รีเซต

ลุ้น 14 ต.ค. เคาะผ่อนคลาย เผยตลาดเชียงใหม่ ติด 265 ราย กระจาย อีก 5 จังหวัด

ลุ้น 14 ต.ค. เคาะผ่อนคลาย เผยตลาดเชียงใหม่ ติด 265 ราย กระจาย อีก 5 จังหวัด
ข่าวสด
11 ตุลาคม 2564 ( 13:48 )
36
ลุ้น 14 ต.ค. เคาะผ่อนคลาย เผยตลาดเชียงใหม่ ติด 265 ราย กระจาย อีก 5 จังหวัด

ลุ้น 14 ต.ค. เคาะผ่อนคลาย เผยตลาดเชียงใหม่ ติด 265 ราย กระจาย อีก 5 จังหวัด ห่วงหลายจังหวัดยังพบติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน จับตาแรงงานเข้าเมือง

 

วันที่ 11 ต.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด 19 ประจำวัน ว่า วันนี้กรมควบคุมโรคมีการเสนอข้อมูลประกอบการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ ที่จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 14 ต.ค. นี้ ซึ่งหากพวกเราช่วยกันประคับประคองสถานการณ์เป็นไปในทิศทางลดลง ก็จะเห็นการผ่อนคลายมากขึ้น

 

สำหรับวันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อ 10,035 ราย เสียชีวิต 60 ราย หายป่วย 10,590 ราย รักษาตัว 110,265 ราย ผู้ป่วยหนักปอดอักเสบ ใช้เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตแนวโน้มลดลงชัดเจน เมื่อเทียบกับปลายเดือน ก.ย. ส่วนผู้ติดเชื้อนั้น 4 จังหวัดใต้ยังสูง 2,185 คน คิดเป็น 22% สูงกว่า กทม.และปริมณฑลอยู่ที่ 19% ส่วนจังหวัดอื่นๆ คิดเป็น 59%

 

ส่วนผู้เสียชีวิต 60 ราย มาจาก กทม. 5 ราย ปริมณฑล 12 ราย อีสาน 8 ราย เหนือ 4 ราย ใต้ 17 ราย กลาง 14 ราย เด็กเสียชีวิต 2 ราย และหญิงตั้งครรภ์ 1 ราย จากยะลา จากรายงานพบว่าทั้งหมดไม่ได้ฉีดวัคซีนและฉีดไม่ครบ

 

ถ้าดูสถานการณ์ผู้เสียชีวิตจากโควิดและการฉีดวัคซีนทั่วประเทศมีเสียชีวิต 17,324 ราย โดย 60% ไม่ได้ฉีดวัคซีน 20% ไม่มีระบบข้อมูลลงในหมอพร้อม และ 19% เสียชีวิตฉีด 1 เข็ม หรือยังไม่ครบ ภูมิยังขึ้นไม่เต็มที่ และฉีดครบ 2 เข็มติดเชื้อเสียชีวิตพบน้อยกว่า 1% ตอกย้ำว่าการฉีดวัคซีนจะลดอัตราป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโดยทั่วกัน ซึ่งมีอย่างเพียงพอ

 

สำหรับเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ฉีดวัคซีนได้ 688,481 โดส ยอดสะสม 60,228,105 โดส เข็มหนึ่งครอบคลุม 48.7% ของประชากร เข็มสอง 32.5% และเข็มสาม 2.4% ส่วนความครอบคลุมวัคซีนในจังหวัดชายแดนใต้ที่การฉีดค่อนข้างน้อย การป่วยหนักและเสียชีวิตก็ยังน่าเป็นห่วง พบ 4 จังหวัดใต้ คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ฉีดวัคซีนเข็มแรก 41.5%

 

โดยปัตตานี นราธิวาส ยังไม่ถึง 40% ส่วนยะลาฉีดสูงสุดเกือบ 50% สงขลา 45% เป้าหมาย ต.ค.ต้องฉีดให้ได้เกิน 50% ของประชากรแต่ละจังหวัด กลุ่ม 608 ก็ต้องเกิน 70% ทุกจังหวัดมีการเร่งระดมฉีดวัคซีนเด็กอายุ 12-17 ปีด้วย ขอให้แต่ละจังหวัด โดยเฉพาะชายแดนใต้ วางแผนฉีดให้ทันกับวัคซีนที่ส่ง เพราะมีรายงานพบว่าวัคซีนที่จัดส่งไปยังอยู่ในสต๊อก ฉีดไม่ทัน ขอเน้นย้ำภาครัฐ หน่วยงานที่ระดมฉีด ประชาชนร่วมมือ ช่วยกัน ต.ค.นี้ให้เกิน 50% ภาพรวมการฉีดวัคซีนนักเรียนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาฉีด ม.ปลาย 419,222 คน สัปดาห์นี้เริ่ม ม.1-3 ขอให้หน่วยที่ดูแลฉีดไฟเซอร์ให้ นักเรียนอายุ 12-17 ปี วางแผนฉีดเข็ม 1 และ 2 และทยอยฉีด ม.ต้น ม.ปลายให้ทันด้วย สถานที่ฉีดก็จะไม่แออัด

 

คลัสเตอร์ตลาด ลาม 5 จังหวัด

สำหรับ 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด อยู่ในภาคใต้หลายจังหวัด สิ่งที่อยากเสนอ คือ คลัสเตอร์พบว่ามีคล้ายๆ กัน เช่น เชียงใหม่ ตลาดเมืองใหม่ ที่ อ.เมือง สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อค้าขายในตลาด 91 ราย กระจายไปยัง 6 คลัสเตอร์ 106 คน ครอบครัวคนค้าขายในตลาด ระบาดหลายอำเภอไปยังต่างจังหวัดด้วย การสอบสวนโรคพบการติดเชื้อกลุ่มก้อนผู้ค้า แรงงานเข็นผักผลไม้ในตลาด ลักษณะมีทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว เดินจากแผงหนึ่งไปแผงหนึ่งการ ติดเชื้อกระจายวงกว้าง

 

ล่าสุดรายงาน 265 ราย จังหวัดประกาศปิดตลาดทำความสะอาด ตรวจสอบสภาพแวดล้อม สอบสวนโรค มีคนจากต่างจังหวัดมาติดเชื้อตลาดนี้ กรมควบคุมโรคกำลังติดตามจะเป็นคลัสเตอร์ไปยังจังหวัดอื่นหรือไม่ ซึ่งผู้ติดเชื้อจังหวัดอื่นๆ มี 10 ราย อยู่ใน 5 จังหวัด คือ กทม. ลำปาง ปทุมธานี กาญจนบุรี และระยอง คงต้องฝากจังหวัดที่ติดตามคนเดินทางจากพื้นที่เชียงใหม่

 

ทั้งนี้ ผู้จัดการตลาด ผู้ค้าผู้ขาย เมื่อพบระบาดเป็นคลัสเตอร์นอกจากปิดตลาดทำความสะอาดแล้ว จะทำ COVID Free Setting เพื่อให้ปลอดโควิดด้วยการระดมตรวจ ATK ผู้ค้าผู้ให้บริการทั้งตลาด ระดมฉีดวัคซีน เจ้าของตลาดประกาศต้องฉีดวัคซีนครอบคลุมเข็ม 1 ก่อนมาเปิดค้าขายแผงตัวเองได้ และจะตรวจ ATK ทุก 1 สัปดาห์

 

เป็นตัวอย่างว่ามีการติดเชื้อถ้าร่วมมือกัน ค้นหาผู้ป่วย ติดเชื้อไปรักษาให้ปลอดภัย สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวตามมาตรการ มีการวางแผนกลับมาเปิดตคลาดใช้โควิดฟรีเซตติ้ง ให้ชาวเชียงใหม่ พื้นที่ใกล้เคียงมั่นใจ สะท้อนว่าการเปิดกิจการวิถีใหม่โควิดฟรี มีการตรวจ ATK ผู้ค้ามีติดเชื้อไหม ใครไม่ฉีดก็ฉีดให้ครบ มาตรการที่ตอนแรกผู้ประกอบการลังเลว่าไม่น่าจะทำได้ เห็นหลายสถานประกอบการทำแล้วและดีมากด้วย ต้องขอบคุณที่ร่วมมือ

 

กทม.มีการพูดถึงโควิดฟรีเซตติ้งเปิดบ้านเปิดเมือง เช่น โรงแรมหลายแห่งแถวสุขุมวิททำได้ดี ประกาศพนักงานฉีดครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ขอให้ลูกค้าประชาชนร่วมมือด้วย รัฐออกมาตรการแล้ว ผู้ประกอบการขานรับ และนำไปปฏิบัติดีเยี่ยม

 

ขอให้ผู้ไปใช้บริการร่วมมือด้วย โรงแรม กทม.จัดระบบการใช้สถานที่ไม่ให้หนาแน่น เว้นระยะห่างในร้าน จัดที่นั่ง ถุงมือพลาสติกเสิร์ฟ สระว่ายน้ำ มีการนัดหมายจองเวลาล่วงหน้า ผู้ใช้อาจไม่สะดวกบ้าง แต่ทยอยทำไป จะเป็นความคุ้นเคยใหม่ การเปิดบ้านเมืองเป็นไปได้วันที่ 14 ต.ค.นี้ น่าจะผ่อนคลายได้

 

คลัสเตอร์ ตลาด-หมูกระทะ

"คลัสเตอร์อื่นๆ ที่พบ เชียงใหม่ ยังมีตลาด งานเลี้ยง ร้านอาหาร หมูกระทะ โรงเรียน พิษณุโลก เจอโรงงานไก่ โรงงานเสื้อผ้า ค่ายทหาร ระบาดไปยังตาก นครสวรรค์คนในพื้นที่อื่นมารักษาทำให้ติดเชื้อแพร่ชุมชนเป็นวงกว้าง สระบุรี อยุธยา ลพบุรี อ่างทอง คลัสเตอร์คล้ายกัน คือ โรงงาน ตลาด งานศพ ร้านอาหาร ทำให้เกิดการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่ไปอำเภออื่น

 

จังหวัดอื่น สุราษฎร์ธานีแพร่ไปยังนครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร พัทลุง แคมป์คนงาน ยะลาปัตตานี นราธิวาส เป็นต้น แพร่กลุ่มก้อนมีในกาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตราด ขอนแก่น อุดรธานี ส่วนอุบลราชธานีมีวงไพ่ ธนาคารด้วย" พญ.อภิสมัยกล่าว

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า รายละเอียดการติดเชื้อฝากเน้นย้ำ แรงงานหลบหนีเข้าเมือง จากการสอบสวนทำผิดกฎหมายพบว่า เป็นล็อตใหม่เพิ่งเข้ามาเพื่อรองรับเปิดประเทศ ต้องดูว่าจังหวัดไหนพื้นที่ไหน ผู้ประกอบการรายไหน กิจการอะไรพยายามทำผิด ฝากผู้ว่า มหาดไทยช่วยเน้นย้ำเตรียมพร้อม เพราะการผ่อนคลายกำลังจะเกิด ส่วนหนึ่งทำผิดให้เกิดการแพร่กระจายเป็นกลุ่ม ขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตาเจ้าหน้าที่ด้วย

 

สำหรับจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวระยะหนึ่ง สมุยวันที่ 1 พ.ย. นี้ จากตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่พิจารณา หากรายงานสูง แต่มีมาตรการเข้าไปดูแลปลอดภัย จัดการเสี่ยงสูงต่ำอย่างเหมาสะม อาจพิจารณาผ่อนคลายต่อได้ อย่างภูเก็ต นักท่องเที่ยวเข้า 4 หมื่นกว่าราย รายงานติดเชื้อ 100 ราย คิดเป็น 3% และควบคุมแพร่ระบาดในชุมชนได้ดี สะท้อนว่าแม้จะยังมีรายงานผู้ติดเชื้อ แต่มาตรการจัดการได้ดีก็ผ่อนคลายได้แน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง