รีเซต

4 กุมภาพันธ์ วันมะเร็งโลก ขอชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ฟรี ได้แล้วที่นี่!

4 กุมภาพันธ์ วันมะเร็งโลก ขอชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ฟรี ได้แล้วที่นี่!
Ingonn
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:03 )
396
4 กุมภาพันธ์ วันมะเร็งโลก ขอชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ฟรี ได้แล้วที่นี่!

ตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี ด้วยตนเองที่บ้านได้แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุข เปิดให้ขอรับ "ชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเองที่บ้าน" ให้กับหญิงไทยอายุ 30-60 ปี จำนวน 80,000 ชุด เริ่มวันมะเร็งโลก 4 กุมภาพันธ์ นี้ สามารถขอฟรีได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ เพื่อช่วยคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และตรวจพบความผิดปกติในระยะแรกมากขึ้น

 

กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เนื่องจากในแต่ละปีมีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่ประมาณ 140,000 คน เสียชีวิตปีละประมาณ 84,000 คน โรคมะเร็งที่พบมากในคนไทยได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง และมะเร็งปากมดลูก กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดนโยบาย “มะเร็งรักษาได้ทุกที่”(Cancer Anywhere) ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่รวดเร็ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น และเนื่องในวันมะเร็งโลก 4 กุมภาพันธ์ ปีนี้ ซึ่งมะเร็งปากมดลูกเป็นอีกภัยสุขภาพที่ผู้หญิงต้องระวัง

 

มะเร็งปากมดลูกเกิดขึ้นได้อย่างไร

มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการติดเชื้อไวรัส Human Papillomavirus (HPV) ที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้น การมีคู่นอนหลายคน การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ การมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ก็เป็นอีกปัจจัยร่วมที่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคอีกด้วย

 

สัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก

อาการที่เป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งปากมดลูก ได้แก่ มีตกขาว เลือดหรือของเหลวที่ผิดปกติออกทางช่องคลอด ประจำเดือนมามากหรือนานกว่าปกติ ในระยะลุกลามอาจมีอาการปวดหน่วงบริเวณท้องน้อย ปัสสาวะขัดหรือถ่ายอุจจาระลำบาก เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นต้น 

 

 

มะเร็งปากมดลูกกับหญิงไทย

มะเร็งปากมดลูกถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งพบอุบัติการณ์การเกิดมะเร็งปากมดลูกสูงเป็นอันดับหนึ่งในผู้หญิงไทย จากนั้นมีการผลักดันนโยบายการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกระดับประเทศขึ้นทำให้อุบัติการณ์มะเร็งปากมดลูกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกจัดอยู่ในอันดับ 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิงไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ราว 5,500 คน หรือคิดเป็นอุบัติการณ์การเกิดโรค 9.3 คนต่อประชากรแสนคน และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 2,200 คน  

 

ใครได้ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกที่บ้าน

หลักเกณฑ์ผู้ที่สามารถขอรับชุดตรวจได้ ได้แก่

  1. หญิงไทยอายุ 30-60 ปี
  2. ไม่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเกิน 5 ปี

 

ช่องทางขอรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่บ้าน

ระยะแรก ติดต่อรับชุดตรวจได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง อุดรธานี อุบลราชธานี ลพบุรี มหาวชิราลงกรณ์ธัญบุรี ชลบุรี และ สุราษฎร์ธานี  

ระยะที่ 2 รับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการทุกจังหวัดซึ่งจะมีประกาศให้ทราบต่อไป

สำหรับผู้สนใจเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยแพทย์ สามารถติดต่อขอรับการตรวจได้ฟรีที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ และ รพ.ของกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการในแต่ละจังหวัด

 

การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีขูดเซลจากบริเวณปากมดลูกที่เรียกว่าการทำ PAP smear ต้องใช้ความชำนาญของผู้ตรวจและผู้นำเซลไปดูลักษณะความผิดปกติ แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนวิธีตรวจเป็นหาการติดเชื้อ HPV ในบริเวณช่องคลอดแทน ซึ่งทำได้ง่ายกว่าทั้งการเก็บสิ่งส่งตรวจและแปลผล ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการตรวจได้มากขึ้นและตรวจพบความผิดปกติในระยะแรกมากขึ้น สำหรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองสามารถเก็บสิ่งส่งตรวจได้ง่าย โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้จัดทำคู่มือแนะนำวิธีการโดยละเอียด จากนั้นให้ส่งกลับไปตรวจที่โรงพยาบาล รอรับการแจ้งผลตรวจผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือทางไปรษณีย์ และซึ่งหากพบความผิดปกติก็สามารถเข้าสู่ระบบการตรวจวินิจฉัยและการรักษาได้ตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ข้อมูล กระทรวงสาธารณสุข , สถาบันมะเร็งแห่งชาติ National Cancer Institute

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง