รีเซต

หมู-ไก่-ผัก แพง ชาวบ้านลุยหาหอย ลดค่าใช้จ่าย-เพิ่มเบี้ยครัวเรือน

หมู-ไก่-ผัก แพง ชาวบ้านลุยหาหอย ลดค่าใช้จ่าย-เพิ่มเบี้ยครัวเรือน
ข่าวสด
17 มกราคม 2565 ( 10:16 )
85
หมู-ไก่-ผัก แพง ชาวบ้านลุยหาหอย ลดค่าใช้จ่าย-เพิ่มเบี้ยครัวเรือน

สตูล ชาวบ้านแห่นำอุปกรณ์ถัง ลังโฟม ลุยสันทราย ลำคลองเกาะนก หาหอยขาว ทำอาหารกินในครอบครัว แทนเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ผัก ราคาแพง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณคลองเกาะนก เขตเทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ชาวบ้านแห่นำอุปกรณ์ถัง ลังโฟม ใช้เป็นภาชนะในการหาหอย บ้างส่วนใช้ฝาพัดลมที่ไม่ใช้งานลงลุยสันทราย ลุยโคลน ในลำคลอง เพื่อออกไปหา หอยขาว หรือ หอยตลับ

 

เพื่อที่นำกลับมาปรุงทำอาหารกินกันภายในครอบครัว แทนเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ ที่ราคาแพงในขณะนี้ เป็นการลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว อีกทั้งได้หันมากินหอย แทนเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ที่มีราคาแพง อีกทั้งเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูการหาหอยในช่วงนี้ตามแหล่งธรรมชาติใกล้บ้าน

 

 

ป้าจอย ชาวบ้าน (ผู้หญิง ) ที่หาหอย กล่าวว่า ตอนนี้ต้องหาหอยขาว หอยตลับกิน เพราะจะไปซื้อกินที่ตลาด ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ผักบางชนิด แพงน่าดู เลยหันมาหาหอยที่หาง่าย นำไปปรุงเป็นเมนู หอยพัดฉ่า หอยผัดใบโหระพา หรือลวกจิ้มกินก็อิ่มแล้ว หยุดทานเนื้อหมูไข่ไก่ก่อน วอนขอทางรัฐบาลช่วยเยียวยาลดราคาสิ้นค้าที่แพงตรงนี้ให้สู่ราคาปกติด้วย

 

 

ด้านนายพิริยะ นวลนิ่ง อายุ 29 ปี ชาวบ้านในละแวกริมคลอง บอกว่า หอยตลับหรือหอยขาว ราคากิโลกรัมละ 15-25 บาท แล้วแต่ขนาด ก็จะออกมาหากันเป็นครอบครัว ลำพังเงินเดือนรายได้ที่หากินเช้าค่ำ มองว่าในยุคที่เศษฐกิจข้าวของแพงในขณะนี้ ไม่พอที่จะซื้อกิน จึงมองว่า เรามีแหล่งอาหารธรรมชาติ จึงได้ชักชวนครอบครัว เพื่อนฝูงออกมากัน หาหอยไปปรุงแต่งรับประทานอาหาร และก็จะมาเรื่องๆ ในช่วงน้ำลด เอาเฉพาะตัวใหญ่ขายและกิน

 

 

นอกจากชาวบ้านจะมาหาหอยขาว หรือชาวบ้านเรียกว่า หอยตลับ ตรงนี้เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์แล้ว เด็กๆ ที่ตามครอบครัวมายังได้เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน และเรียนรู้การหาหอยขาว เลือกหอยตัวใหญ่ เจอหอยตัวเล็กๆ ก็โยนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง