ่งกำหนดการต่อจากนี้ รัฐทั้งหลายทั่วสหรัฐฯ มีกำหนดต้องจัดการนับคะแนนใหม่ หรือจัดการสะสางคดีความ เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 ธันวาคม และคณะผู้แทนการเลือกตั้งรัฐ มีกำหนดร่วมประชุมในวันที่ 14 ธันวาคม เพื่อเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง