รีเซต

รพ.พลังแผ่นดิน เพิ่มเตียงไอซียู 24 เตียง รับผู้ป่วยโควิดสีแดง กทม. ด้าน สธ.ส่งหมอร่วมดูแล

รพ.พลังแผ่นดิน เพิ่มเตียงไอซียู 24 เตียง รับผู้ป่วยโควิดสีแดง กทม. ด้าน สธ.ส่งหมอร่วมดูแล
ข่าวสด
30 มิถุนายน 2564 ( 21:49 )
27
รพ.พลังแผ่นดิน เพิ่มเตียงไอซียู 24 เตียง รับผู้ป่วยโควิดสีแดง กทม. ด้าน สธ.ส่งหมอร่วมดูแล

 

รพ.พลังแผ่นดิน เตรียมเพิ่มเตียงไอซียู 24 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดสีแดงพื้นที่ กทม. ด้าน สธ.ส่งหมอ พยาบาล ร่วมดูแลผู้ป่วย พร้อมประสานรับส่งต่อกับ รพ.บุษราคัม

 

 

 

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2564 ที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังหารือหารือร่วมกับ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ เพื่อวางแผนการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และลงพื้นที่ตรวจ รพ.พลังแผ่นดิน ซึ่งเป็น รพ.สนามที่ รพ.มงกุฎวัฒนะเปิดขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มอาการสีแดง ว่า พื้นที่ กทม.ยังมีการติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1 พันรายต่อวัน ทำให้สถานการณ์เตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ค่อนข้างตึงตัว ทั้งเตียงดูแลผู้ป่วยอาการสีเขียว สีเหลือง และสีแดง

 

 

 

ทั้งนี้ สธ.ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องบูรณาการแก้ไขปัญหาเรื่องเตียงในเขตพื้นที่ กทม. โดยจะมีการเปิดฮอสพิเทลเพื่อรองรับผู้ป่วยอาการสีเขียวเพิ่มขึ้น และเพิ่มศักยภาพ รพ.ให้ดูแลผู้ป่วยอาการสีเหลืองและสีแดงมากยิ่งขึ้น โดย สธ.จะเปิดเตียงรองรับผู้ป่วยอาการสีเหลืองใน รพ.บุษราคัมเพิ่มอีกประมาณ 2 พันเตียง

 

 

 

 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ส่วน รพ.เอกชนอย่าง รพ.มงกุฎวัฒนะ จะเพิ่มเตียงไอซียูรองรับผู้ป่วยสีแดงใน รพ.พลังแผ่นดินจำนวน 24 เตียง โดย สธ.สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ เช่น แพทย์ พยาบาล เป็นต้น มาร่วมปฏิบัติงาน ซึ่งวันที่ 1 ก.ค.นี้ จะมีการอบรมอายุรแพทย์จบใหม่ 4 สาขา ได้แก่ อายุรแพทย์ อายุรแพทย์โรคปอด อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ และเวชบําบัดวิกฤต ที่จบการศึกษาวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อส่งไปช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. นอกจากนี้ ยังได้วางแผนการทำงานร่วมกันในการรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่าง รพ.บุษราคัมและ รพ.พลังแผ่นดิน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยในระยะต่อไป

 

 

สำหรับ รพ.พลังแผ่นดิน รพ.มงกุฎวัฒนะ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 รองรับผู้ติดเชื้อได้ทั้งหมด 215 เตียง แบ่งเป็นสีแดง 48 เตียง สีเหลือง 150 เตียง และสำรองไว้ 12 เตียง เพื่อใช้ทำการฟอกเลือดผู้ป่วยโรคไต 5 เตียง ดูแลผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจที่รอผลโควิด 5 เตียง ห้องผ่าตัดและห้องคลอด 1 ห้อง ปัจจุบันดูแลผู้ป่วยสีแดง 35 เตียง และสีเหลือง 133 เตียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง