รีเซต

ภาษาไทยวันนี้ ขอเสนอคำว่า ไหลตาย หรือ ใหลตาย คำไหน? คนไทยค้นหาทางกูเกิลมากที่สุด

ภาษาไทยวันนี้ ขอเสนอคำว่า ไหลตาย หรือ ใหลตาย คำไหน? คนไทยค้นหาทางกูเกิลมากที่สุด
TeaC
24 มีนาคม 2565 ( 14:28 )
344
ภาษาไทยวันนี้ ขอเสนอคำว่า ไหลตาย หรือ ใหลตาย คำไหน? คนไทยค้นหาทางกูเกิลมากที่สุด

ข่าววันนี้ ไหลตาย หรือ ใหลตาย ต้องเขียนยังไง? หลังมีการพูดถึงโรคไหลตาย หรือโรคใหลตาย ที่เกิดขึ้นกับดาราดาวรุ่งอย่าง "บีม ปภังกร" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัยเพียง 26 ปี โดยการเสียชีวิตของเขานั้น มีรายงานนอนหลับไป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีการพูดถึงโรคไหลตาย หรือใหลตาย ภัยเงียบที่อันตราย 

 

ไหลตาย หรือ ใหลตาย ต้องเขียนยังไง?

 

นอกจากจะเป็นภัยเงียบที่อันตรายแล้ว ที่ทุกคนต้องระมัดระวังแล้ว รู้หรือไม่? ไหลตาย หรือ ใหลตาย ต้องเขียนยีงไง ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา (Office of the Royal Society) ระบุประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันของการเขียนชื่อโรคนี้ในภาษาไทยไม่น้อยว่า จะใช้ ไหลตาย หรือ ใหลตาย

 

ทั้งนี้ ในภาษาไทยได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์เรื่องการใช้ไม้ม้วน (ใ) และไม้มลาย (ไ) ไว้แน่นอนว่า คำที่ใช้ ใ นั้นมีอยู่เพียง ๒๐ คำเท่านั้น และเพื่อให้จดจำกันได้ง่ายว่ามีคำใดบ้าง โบราณท่านก็ได้นำคำทั้ง ๒๐ คำนั้นผูกเป็นคำประพันธ์เพื่อท่องจำ บทที่คุ้นเคยกันดี คือ

        ใฝ่ใจให้ทานนี้         นอกในมีและใหม่ใส
         ใครใคร่และยองใย         อันใดใช้และใหลหลง
         ใส่กลสะใภ้ใบ้                ทั้งต่ำใต้และใหญ่ยง
         ใกล้ใบและใช่จง            ใช้ให้คงคำบังคับ


นอกจาก ๒๐ คำนี้ ให้ใช้ "ไ" ทั้งสิ้น ซึ่งรวมทั้งคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศหรือคำทับศัพท์ภาษาต่างประเทศด้วย เช่น

 

  • ไอศกรีม
  • ไดนาโม
  • ไฮโดรเจน

 

โรคดังกล่าวเคยที่เกิดขึ้นจนเป็นข่าวครึกโครม รวมทั้งกรณีของ "บีม ปภังกร" นี้ ในประเทศไทยมีรายงานทางการแพทย์ยืนยันได้ว่า สถิติผู้เสียชีวิตในลักษณะนอนหลับและตายไปมีอุบัติการณ์กับคนอีสานมากกว่าภาคอื่น ๆ และเป็นโรคที่มีมานานแล้ว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต ชาวอีสานจึงรู้จักโรคนี้ดี และเรียกว่า โรคไหลตาย (คำ ไหล เขียนด้วย ไ)

 

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ยังระบุต่อว่า จากการสอบหาคำ ไหล จากพจนานุกรมภาษาถิ่นอีสานที่มีผู้จัดทำขึ้น ได้แก่

  • พจนานุกรมอีสาน-กลาง ฉบับมหาวิทยาลัยขอนแก่น-สหวิทยาลัยอีสาน
  • สารานุกรมภาษาอีสาน-ไทย-อังกฤษ ของ ดร.ปรีชา พิณทอง
  • พจนานุกรมภาษาถิ่นอีสาน-ภาคกลาง ฉบับปณิธาน สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (ติสสมหาเถระ) พิมพ์ครั้งที่ ๗ พุทธศักราช ๒๕๑๕

พบแต่คำ ไหล เพียงคำเดียว ไม่มีคำ ไหล เฉพาะฉบับของสมเด็จพระมหาวีรวงศ์เท่านั้นที่ให้ความหมายของคำ ไหล ไว้ ๒ ความ ความหมายแรก คือ “เลื่อนไป เคลื่อนที่ไปอย่างของเหลวเช่นน้ำ“ ซึ่งตรงกับ ๒ ฉบับแรก และความหมายนี้ก็เป็นความหมายเดียวกับของภาคกลาง

 

ส่วนความหมายที่ ๒ ให้คำอธิบายไว้ว่า “นอนหลับเพ้อไป พูดในเวลาหลับ ทำหรือแสดงโดยไม่รู้สึกตัว-ละเมอ” และเมื่อสอบถามคนอีสานถึงความหมายของคำไหล ก็ได้ความตรงกันว่า คือ ละเมอ

 

ขณะที่ ในพจนานุกรมล้านนา-ไทย ฉบับแม่ฟ้าหลวง พ.ศ. ๒๕๓๓ ซึ่งเป็นฉบับร่างที่ ๒ เก็บคำ “ใหล” ว่า “ก. ละเมออย่างหลับใหล-นอนละเมอ หลงใหล-หลงละเมอ หรือ พูดอยู่ตามลำพัง ทั่วไปเขียนเป็น ไหล” หมายความว่า คำชี้เฉพาะถิ่นล้านนาเขียนโดยใช้ไม้ม้วน

 

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ไม่มีคำว่า ใหล คงมีแต่คำ หลงใหล ซึ่งอยู่ในลูกคำของ หลง ส่วนที่คำ ไหล ให้ความหมายไว้ ๔ อย่าง คือ

  1. เป็นชื่อปลาชนิดหนึ่ง
  2. ส่วนของพืชบางชนิด
  3. โลหะชนิดหนึ่ง
  4. อาการเคลื่อนที่ไปอย่างของเหลว เช่น น้ำ เลื่อนไป

 

ส่วน คำ หลับใหล มีอยู่ในหนังสือ อ่านอย่างไร เขียนอย่างไร ของราชบัณฑิตยสถาน พิมพ์ครั้งที่ ๘ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

 

ผู้ที่เห็นควรให้เขียนว่า ใหลตาย ก็อ้างเหตุผลว่าเพราะเกิดขึ้นกับผู้ที่นอนหลับใหล คือนอนหลับสนิทแล้วตายไปในที่สุด ส่วนผู้ที่เอนมาใช้คำ ไหลตาย ก็เห็นว่าไหลเป็นคำภาษาถิ่นอีสาน มีความหมายเนื่องจากการนอนละเมอ เพราะโรคนี้มีลักษณะของการนอนละเมอก่อนที่จะตาย

 

นอกจากนี้ ยังเป็นชื่อเฉพาะของโรคชนิดหนึ่ง ควรถือเป็นวิสามานยนาม ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ตัวสะกดตามกฎเกณฑ์  อีกทั้งคำนี้ยังไม่อยู่ในกลุ่มคำที่กำหนดให้ใช้ “ใ” ด้วย จึงน่าจะใช้ว่า ไหลตาย

 

ดังนั้น ปัญหาว่าจะใช้ ไหลตาย หรือ ใหลตาย ก็ยังเป็นประเด็นที่นักภาษาต้องวิเคราะห์กันต่อไปเช่นเดียวกับสาเหตุของโรคนี้ซึ่งแพทย์กำลังสอบหาอยู่เช่นกัน

 

ไหลตาย หรือ ใหลตาย คำไหน? คนไทยค้นหาทางกูเกิลมากที่สุด

และจากการสำรวจความสนใจในการหาความรู้เรื่อง ไหลตาย หรือใหลตาย บนออนไลน์ โดยใช้ tools อย่าง Google Trend พบว่า Keyword ที่คนส่วนใหญ่พิมพ์ค้นหาผ่านเว็บไซต์เบราเซอร์ google ช่วงวันที่ 23-24 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่มีข่าวการเสียชีวิตของนักแสดงดัง "บีม ปภังกร" และมีข่าวความรู้เกี่ยวกับโรคดังกล่าว พบว่า คนไทยค้นหาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรคโดยใช้คีย์เวิร์ด คำว่า ไหลตาย มากกว่า ใหลตาย ผ่านกูเกิลมากที่สุด

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง