รีเซต

ตึกใหม่ใจกลางนิวยอร์ก กับ “ระเบียง” พันเกลียวรอบตัวอาคาร !!

ตึกใหม่ใจกลางนิวยอร์ก กับ “ระเบียง” พันเกลียวรอบตัวอาคาร !!
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 16:36 )
35
ตึกใหม่ใจกลางนิวยอร์ก กับ “ระเบียง” พันเกลียวรอบตัวอาคาร !!

ในที่สุดก็เปิดใช้งานแล้ว สำหรับ “เดอะสไปรัล (The Spiral)” ตึกสูงในเมืองนิวยอร์ก ที่เพิ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อช่วงสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังใช้เวลาในการก่อสร้างไปกว่า 5 ปี 


แนวคิดเชิงซิกกูแรต 


จุดเด่นของอาคารแห่งนี้ อยู่ที่การออกแบบที่ได้หยิบแนวคิดของซิกกูแรต (Ziggurat) สิ่งก่อสร้างของชาวสุเมเรียน แห่งอาระยธรรมเมโสโปเตเมีย ซึ่งมีลักษณะเป็นพีระมิดขั้นบันไดมาผนวกเข้าไป โดยเป็นอาคารสูง 314 เมตร มีทั้งหมด 66 ชั้น สูงเป็นอันดับที่ 14 ในนิวยอร์ก 




ภายนอกอาคารจะมีระเบียงที่สร้างเป็นแนวทอดยาววนขึ้นไปตั้งแต่ชั้นล่างถึงชั้นบน ทำให้ดูเหมือนริบบิ้นที่พันเป็นเกลียวรอบตัวอาคาร โดยระเบียงมีพื้นที่รวมกัน 1,207 ตารางเมตร ทำให้เป็นตึกที่มีพื้นที่ระเบียงกลางแจ้งมากที่สุดในเมืองนิวยอร์ก นอกจากนี้ การจัดสวนกลางแจ้งที่ประกอบไปด้วยต้นไม้ที่สามารถทนแดดทนลมได้ และดอกไม้ที่ออกดอกได้ตลอดทั้งปี 


ขณะที่ภายในอาคารมีพื้นที่รวมทั้งหมด 260,000 ตารางเมตร มีล็อบบี้ที่ตกแต่งด้วยโลหะ 7 ชนิด เพื่อแสดงถึงเรื่องราวของอุตสาหกรรมในพื้นที่ ชั้นบนสุดมีคลับเฮาส์ สำหรับให้ผู้คนในอาคารสามารถเข้าไปพักผ่อนได้




ทั้งหมดนี้ ถูกพัฒนาโดยบริษัท ทิชแมน สเปเยอร์ (Tishman Speyer) ก่อสร้างโดยบริษัท เทิร์นเนอร์ คอนสตรัคชั่น (Turner Construction) ในส่วนของระเบียงกลางแจ้งทั้งหมดออกแบบโดย บียาร์เก้ อิงเกลส์ กรุ๊ป (The Bjarke Ingels Group)


ระบบสวนล้ำสมัย


อีกหนึ่งความพิเศษของเดอะสไปรัล คือ ระบบน้ำสำหรับสวนทั้งหมด มีการวางระบบให้สามารถเก็บกักและบำบัดน้ำฝน เพื่อที่จะแจกจ่ายไปเลี้ยงต้นไม้ทุกต้นได้อย่างครอบคลุม โดยระบบดังกล่าวสามารถประหยัดน้ำได้มากถึง 4.5 ล้านแกลลอนต่อปี เมื่อนำไปเทียบกับระบบน้ำในอาคารอื่น ๆ 




เดอะสไปรัลตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 34 ระหว่าง ฮัดสัน บูเลอวาร์ด (Hudson Boulevard) และ เทนธ์ อเวนิว (Tenth Avenue) ในฮัดสันยาร์ดส์ (Hudson Yards), เขตแมนฮัตตัน (Manhattan), เมืองนิวยอร์กซิตี้ 


นับเป็นอีกหนึ่งอาคารยุคใหม่ของโลก ที่ถูกสร้างขึ้นผ่านกระบวนการคิด ผสานพื้นที่สีเขียวและความยั่งยืนให้เข้ากับที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันที่คำนึกถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก   




แหล่งที่มา big.dk


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง