รีเซต

"มะขามป้อม" ยารักษาโควิด-19 ที่แพทย์แผนไทยแนะนำ!

"มะขามป้อม" ยารักษาโควิด-19 ที่แพทย์แผนไทยแนะนำ!
Ingonn
4 กรกฎาคม 2564 ( 14:52 )
738
"มะขามป้อม" ยารักษาโควิด-19 ที่แพทย์แผนไทยแนะนำ!

 

มาอีกแล้วกับยารักษาโควิดจากสมุนไพรไทย ที่หาได้ใกล้บ้าน โดยล่าสุดทาง สถาบันการแพทย์แผนไทย อภัยภูเบศ ได้จัดทำคู่มือการดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ที่มีสมุนไพรอยู่หลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นมี "มะขามป้อม" ที่มักมีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป ราคาไม่แพง และแปรรูปทานง่านเป็น "ยาอมมะขามป้อม" ที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปในราคาถูก

 

 

 

วันนี้ TrueID รีบนำข้อมูลจากคู่มือ มาเรียบเรียงให้ทุกคนได้รู้ถึงวิธีการใช้ และข้อเท็จจริงในการป้องกันโควิด-19 ด้วยการใช้ "มะขามป้อม" จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

 

 

 

มะขามป้อม เป็นสมุนไพรที่ชาวอินเดียใช้มาหลายพันปีแล้ว เพราะเป็นยาอายุวัฒนะซึ่งชาวอินเดียเรียกสมุนไพรหรือผลไม้ชนิดนี้ว่า Amalaka แปลว่า "พยาบาล" สะท้อนให้เห็นว่าสรรพคุณของมะขามป้อมนั้นมีมากมายเหลือเกิน และเป็นผลไม้ประจำจังหวัดสระแก้วอีกด้วย

 

 

มะขามป้อม จัดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและเป็นสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง เพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซีสูงมาก โดยประโยชน์มะขามป้อมหรือสรรพคุณมะขามป้อมนั้นมีมากมาย และยังใช้เป็นยารักษาโรคบางชนิดได้อีกด้วย เพราะมะข้ามป้อมนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร เป็นต้น  และล่าสุด “ยาอมมะขามป้อม” กลายเป็นยารักษาโควิด-19 ที่แพทย์แผนไทยแนะนำ!

 

 

สรรพคุณทั่วไปมะขามป้อม 

 

1.เสริมภูมิคุ้มกัน


2.ต้านไวรัส


3.ลดการอักเสบ


4.แก้ไอ


5.ละลายเสมหะ

 

 

 

ประโยชน์ทั่วไปของมะขามป้อม

 

1.แก้หวัด แก้ไอ และละลายเสมหะได้อีกด้วย

 


2.ช่วยบำรุงสุขภาพผิวพรรณ รักษาเส้นผมให้มีสุขภาพแข็งแรง บำรุงและรักษาสายตา บำรุงประสาทและสมอง บำรุงปอด หลอดลม หัวใจ และกระเพาะ

 


3.มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

 


4.ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ยาระบาย และยาถ่ายพยาธิ แก้อาการท้องเสีย

 


5.ช่วยในการลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาล ลดไขมันในเลือด ความดันโลหิตได้ 

 


6.ต้นและเปลือกของมะขามป้อมใช้เป็นยาฝาดสมาน

 


7.ช่วยยับยั้งความเป็นพิษของตับและไต

 

 

 

วิธีใช้


จิบหรืออม วันละ 3 ครั้ง หรือเมื่อมีอาการไอ ระคายคอ เสมหะข้นเหนียว


ใช้รักษาตามอาการ หยุดยาได้ทันทีเมื่ออาการดีขึ้น ปกติหากเป็นหวัดธรรมดา จะใช้เวลา 5-7 วัน

 

 

 

ยาอมมะขามป้อมช่วยรักษาโควิดได้อย่างไร

 

ส่วนประกอบสำคัญของยาอมมะขามป้อม ได้แก่ ชะเอมเทศ มะนาวดอง น้ำผึ้ง ซึ่งในต่างประเทศเคยมีการพูดถึงเม็ดอมซิงค์ (Zinc lozenge) ในการลดความรุนแรงของหวัด ถึงแม้จะยังไม่มีหลักฐานว่าซิงค์ช่วยลดป้องกันหวัดหรือโควิด-19 ได้ แต่ด้วยความรู้ที่มีอย่างจำกัดต่อการระบาดของโควิด-19 ก็มีการแนะนำให้ใช้อยู่บ้าง เนื่องจากพิจารณาจากกลไกของซิงค์ที่ช่วยป้องกันโคโรนาไวรัสเข้าสู่เซลล์อีกทั้งยังช่วยลดความรุนแรงจากไวรัสตระกูลนี้ได้ (ยังไม่มีการศึกษาในโควิด-19)

 

 

เมื่อเทียบเคียงองค์ความรู้กับสมุนไพรที่หาได้ในประเทศ คือ มะขามป้อม เป็นสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูง แม้ผ่านความร้อนแล้ว มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A และพบว่ามี "สาร Phyllaemblicin G7" ในมะขามป้อมมีความสามารถในการจับกับขาโปรตีนของไวรัสโควิด-19 ผ่านเข้าเซลล์ปอด ซึ่งในมะขามป้อมมีบทบาทในการเข้าจับกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตำแหน่ง 3-chymotrypsin-like protease และตำแหน่ง RNA-dependent RNA polymerase โดยเป็นตำแหน่งสำคัญในการยับยั้งการสร้างและการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส

 

 

นอกจากนั้นในยาอมยังมีเปลือกมะนาวดอง พบว่า "สาร Hesperidine และ Neohesperidin" ในเปลือกมะนาวเป็นสารสำคัญอันดับต้นที่มีฤทธิ์ป้องกันการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสโควิด-19 และลดการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 และยังมีฤทธิ์ต้านไวรัสหลายชนิดไม่ให้เข้าเซลล์ ยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้จัดการกับไวรัสได้ดีขึ้น 

 

 

เมื่อพิจารณาจากองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทย ยาอมมะขามป้อมช่วยให้ระบบทางเดินหายใจมีความชุ่มชื้น ทำให้เกิดความสมดุลน่าจะมีประโยชน์ในการใช้เพื่อการป้องกันเมื่อมีความเสี่ยงสูง

 

 


ใครไม่ควรใช้ยามะขามป้อม


1.ผู้ที่ท้องเสียง่าย เนื่องจากตัวยามีฤทธิ์เป็นยาระบาย อาจทำให้ท้องเสีย 
2.ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้แนะนำให้ใช้รูปแบบชาชงมะขามป้อม ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล

 

ข้อมูลจาก สถาบันการแพทย์แผนไทย อภัยภูเบศ , เมดไทย (Medthai) 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง