รีเซต

13 กุมภาพันธ์ วันรักนกเงือก : ทำไม? รักนี้ต้อง คบซ้อน-นอกใจ

13 กุมภาพันธ์ วันรักนกเงือก : ทำไม? รักนี้ต้อง คบซ้อน-นอกใจ
TeaC
13 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:37 )
462
13 กุมภาพันธ์ วันรักนกเงือก : ทำไม? รักนี้ต้อง คบซ้อน-นอกใจ

ข่าววันนี้ ก่อนวันวาเลนไทน์ 2566 วันแห่งความรัก ที่ใคร ๆ ก็อยากเจอรักแท้ อยากเป็นคู่ผัวเมียเดียว แต่ปัจจุบันปัญหาของคู่รักฮอตฮิตอันดับ 1 ถึงขนาดทุบสถิติโลกเลยก็ว่าได้ และเป็นปัญหาที่พบเจอและมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในทุกอาชีพ นั่นคือ คบซ้อนและนอกใจ

 

13 กุมภาพันธ์ วันรักนกเงือก

ทำไม? รักนี้ต้อง 'คบซ้อน-นอกใจ'

 

ทั้งนี้ ข้อมูลเว็บไซต์ Statista รายงานผลสำรวจการนอกใจคู่รักจากทั่วโลกเมื่อ ปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่ง Durex บริษัทผลิตถุงยางรายใหญ่ได้จัดทำขึ้นมา พบว่า ไทยได้อันดับ 1 ด้วยอัตรา 51% ตามมาด้วย เดนมาร์ก 46% อิตาลี 45% และ เยอรมัน 45%

 

ขณะที่ ข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย ปี 2560 พบว่า ในปี 2559 คนไทยจดทะเบียนสมรสกัน 307,746 คู่ จดทะเบียนหย่า 118,539 คู่ และอัตราการหย่าก็สูงขึ้นเป็น 39% ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา 

 

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นและต้องเกิดคำถามว่า แล้วเหตุใด ทำไม "ผู้ชาย" ต้องเจ้าชู้! และเกิดการ "นอกใจ" โดยข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ได้ชี้ถึงสาเหตุหลัก ๆ ได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ 

1. รักแท้แพ้ใกล้ชิด

สาเหตุหลักที่สร้างความเผลอใจให้ใครหลายคนเกิดอาการคลั่งรัก ตกหลุมรักเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ รักเพื่อนร่วมงานง่าย ๆ เพราะทุกกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกัน ทำให้เกิดความผูกพันชนิดที่ถอนตัวลำบาก หรือไม่รู้จักวิธีการหักห้ามใจ

2. ไม่เห็นเป็นอะไรหากมีเมียหลายคน

ปฏิเสธไมไ่ด้ว่าทัศนคติและค่านิยมของผู้ชายที่มีมาตั้งแต่สมัยอดีต มักคิดว่าการมีเมียหลายคนไม่เห็นเป็นอะไร รวมทั้ง ความบันเทิงที่ถูกถ่ายทอดออกมา ก็มักมีเรื่องดังกล่าวสอดแทรก หากใครภูมิคุ้มกันน้อย หรือไม่ได้รับคำแนะนำที่ดี ก็อาจคล้อยตามและชินชาไปในที่สุด

3. อยู่กับคนที่ไม่ได้รัก

เพราะคู่แต่งงานหลายคู่ยังถูกจับให้แต่งงานโดยที่ไม่ได้รักกัน เพียงเพราะหน้าตา ฐานะ ผู้ชายจึงหยิบยกใช้เป็นเหตุผลในการนอกใจ และมีชู้ ง่ายกว่า

 

แม้ว่าสาเหตุหลักจะเป็นชนวนที่ทำให้ผู้ชายเจ้าชู้ไปมีคนอื่น หรือรักเผื่อเลือก คบซ้อน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการนอกใจนั้น ล้วนมาจาก

  • บุคลิกส่วนตัว
  • การขาดการยับยั้งชั่งใจ
  • ความไม่มั่นคงทางอารมณ์
  • อ่อนไหวง่าย
  • ไม่สามารถหยุดตัวเองไม่ให้ทำในสิ่งที่ผิด
  • การแพ้ใจ กิเลสตัณหาของตัวเอง


รักแท้ไม่ต้องเกิดก่อน แค่ไม่ 'คบซ้อน-นอกใจ'

ดังนั้น หากใครอยากมีรักดี ๆ ไม่ทอดทิ้งกัน รักให้ได้เหมือน "นกเงือก" สัญลักษณ์ของ "รักแท้" เพราะนกเงือกจะใช้ชีวิตคู่แบบ "ผัวเดียวเมียเดียว" จนแก่เฒ่าหรือกว่าจะตายจากกัน และตัวผู้ยังมีลักษณะของหัวหน้าครอบครัวที่ดี คอยหาอาหารให้ ดูแลปกป้องลูกนกและคู่รักให้ปลอดภัย ที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ควรหยิบความโดดเด่นนี้มาปรับใช้กับรักที่มีไม่คบซ้อนและไม่นอกใจ

 

ทั้งนี้ นกเงือก ไม่ได้เป็นแค่สัญลักษณ์ของรักแท้เท่านั้น แต่เป็นกุญแจสำคัญของป่าไม้อีกด้วย โดยนกเงือกเป็นนกป่าขนาดใหญ่ ที่มีงอยปากหนาที่ใหญ่และมีโหนกทางด้านบนเป็นโพรงถือเป็นจุดเด่น ลำตัวมีสีขาวดำหางยาว ปีกกว้างใหญ่ บินได้แข็งแรง และนกเงือกกินผลไม้เป็นอาหารหลัก สัตว์เลื้อยคลานเล็ก ๆ เป็นอาหารเสริม ทำรังในโพรงไม้ ส่วนนกเงือกตัวเมียจะเข้าไปกกไข่ในโพรงโดยใช้โคลนและมูลปิดปากโพรงไว้ เหลือเพียงช่องพอให้ตัวผู้ยื่นส่งอาหารเข้าไปได้ เมื่อลูกนกโตพอแล้ว จึงเจาะโพรงออกมา

 

นกเงือก กุญแจสำคัญของป่า

จากข้อมูลเว็บไซต์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เผยถึงโครงการศึกษาชีววิทยาและนิเวศวิทยาของนกเงือก ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า นกเงือกสามารถช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์ไม้มากกว่า 100 ต้นต่อสัปดาห์ ต้นไม้เหล่านี้จะมีอัตรารอดตายเติบโตเป็นไม้ใหญ่ราว 5%

 

ดังนั้น หนึ่งชีวิตของนกเงือก จึงสามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ป่าได้ถึงราว 500,000 ต้น และสามารถกระจายพันธุ์ไม้ได้มากกว่า 200 ชนิด แถมพฤติกรรมการเลือกกินผลไม้สุก และนำพาเมล็ดไปทิ้งในพื้นที่ต่าง ๆ ถือว่านกเงือกเป็นตัวช่วยสำคัญในการปลูกป่า และปลูกแหล่งอาหารทั้งของตัวเองและสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ อย่างมาก

 

นี่เองจึงทำให้นกเงือกนอกจากเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ แต่ยังเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่าที่เราทุกคนต้องร่วมกันอนุรักษ์และปกป้องนกเงือกให้คงอยู่กับประเทศไทยกัน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง