รีเซต

21 ส.ค. ลุ้นศบค.ใหญ่ ไฟเขียวดูกีฬาในสนามแข่ง ให้ล้งจีนเข้าไทยซื้อผลไม้ได้

21 ส.ค. ลุ้นศบค.ใหญ่ ไฟเขียวดูกีฬาในสนามแข่ง ให้ล้งจีนเข้าไทยซื้อผลไม้ได้
มติชน
8 สิงหาคม 2563 ( 08:50 )
106
21 ส.ค. ลุ้นศบค.ใหญ่ ไฟเขียวดูกีฬาในสนามแข่ง ให้ล้งจีนเข้าไทยซื้อผลไม้ได้

  การผ่อนปรนมาตรการจำกัดกิจกรรมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้กลับมาดำเนินการใกล้เคียงความปกติ ทยอยออกมาเป็นระลอก ล่าสุด มีสัญญาณดีจากคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบค.ชุดเล็ก จะเสนอให้บางกิจกรรมได้รับการผ่อนคลายมากขึ้น

 

   โดยพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธาน ศปค.ชุดเล็ก แถลงผลประประชุมเมื่อวันที่้ 7 สิงหาคม ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องของการผ่อนคลายการจัดการแข่งขันกีฬา โดยจะอนุญาตให้มีผู้ชมเข้าชมการแข่งขันกีฬาได้ทุกชนิด ขึ้นอยู่กับชนิดกีฬาและประเภทของสนามแข่งขันว่า เป็นแบบกลางแจ้งหรือแบบในร่ม ซึ่งจะมีมาตรการแตกต่างกัน แต่หลักการคือจะเปิดให้เข้ามาชมการแข่งขันกีฬาได้ เช่น สนามฟุตบอล สนามมวย ซึ่งจะมีมาตรการกำกับอย่างชัดเจน เช่น การจำกัดจำนวนผู้เข้าชม หากเป็นการแข่งขันในร่มก็อาจจะจำกัดให้มีจำนวนน้อย เป็นต้น

 

   พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการเปิดโรงเรียนก็จะให้เรียนแบบปกติ โดยมีมาตรการรองรับ และขึ้นอยู่กับความพร้อมความสมัครใจของสถานศึกษานั้น หากสถาบันไหนอยากจะใช้วิธีเรียนออนไลน์ก็สามารถทำได้ ขณะเดียวกันจะผ่อนคลายระบบขนส่งสาธารณะทั้งทางบกและทางน้ำ เช่น รถเมล์ รถโดยสาร และเรือ จะอนุญาตให้จุตามความจุร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการดานสาธารณสุขควบคู่ไปด้วย นอกจากนี้ยังมีมาตรการผ่อนปรนเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการให้ล้งจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาทำการรับซื้อผลไม้จากไทย เพื่อส่งออก โดยมีเงื่อนไขต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคก่อนเข้าประเทศ และต้องเข้าสถานกักกันโรคแบบทางเลือก( Alternative State Quarantin หรือ ASQ ) จนครบ 14 วันก่อน

 

ส่วนข้อเรียกร้องขยายระยะเวลาการเปิดสถานบันเทิงจากเวลา 24.00 น. เป็น 02.00 น. ยังไม่ได้มีการพิจารณา เพราะเห็นว่าหากขยายไปก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากยังจำกัดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 24.00 น.เท่านั้น ทั้งนี้ ข้อสรุปทั้งหมดจะนำผลการประชุมเข้าพิจารณาใน ศบค. ชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 21 สิงหาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง