รีเซต

มะพร้าวไทย : พาณิชย์-ภาคเอกชน ปฏิเสธอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยบังคับใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว

มะพร้าวไทย : พาณิชย์-ภาคเอกชน ปฏิเสธอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยบังคับใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว
บีบีซี ไทย
5 กรกฎาคม 2563 ( 20:55 )
298
มะพร้าวไทย : พาณิชย์-ภาคเอกชน ปฏิเสธอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยบังคับใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว
Getty Imagesกระทรวงพาณิชย์ ให้การยืนยันว่าอุตสาหกรรมส่งออกมะพร้าวไทย ไม่มีการทรมานลิงในการเก็บมะพร้าว จากกรณีห้างสรรพสินค้าในสหราชอาณาจักร 4 แห่ง เลิกขายผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ได้แก่ น้ำมะพร้าว และน้ำมันมะพร้าว หลังจากองค์กรพิทักษ์สัตว์พีตา (PETA) ออกมาเปิดเผยว่าพบการทารุณของลิงที่สวนมะพร้าวทั่วประเทศไทยโดยเฉพาะส่วนที่ส่งออกไปต่างประเทศเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรมหรือพีตา ได้เรียกร้องให้ต่อต้านสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว พร้อมระบุว่า จากการสืบสวนพบว่าลิงเหล่านี้ "ถูกบังคับให้แปลงตัวเป็นเครื่องจักรเก็บมะพร้าว" ในสวน 8 แห่งในประเทศไทย ซึ่งเป็นมะพร้าวกลุ่มที่ถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ

ลิงกังเหล่านี้ถูกขโมยมาจากธรรมชาติเพื่อนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าว ถูกล่ามโซ่และกักขัง โดยลิงตัวผู้สามารถเก็บมะพร้าวได้มากถึง 1,000 ลูกต่อวัน ในขณะที่มนุษย์เก็บมะพร้าวได้ประมาณ 80 ลูกต่อวันเท่านั้น

หลังจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ออกมาเปิดเผยข้อมูล ห้างสรรพสินค้าในสหราชอาณาจักร 4 แห่ง ได้แก่ เวทโทรส โอคาโด โค-ออป และบูตส์ ประกาศยุติการขายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวที่ถูกกล่าวหาว่าทรมานและใช้แรงงานลิง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่สหราชอาณาจักรชี้แจงทำความเข้าใจกรณีนี้แล้ว พร้อมยืนยันว่าอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว

Getty Images

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของไทยที่โรงงานผลิตกะทิชาวเกาะร่วมกับสมาชิกสมาคมครั้งล่าสุด ได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยเช่นกัน ภาคเอกชนไทยให้ข้อมูลว่าพยายามทำความเข้าใจกับผู้นำเข้ามาโดยตลอด และยืนยันว่าในการเก็บมะพร้าวใช้แรงงานคนเก็บ "ส่วนของภาพที่ออกไปมีลิงบางส่วนอาจจะเป็นกรณีของการท่องเที่ยว"

เมื่อถามว่ารัฐจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบในเรื่องนี้หรือไม่ รมว.พาณิชย์ ปฏิเสธตอบคำถามนี้ แต่กล่าวย้ำว่า "เอกชนยืนยันว่าไม่มีการใช้แรงงานลิง" โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเชิญผู้ประกอบการมาทำความเข้าใจในวันที่ 8 ก.ค. นี้ และเตรียมให้มีการเชิญทูตของประเทศคู่ค้าเดินทางไปดูการเก็บมะพร้าวและกระบวนการผลิตของผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยในพื้นที่ด้วย

ส่วนนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ บอกกับประชาชาติธุรกิจว่าา การนำลิงเก็บมะพร้าวเป็นเพียงแต่วิถีชีวิตของชาวบ้าน ส่วนการผลิตสินค้าของอุตสาหกรรมนี้ ตามหลักความจริงมีความต้องการใช้มะพร้าวจำนวนมากในการผลิตถึง 1 ล้านลูก การใช้ลิงที่เก็บได้ไม่กี่ 40-80 ลูก ไม่เพียงพอ ในการผลิตจึงเป็นไปได้ยาก เพราะปริมาณความต้องการใช้ในโรงงานมีสูง

เกิดอะไรขึ้นที่อังกฤษ

การยกเลิกขายสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษเกิดขึ้นหลัง น.ส.แคร์รี ไซมอนด์ส คู่หมั้นของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์ ทวีตข้อความเรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ต ยกเลิกการขายผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว โดยมีการระบุชื่อของตราสินค้าของน้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าว รวมทั้งเครือซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่

Getty Images

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานด้วยว่า วอลมาร์ท ซึ่งเป็นเจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ตอัสดา (Asda) ได้นำผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออร่อยดีและชาวเกาะ ออกจากการขายชั่วคราวในระหว่างการสอบสวนกรณีดังกล่าวกับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตสินค้า

ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ต เซนส์เบอรี่ส์ ระบุผ่านโฆษกว่า กำลังสอบสวนเรื่องนี้ร่วมกับองค์กรพีตาของสหราชอาณาจักร

นอกจากเปิดเผยเรื่องการบังคับใช้แรงงานลิง พีตา ยังอ้างว่าพบ "โรงเรียนฝึกลิง" หลายแห่ง ลิงจะถูกฝึกให้เก็บผลไม้ ขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเก็ตบอลเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับนักท่องเที่ยว

"สัตว์ต่าง ๆ ในสถานที่เหล่านี้ ส่วนใหญ่ถูกจับมาอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่พวกมันยังเป็นทารก พวกมันที่เราได้พบเห็นมีพฤติกรรมซ้ำไปซ้ำมาอันแสดงให้เห็นว่ามีความเครียดในระดับรุนแรง" พีตาระบุ

ภาคเอกชนไทยปฏิเสธ

ประชาชาติธุรกิจรายงานคำชี้แจงจากนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ว่าข้อกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริง

เขาบอกว่า อุตสาหกรรมผลิตสินค้าจากมะพร้าวของไทยปัจจุบันเป็นการปลูกเพื่ออุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก จะมีพื้นที่เฉพาะ มีการพัฒนาพันธุ์ให้มีต้นเตี้ย เก็บง่าย และมีกระบวนการผลิตที่ควบคุมทั้งจากเกษตรกรและผู้ประกอบการที่รับซื้อไปใช้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง