รีเซต

"ปูติน" ลั่นยังไม่พร้อมยอมรับ "ไบเดน" ในฐานะปธน.สหรัฐฯ

"ปูติน" ลั่นยังไม่พร้อมยอมรับ "ไบเดน" ในฐานะปธน.สหรัฐฯ
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2563 ( 10:26 )
315
"ปูติน" ลั่นยังไม่พร้อมยอมรับ "ไบเดน" ในฐานะปธน.สหรัฐฯ

วันนี้( 23 พ.ย.63) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวต่อสื่อท้องถิ่นว่า รัสเซียพร้อมทำงานกับใครก็ได้ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากคนอเมริกัน แต่ความเชื่อมั่นนั้นจะให้ต่อผู้สมัครที่ได้รับการประกาศชัยชนะจากฝั่งตรงข้ามแล้วเท่านั้น หรือหลังผลการเลือกตั้งได้รับการยืนยันอย่างชอบธรรมและถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ นี่คือความเห็นที่มากที่สุดเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯจากผู้นำรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำบางประเทศที่ยังไม่ยอมประกาศรับรองนายโจ ไบเดนว่า เป็นว่าที่ผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ 

ที่ผ่านมา รัสเซียถูกหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ จนนำไปสู่ชัยชนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะที่สำหรับการนำของนายไบเดนนั้น ทำให้รัสเซียค่อนข้างกังวลว่าจะเผชิญแรงกดดันมากขึ้น และมีความขัดแย้งกัน จากกรณีการละเมิดสิทธิสนุษยชนในรัสเซีย 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ชี้แจงเหตุผลที่เขายังไม่แสดงความยินดีกับนายไบเดน ว่า เป็นเพราะเหตุผลว่ายังไม่มีการรับรองเป็นทางการและไม่มีเหตุผลอื่นใด และเมื่อถูกถามว่า การกระทำดังกล่าว จะยิ่งสร้างความเสียหายต่อคววามสัมพันธ์สหรัฐฯ-รัสเซียหรือไม่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ตอบว่า ไม่มีอะไรเหลือจะให้เสียหายเพราะมันได้ถูกทำลายเสียหายไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นายคริส คริสตี้ อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซึย์ ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของทรัมป์ เรียกร้องให้ทรัมป์ล้มเลิกความพยายามในการเปลี่ยนแปลงความพ่ายแพ้ครั้งนี้ และเขายังเรียกทีมกฎหมายของทรัมป์ว่าคือ “ความขายหน้าแห่งชาติ” ด้วย

ทั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ ปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง และกล่าวอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งไปทั่ว ขณะที่สมาชิกพรรครีพับบลิกันบางส่วนเห็นด้วยที่เขาจะยื่นฟ้องศาล แต่มีจำนวนไม่มาก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ยังพ่ายแพ้การต่อสู้ทางกฎหมายในรัฐเพนซิลวาเนีย เพราะผู้พิพากษาคนหนึ่งไม่รับฟ้อง กรณีที่ทีมหาเสียงของเขาขอให้บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์หลายล้านใบในรัฐเป็นโมฆะ การตัดสินในของศาล ทำให้เป็นการปูทางไปสู่การรับรองนายไบเดนเป็นผู้ชนะในรัฐดังกล่าววันจันทร์นี้ ซึ่งนายไบเดนมีคะแนนนำนายทรัมป์มากกว่า 80,000 คะแนน และจะทำให้นายไบเดนมีคณะผู้เลือกตั้งจำนวน 306 คน ในขณะที่ทรัมป์ได้ 232 คน

นายคริสตี้ระบุว่า เขาเป็นผู้สนับสนุนตัวยงของประธานาธิบดีทรัมป์ ลงคะแนนเลือกตั้งทรัมป์มาสองครั้ง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้มันมีผลกระทบตามมา และเราไม่สามารถปล่อยให้มันเป็นแบบนี้ ประหนึ่งว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายคริสตี้ เป็นผู้ว่าการรัฐคนแรกที่ประกาศสนับสนุนการลงชิงประธานาธิบดีของทรัมป์เมื่อปี 2016 และเขายังเป็นคู่ซ้อมดีเบตของนายทรัมป์ในการลงชิงชัยรอบนี้ด้วย

นายคริสตี้ ยังตำหนิ นายซิดนีย์ พาวเวลล์ หนึ่งในทนายความที่ปรากฎตัวพร้อมกับทีมกฎหมายของทรัมป์ ซึ่งแถลงข่าวโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ระบบลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ มีการเปลี่ยนผลคะแนนหลายล้านเสียงไปให้ไบเดน จนทำให้นายไบเดนชนะ ด้วยเงินของกลุ่มพวกคอมมิวนิสต์

นอกจากนายคริสตี้แล้ว ยังมีสมาขิกพรรครัพับบลิกันคนอื่นๆที่วอนทรัมป์ยอมแพ้ได้แล้ว เช่น แลร์รี่ โอแกน ผู้ว่ากรรัฐแมรี่แลนด์ ซึ่งกล่าวว่า การทีมฝั่งทรัมป์พยายามเปลี่ยนอแปลงผลการเลือกตั้ง เริ่มทำให้สหรัฐฯกลายเป็นสาธารณรัฐกล้วยเข้าไปทุกที (banana republic) นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ทรัมป์ควรหยุดตีกอล์ฟ และยอมรับความพ่ายแพ้ได้แล้ว

ด้านสส.เฟรด อัพตัน จากรัฐแมรี่แลนด์ กล่าวว่า ประชาชนในรัฐสมรภูมิได้เลือกนายไบเดนแล้ว ส่วนวุฒิสมาชิกเควิน เครเมอร์ จากรัฐนอร์ธ ดาโกตา กล่าวว่า มันเลยเวลาที่จะต้องเริ่มกระบวนการผ่องถ่ายอำนาจแล้ว

อย่างไรก็ตามแม้ทรัมป์ปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้ แต่นายไบเดนก็มีกำหนดประกาศชื่อคณะรัฐมนตรีของเขาเป็นครั้งแรกในวันอังคารนี้ และพิธีสาบานตนของนายไบเดนในวันที่ 20 มกราคมนี้จะลดขนาดลง เพราะสถานการณ์ระบาดของโควิด 19

นายรอน เคลน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวของนายไบเดนได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลของนายทรัมป์ให้ช่วยอำนายความสะดวกในการผ่องถ่ายอำนาจด้วย เพราชาวอเมริกันได้ลงคะแนนปฏิเสธการเป็นประธานาธิบดีของนายทรัมป์ไปแล้ว และต่อมา นายทรัมป์เองก็ทำตัวปฏิเสธประชาธิปไตยของประเทศ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง