รีเซต

ป่วนหนัก! กลุ่มหนุน "ทรัมป์" บุกอาคารรัฐสภา ขวางประชุมรับรอง "ไบเดน" เป็นปธน.

ป่วนหนัก! กลุ่มหนุน "ทรัมป์" บุกอาคารรัฐสภา ขวางประชุมรับรอง "ไบเดน" เป็นปธน.
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2564 ( 07:26 )
152
ป่วนหนัก! กลุ่มหนุน "ทรัมป์" บุกอาคารรัฐสภา ขวางประชุมรับรอง "ไบเดน" เป็นปธน.

วันนี้ (7ม.ค.64) กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เดินขบวนครั้งใหญ่และบุกจู่โจมอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ขณะที่ สมาชิกรัฐสภากำลังจัดการประชุมเพื่อรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยบรรยากาศที่บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ สมาชิกกลุ่มแนวคิดขวาสุดโต่งส่วนหนึ่งสวมชุดหุ้มเกราะปะปนอยู่ในฝูงชน ซึ่งบางคนมีอาวุธปืน เดินขบวนผ่านรัฐสภา มีรายงานว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งถูกหญิงภายในอาคารด้วย ซึ่งยังไม่ทราบว่า เธอได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่

ขณะที่บรรดาผู้สนับสนุนต่างตะโกนคำขวัญยกย่องประธานาธิบดีทรัมป์ว่า “เราต้องการทรัมป์” และด่าทอ  นายโจ ไบเดน และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมสั่งอพยพผู้คนออกจากอาคารสำนักงานต่าง ๆ ในบริเวณนั้น ในขณะที่ผู้ประท้วงจำนวนมากมุ่งหน้าไปยังอาคารรัฐสภาที่สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน กำลังประชุมเพื่อรับรองชัยชนะของ นายไบเดน ก่อนที่จะบุกจู่โจมเข้ารัฐสภา ตำรวจพยายามอารักขาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาออกไปจากอาคารรัฐสภา โดยขอให้บรรดานักการเมือง สวมหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตาไว้ด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านหน้าสอาคารรัฐสภาต่างเตรียมอาวุธพร้อมหลังจากที่มีผู้พยายามบุกรุกเข้าไปด้านในอาคาร

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนี้มีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมากล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนหลายพันคนใกล้ทำเนียบขาวในวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเน้นย้ำว่า ตนจะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้และกล่าวหาว่า ถูกขโมยผลการเลือกตั้ง แม้คณะผู้เลือกตั้งได้ลงคะแนนเสียงยอมรับว่านายไบเดนคือผู้ชนะการเลือกตั้งและจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนการรับรองชัยชนะของนายไบเดนในรัฐสภาสหรัฐฯ จะยังยืดเยื้อออกไปอีกหลายชั่วโมง เมื่อนักการเมืองรีพับลิกันหลายคนยังคงพยายามคัดค้านและถ่วงเวลาการลงมติรับรอง

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน มูเรียล บาวเซอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงวอชิงตัน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ออกทีวีถ่ายทอดทั่วประเทศ ประณามกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาที่บุกรุกจู่โจมอาคารรัฐสภา


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง