รีเซต

ด่วน! ขอรับบริจาคโลหิตกรุ๊ป O Rh+ ให้ผู้ป่วยโควิด19 อาการทรุด⁣

ด่วน! ขอรับบริจาคโลหิตกรุ๊ป O Rh+ ให้ผู้ป่วยโควิด19 อาการทรุด⁣
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2565 ( 13:04 )
117
ด่วน! ขอรับบริจาคโลหิตกรุ๊ป O Rh+ ให้ผู้ป่วยโควิด19 อาการทรุด⁣

ขอบริจาคโลหิต   กรุ๊ปโอ อาร์เอชบวก (O Rh+) ให้คนไข้ป่วย  โควิด19 ไขกระดูกไม่สร้างเม็ดเลือดแดง อาการทรุด⁣

16 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ญาติผู้ป่วยโควิด-19 ขอรับขอบริจาคเลือดกรุ๊ป O จำนวนมากโดยด่วน หลังผู้ป่วยอาการทรุด ไขกระดูกไม่สร้างเม็ดเลือดแดง ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และถูกปั๊มหัวใจ 1 รอบ⁣

บริจาคได้ที่ สภากาชาดไทย ระบุผู้รับ “น.ส.สรวิศา ตันตินิมิตสิริกุล” รักษาตัวที่ รพ.เกษมราษฎร์ บางแค เลขผู้ป่วย HN 213052⁣


สามารถไปบริจาคได้ทุกวัน

- ที่สภากาชาด ถ.อังรีดูนังต์ วันอาทิตย์ 08:30-15:30 น.


- ที่หน่วยรับบริจาคประจำที่ เปิดทุกวัน 12:00-18:00 น. เช่น ดิ เอ็มโพเรียม / เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน / เดอะมอลล์ ท่าพระ / เดอะมอลล์ บางกะปิ / เดอะมอลล์ บางแค


โทรสอบถามเพิ่มเติม 02-256-4300

กรณีที่กรุ๊ปเลือดที่บริจาคไม่ตรงกัน สามารถบริจาคให้ผู้ป่วยท่านอื่นได้ เนื่องจากคลังเลือดกำลังขาดแคลนอย่างหนัก⁣  







จากข้อมูลของโรงพยาบาล เพชรเวช ระบุว่า     หมู่เลือดอาร์เอช (Rh blood group) ประกอบไปด้วยแอนติเจนที่มีความสำคัญทางคลินิก 5 ชนิด คือ แอนติเจนดีใหญ่ D, แอนติเจนซีใหญ่ C, แอนติเจนอีใหญ่ E, แอนติเจนซีเล็ก c, แอนติเจนอีเล็ก e  และแอนติเจนอื่น ๆ


แอนติเจนชนิดดีใหญ่ D เป็นแอนติเจนที่บ่งบอกชนิดของหมู่เลือด โดยจะแบ่ง 2 ชนิด คือ อาร์เอชบวก (Rh Positive)  และอาร์เอชลบ (Rh Negative)


หมู่เลือดอาร์เอชบวก (Rh+ หรือ Rh Positive) หมายถึง ผู้ที่มีแอนติเจนดีใหญ่ D อยู่ที่ผิวของเซลล์เม็ดเลือดแดง พบได้ในกลุ่มคนไทยทั่วไป สามารถรับเลือดได้ทั้งชนิดอาร์เอชบวก และ อาร์เอชลบ


หมู่เลือดอาร์เอชลบ (Rh  Negative - Rh-) หมายถึง ผู้ที่ไม่มีแอนติเจนดีใหญ่ D อยู่ที่ผิวของเซลล์เม็ดเลือดแดง เป็นสามารถรับเลือดได้แค่เพียงชนิดอาร์เอชลบเท่านั้น จึงนับว่าเป็นหมู่เลือดที่หายาก โดยเฉพาะประเทศไทยที่จะพบคนที่มีหมู่เลือดอาร์เอชลบ 3 ใน 1,000 คน



ขณะที่ ข้อมูลจาก สภากาชาดไทย ระบุว่า    โดยทั่วไปหมู่โลหิตมี 2 ระบบ คือ 1. ระบบเอบีโอ ABO แบ่งออกเป็น 4 หมู่ คือ A, B, O, AB 2.หมู่โลหิตระบบอาร์เอช Rh แบ่งออกเป็นหมู่โลหิตอาร์เอชบวก (Rh+ Positive) ซึ่งมีมากในคนไทย มีถึง 99.7 % และจะใช้สัญลักษณ์ ในบัตรผู้บริจาคโลหิต คือ A+,B+,O+,AB+ ลองสังเกตในบัตรประจำตัวผู้บริจาคโลหิต ส่วนอีกระบบ คือ หมู่โลหิตระบบ (และหมู่โลหิตอาร์เอชลบ (Rh- Negative) ซึ่งคนไทยจะมีเพียง 0.3% คือ 1,000 คน จะมีเพียง 3 คน 


จึงเรียกอีกอย่างว่าหมู่โลหิตหายาก หรืออีกชื่อ คือ หมู่โลหิตพิเศษ ซึ่งสัญลักษณ์ ของแต่ละกรุ๊ป เป็น A-, B-, O-, AB- ข้อมูลที่ลงจะแสดงให้เห็นว่า ณ ขณะนี้ มีความต้องการโลหิตหมู่พิเศษ ตามที่ รพ.ขอมา อีกเท่าไร ในแต่ละชนิดของเลือด และแต่ละหมู่โลหิต สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต 0 2252 1637 #บริจาคโลหิตทุก3เดือน #ยิ่งให้ยิ่งได้สุขภาพดี


ข้อมูล โรงพยาบาลเพชรเวช

ภาพ TNNONLINE  / สภากาชาดไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง