รีเซต

หุ่นยนต์จริงหรือ ? สหรัฐฯ โชว์คลิปหุ่นยนต์ผู้ช่วยมนุษย์ ปีนป่าย กระโดดและตีลังกา

หุ่นยนต์จริงหรือ ? สหรัฐฯ โชว์คลิปหุ่นยนต์ผู้ช่วยมนุษย์ ปีนป่าย กระโดดและตีลังกา
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2566 ( 14:39 )
46
หุ่นยนต์จริงหรือ ? สหรัฐฯ โชว์คลิปหุ่นยนต์ผู้ช่วยมนุษย์ ปีนป่าย กระโดดและตีลังกา

โลกกำลังเข้าสู่ยุคของหุ่นยนต์ที่คล้ายมนุษย์ (Humanoid) มากยิ่งขึ้นในอัตราที่เร็วกว่าที่เคย หลังจากที่บริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ผู้นำด้านหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ได้เผยแพร่คลิปวิดีโออัปเดตความสามารถของแอตลาส (Atlas) หนึ่งในหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) ของบริษัทที่สามารถสร้างวิธีการเดินทาง ขนสัมภาระ ปีนป่าย กระโดด หรือแม้แต่ตีลังกาด้วยตัวเองได้ราวกับว่าเป็นมนุษย์




ภายในคลิปวิดีโอที่ทางบริษัทเผยแพร่จะสามารถสังเกตได้ว่ามีอุปสรรคในการเดินทางไปยังผู้สั่งการก็คือทางยกระดับนั้นไม่ต่อเนื่อง หุ่นยนต์แอตลาส (Atlas) จึงนำแผ่นไม้มาพาดกับนั่งร้านเพื่อสร้างทางเดินด้วยตัวเอง ความสามารถนี้เป็นหนึ่งในเรื่องชวนทึ่งที่หุ่นยนต์น้อยตัวจะทำได้ นอกจากนี้ แอตลาส (Atlas) ยังสามารถทรงตัวผ่านแผ่นไม้ ก่อนส่งมอบกระเป๋าเครื่องมือให้ช่างตามสถานการณ์จำลอง ก่อนกระโดดลงจากนั่งร้าน ผลักลังไม้เพื่อเป็นฐานทางลง และกระโดดตีลังกาแบบ 540 องศา ปิดท้ายการสาธิต




อย่างไรก็ตาม การพัฒนาความสามารถของหุ่นยนต์แอตลาส (Atlas) ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการจัดฉาก แต่ต้องแลกกับการลองผิดลองถูกนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งระหว่างการทดลองก็ทำให้ต้องมีการซ่อมแซมหุ่นยนต์ รวมถึงพัฒนาระบบการประมวลผลของตัวหุ่นยนต์เป็นอย่างมาก แต่ในวิดีโอสาธิตและวิดีโอเล่าเบื้องหลังการพัฒนาก็ไม่ได้ระบุว่าใช้เทคโนโลยีใดเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาความสามารถใหม่ล่าสุดนี้


บริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) มีชื่อเสียงจากการเปิดตัวหุ่นยนต์สปอต (Spot) หุ่นยนต์ทรง 4 ขา คล้ายสุนัขในปี 2016 และแอตลาส (Atlas) ที่ปรากฏเป็นข่าวในปัจจุบัน นอกจากนี้ ริษัทแห่งนี้ยังเป็นอีกหนึ่งบริษัทหุ่นยนต์ที่ลงนามในปฏิญญาว่าจะไม่นำหุ่นยนต์ของตนไปใช้งานทางการทหารอีกด้วย




บริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ก่อตั้งเมื่อปี 1992 ในฐานะสตาร์ตอัปที่แยกตัวมาจากทีมวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology: MIT) ก่อนที่ปัจจุบันจะอยู่ภายใต้ทุนจากบริษัท ฮุนได (Hyundai) ค่ายรถยนต์จากเกาหลีใต้นับตั้งแต่ปี 2020 หลังจากที่เคยอยู่ในมือของบริษัท กูเกิล (Google) ในปี 2013 และบริษัท ซอฟต์แบงก์ (SoftBank) ในปี 2017 มาก่อนหน้านี้ 


ที่มาข้อมูล Engadget, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Boston Dynamics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง