รีเซต

คนป่วยโรคหัวใจ แต่อยาก 'เชียร์โอลิมปิก' ได้ไหม?

คนป่วยโรคหัวใจ แต่อยาก 'เชียร์โอลิมปิก' ได้ไหม?
TeaC
28 กรกฎาคม 2564 ( 12:29 )
170
คนป่วยโรคหัวใจ แต่อยาก 'เชียร์โอลิมปิก' ได้ไหม?

รู้หรือไม่? การเชียร์โอลิมปิก หรือเชียร์กีฬ้า แม้ไม่ได้ติดขอบสนามก็ไม่เป็นไร! เชียร์ติดขอบจอที่บ้านได้ไม่เสี่ยงติดโควิด แถมยังได้ประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจด้วย แถมในช่วงที่สถานการณ์โรคระบาดชวนให้เครียดแบบนี้ มาลดความเครียด เติมความสุขด้วยการเชียร์โอลิมปิก ส่งพลังใจให้เหล่านักกีฬาไทยง่าย ๆ แต่ใครที่ป่วยโรคหัวใจ อยากลุ้นกีฬา TrueID มีเคล็ดลับดี๊ดี ๆ ของการเชียร์โอลิมปิก 2020 ที่ไม่ได้มีดีแค่สนุก มันส์ แต่ปลอดภัยต่อหัวใจของคุณมาฝากกัน จะได้ระมัดระวัง เชียร์กีฬาแต่พอดีกันนะ 

 

โดยวันนี้ 28 กรกฎาคม 2564 มีนักกีฬาไทยลงแข่งขันชิงเหรียญโอลิมปิกหลากหลายกีฬา อยากส่งพลังใจเชียร์ใครเช็ก โปรแกรม ผลการแข่งขัน เกาะติดนักกีฬาไทยในโอลิมปิก กันก่อน หลังจากนั้นก็ลุกขึ้นมาเชียร์นักกีฬาไทยในการแข่งขันโอลิมปิกกันเลย พร้อมอย่าลืมคำนึงถึงประโยชน์และข้อควรระวังกันด้วยนะ ดังนี้

 

ป่วยโรคหัวใจ เชียร์โอลิมปิก อย่างไรให้ปลอดภัย?

 

อย่าลืมว่าการเชียร์กีฬาไม่ได้มีเพียงข้อดีในเรื่องความสนุกเท่านั้น แต่การเชียร์กีฬาที่ไม่ถูกวิธีอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ด้วยเช่นกัน เพราะขณะที่เราเชียร์โอลิมปิกอย่างเมาส์มัน หรือมากจนเกินไปจากการดูและเชียร์ หัวใจ ของเราจะเต้นเร็วขึ้น บางคนอาจเต้นเร็วกว่านักกีฬาด้วยซ้ำไป นอกจากหัวใจเต้นเร็วแล้ว กล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวแรงขึ้น ส่งผลให้หัวใจต้องการใช้ออกซิเจนมากขึ้น ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้ ในบางรายอาจส่งผลต่อชีวิตถึงขั้นรุนแรงทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคหัวใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อันนี้ต้องระวังให้มาก ๆ เลยนะ

 

ดังนั้น ป่วยโรคหัวใจอยากเชียร์โอลิมปิกทั้งที มาเชียร์ให้สนุกและปลอดภัยกันดีกว่า ดังนี้

 

1. ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าเราเป็นโรคหัวใจอยู่เป็นทุนเดิม ควรเลือกชมถ่ายทอดสดเฉพาะกีฬาที่เราชอบจริง ๆ ไม่ต้องดูทุกกีฬาก็ได้นะ เอาแต่พอดี เพื่อให้หัวใจเราได้พักจากความตื่นเต้นที่อาจเป็นไปได้ว่า มากจนเกินไป

2. คนที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงที่ทานยาอยู่แล้ว ต้องทานยาให้สม่ำเสมอ อย่าเชียร์โอลิมปิกสนุกจนลืมทานยาเด็ดขาด

3. การเชียร์กีฬาต้องถือเป็นเกมส์กีฬา มีแพ้ได้ มีชนะได้ อย่าเครียดกับการแข่งขันจนเกินไป

4. เชียร์โอลิมปิกให้สนุก ไม่เล่นการพนัน ไม่ดื่มเหล้ากันนะ เพราะยิ่งเล่นการพนันควบคู่ไปกับการเชียร์ด้วยจะยิ่งเพิ่มความเครียดมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหัวใจอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้

5. ถ้ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้นในขณะดูกีฬาอยู่ เช่น แน่นหน้าอก หัวใจเต้นเร็ว รีบโทรหาคนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือโทรสายด่วน 1669 เพื่อให้รีบพาไปพบแพทย์ 

 

ส่องข้อดี๊ดี ของการได้เชียร์โอลิมปิก 2020

 

สำหรับใครที่ไม่ได้มีโรคประจำตัว หรือมีโรคประจำตัว อย่างน้อยการเชียร์กีฬาสอนให้เราเห็นข้อดี มุมดี ๆ ช่วยลดเครียดการเสพข่าวโรคโควิดระบาด นั่นคือ

 

1. นักกีฬาไทยเป็นแรงบันดาลใจดี๊ดี ให้คุณรู้สึกฮึกเหิมอยากออกกำลังกายแน่นอน เชื่อสิ

2. การเชียร์กีฬาช่วยลดความเครียดได้ ผ่อนคลายความจตึงเครียดที่เจอ หรือลดเสพข่าวเครียด ๆ ให้เบาบางบ้าง

3. ห่างจากหน้าจอสมาร์โฟน ลดการเสพโซเชียล

4. ได้ฝึกนิสัยรู้จักแพ้ รู้จักชนะ รู้จักให้อภัย

4. ได้รู้จักการชื่นชมผู้อื่น เยี่ยมจริงๆ เก่งจริง ๆ 

 

รู้แบบนี้แล้ว! อย่าลืมปฎิบัติตามกันด้วยนะ และเชียร์โอลิมปิกเอาแต่พอดี พอเหมาะ จะได้ส่งพลังใจให้นักกีฬาไทยคว้าชัยชนะกันยาว ๆ :)

 

ข้อมูล : สสส., โรงพยาบาลรามคำแหง

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง