รีเซต

กิน "ขิง" อย่างไรช่วงโควิด และเป็น "สมุนไพรป้องกันโควิด-19" จริงหรือ?

กิน "ขิง" อย่างไรช่วงโควิด และเป็น "สมุนไพรป้องกันโควิด-19" จริงหรือ?
Ingonn
16 สิงหาคม 2564 ( 15:32 )
5.6K
กิน "ขิง" อย่างไรช่วงโควิด และเป็น "สมุนไพรป้องกันโควิด-19" จริงหรือ?

ขิง เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน สารพัดประโยชน์ ทั้งรักษาโรค บำรุงผิวพรรณให้สวยงาม ล่าสุดกระแสโควิด-19 กำลังมา กลายเป็นว่า ขิงมีฤทธิ์ในการต้านไวรัสโควิดอีกด้วย เสมือนมีสรรพคุณครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว แต่การใช้ ขิง หรือสมุนไพรรักษาโควิด อาจต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน เพราะโรคโควิด-19 เป็นโรคใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น การรับประทานยาหรือสมุนไพรบางชนิดอาจไม่ได้ช่วยรักษาโควิดได้

 

 

วันนี้ TrueID จะมาหาคำตอบให้ว่า “ขิง” สามารถรักษาโควิด ได้หรือไม่ มีใครเคยทำผลวิจัยในการรับประทานขิง ช่วยลดปอดอักเสบจริงหรือไม่ ข้อเท็จจริงเหล่านี้เป็นยาต้านไวรัสโควิดหรือไม่ ไปดูกัน

 

 

 

เข้าใจความเป็น “ขิง”


ขิง มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Zingiber offcinale Roscoe เป็นสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ขิงเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยใช้เหง้าขิงสด เพื่อกระตุ้นการทำงานของธาตุลม สามารถใช้แก้คลื่นไส้ อาเจียน แก้ปวดจุกเสียดท้อง ขับลมในลำไส้ เนื่องจากมีสารสำคัญหลัก คือ 6-gingerol, shogaols, diary(heptanoids, zingiberene และมีสารที่เป็นกลุ่มน้ำมันหอมระเหย

 

 

ขิง เป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้รักษาอาการต่าง ๆ หรือเป็นส่วนประกอบของตำรับยาสมุนไพรในประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลก เช่น จีน อินเดีย มาเลเซีย โดยส่วนใหญ่ใช้รักษาอาการคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งผลการศึกษาวิจัยทางคลินิกพบว่า ขิงมีประสิทธิภาพ ในการรักษาอาการอาเจียนหลังผ่าตัดและขณะตั้งครรภ์ได้

 

 


ขิง เป็นยารักษาโควิด-19 ?


จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายประเทศ มีการศึกษาข้อมูลสมุนไพรที่น่าจะมีประสิทธิผลในการต้านไวรัสและรักษาโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น ขิงจึงถูกนำมาศึกษาเพิ่มเติมเนื่องจากมีการศึกษาวิจัยที่ผ่านมาในระดับหลอดทดลอง พบว่า สารสำคัญในเหง้าขิงมีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคหวัดไข้หวัดใหญ่ โรคปากอักเสบพุพอง ขิงช่วยลดความรุนแรงจากการอักเสบของปอดและการขาดออกซิเจน นอกจากนี้ขิงมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

 

 

การศึกษาเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของขิงในระดับหลอดทดลอง พบว่าสารสำคัญในขิงมีแนวโน้มสามารถต้านเชื้อไวรัสได้ โดยจำเพาะกับเชื้อ SARS CoV-2 และอาจจะพัฒนาเป็นยาในการต้านไวรัสโควิด-19 ได้ในอนาคต

 

 

มีการศึกษาวิจัยในคนของประเทศอิหร่าน พบว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีระดับอาการไอ หอบเหนื่อย และปวดกล้ามเนื้อลดลง เมื่อรับประทานยาขิงร่วมกับยาสมุนไพรชนิดอื่น แต่ผลต่ออาการอื่น ๆ และระยะเวลาการรักษาในโรงพยาบาลยังไม่แน่ชัด อาจจะไม่ใช่ผลของขิงเพียงอย่างเดียวจึงต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมต่อไป

 


สรุป


ขิงถูกมองว่าเป็นสมุนไพรที่มีแนวโน้มในการรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากการศึกษาวิจัยในระดับหลอดทดลองพบว่ามีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส ลดการอับเสบในปอดและกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นอาการสำคัญของโรคโควิด-19 แต่หากจะนำขิงมาใช้รักษาหรือต้านเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ยังไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากยังมีหลักฐานงานวิจัยสนับสนุนถึงประสิทธิผลไม่เพียงพอ ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมทางคลินิก เพื่อให้ได้งานวิจัยในคนที่มีความน่าเชื่อถือ 
แนะนำให้ใช้ชิงตามภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทย คือ รับประทานน้ำขิงหรือขิงสดเพื่อบรรเทาอาการท้องอืด แน่นจุกเสียด และบรรเทาอาการ คลื่นไส้อาเจียน ส่วนการรับประทานยาขิงหรือสารสกัดขิงควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนไทยประยุกต์

 

 


วิธีรับประทานขิง ช่วงโควิด


1.สำหรับบรรเทาอาการท้องอืด ขับลม


ขิงแก่สด
ใช้ชิงขนาด 2 นิ้ว ล้างให้สะอาด ทุบให้แตกต้มเอาน้ำดื่มครั้งละ 1/3 แก้ว

 


ยาแคปซูลขิง (500 มก./แคปซูล)
รับประทานครั้งละ 2 - 4 แคปซูล ก่อนอาหาร 30 นาที

 


ยาชงขิง
ยาชงขิง 1 ซอง ในน้ำร้อน 250 มิลลิลิตร รับประทานวันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร

 

 

2.ป้องกันและบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน จากการเมารถ เมาเรือ


ยาแคปซูลขิง (500 มก./แคปซูล)
รับประทานครั้งละ 2 - 4 แคปซูล ก่อนเดินทาง 30 นาทีหรือเมื่อมีอาการ

 

 

 

ผู้ที่ควรระวังเมื่อรับประทานยาขิง


1. ผู้ที่รับประทานยากันเลือดเป็นลิ่ม

 


2. ผู้ที่รับประทานยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด

 


3. ผู้ป่วยโรคนิ่วในถุงน้ำดี

 


4. เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี

 

 

 

กินขิงมาก ระวังอาการไม่พึงประสงค์ 


1. แสบร้อนทางเดินอาหาร

 


2. ระคายเคืองบริเวณปากและคอ

 

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็ควรรับประทานขิงแต่พอดี ไม่ควรทานมากจนเกิดอาการข้างเคียง เดี๋ยวจากกลายเป็นยาต้านโควิด จะกลายเป็นปวดท้องแทนได้

 

 

ข้อมูลจาก การแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง