รีเซต

รถบัสไร้คนขับในสกอตแลนด์ เจอปัญหาซอฟต์แวร์ขณะทดสอบ

รถบัสไร้คนขับในสกอตแลนด์ เจอปัญหาซอฟต์แวร์ขณะทดสอบ
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 01:09 )
67
รถบัสไร้คนขับในสกอตแลนด์ เจอปัญหาซอฟต์แวร์ขณะทดสอบ

ความผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานของซอฟต์แวร์ ทำให้รถบัสไร้คนขับ อิสซี่ บิตซี่ ทีนนี่ วีนนี่ (Itsy Bitsy Teenie Weenie Driverless Machiney) ที่จะนำมาใช้รับส่งผู้โดยสารภายในเมืองอินเวอร์เนสส์ (Inverness) ประเทศสกอตแลนด์ โดยเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นทำให้รถบัสหลงทาง และต้องเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดถึง 1 ชั่วโมง 


ขณะที่ รถบัสอิสซี่ บิตซี่ ทีนนี่ วีนนี่ กำลังเดินทางอยู่บนเส้นทางระหว่างแคมปัสอินเวอร์เนสส์ (Inverness Campus) กับศูนย์การค้าอินเวอร์เนสส์ (Inverness Retail and Business Park) ซึ่งเป็นระยะทางประมาณ 2 ไมล์ หรือประมาณ 3 กิโลเมตร


รถบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติหยุดอยู่กับที่นานกว่า 1 ชั่วโมง เพราะรถไม่สามารถจดจำทิศทางได้ จึงทำให้เดินทางต่อไปไม่ได้ คนขับรถจึงต้องทำหน้าที่ควบคุมรถแทน หลังเกิดปัญหาทีมพัฒนาก็ได้แก้ไขความผิดพลาดที่เกิดกับซอฟต์แวร์ โดยปัญหา 2 ใน 3 ของปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว เหลือเพียงปัญหาสุดท้ายที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข


รถบัสไร้คนขับ อิสซี่ บิตซี่ ทีนนี่ วีนนี่ (Itsy Bitsy Teenie Weenie Driverless Machiney) เป็นโครงการรถขับเคลื่อนอัตโนมัติโครงการแรกในสกอตแลนด์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยองค์การขนส่งระดับภูมิภาค หรือ Hitrans ตัวรถบัสสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 15 คน มีระบบตรวจจับและนำทาง กล้อง และระบบการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ที่ช่วยในการเดินทาง รวมถึงการเดินทางข้ามสะพานด้วย


เส้นทางจากแคมปัสอินเวอร์เนสส์ (Inverness Campus) ไปยังศูนย์การค้าอินเวอร์เนสส์ (Inverness Retail and Business Park) จะถูกจำกัดให้ใช้สำหรับการขนส่งสาธารณะเท่านั้น ซึ่งรวมถึงการเดินเท้า และการปั่นจักรยานด้วย แต่เส้นทางจะแยกออกจากกันเพื่อความปลอดภัย


โครงการนำร่องนี้เป็นหนึ่งในการพัฒนาของสกอตแลนด์ในด้านการขนส่งให้กว้างไกลมากขึ้น โดยการทดสอบรถบัสไร้คนขับจะทดลองไปจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่งจะมีคนขับอยู่บนรถด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย


ที่มาของข้อมูล bbc.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/invernesscampus

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง