รีเซต

"ผู้ชายเจ้าชู้" วิกฤตสังคมไทย: ถึงเวลาแก้ไขหรือยัง?

"ผู้ชายเจ้าชู้" วิกฤตสังคมไทย: ถึงเวลาแก้ไขหรือยัง?
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2567 ( 11:47 )
9
"ผู้ชายเจ้าชู้" วิกฤตสังคมไทย: ถึงเวลาแก้ไขหรือยัง?

ในสังคมไทย ปัญหา 'ผู้ชายเจ้าชู้' ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกและส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง ทั้งต่อบุคคล ครอบครัว และสังคมโดยรวม ปัญหานี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมและวัฒนธรรมที่ฝังรากลึกในสังคมไทย บทความนี้จะวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางแก้ไขปัญหานี้ในสังคมไทย


จากการสำรวจของเว็บไซต์ World Population Review ในปี 2566 ประเทศไทยติดอันดับ 4 ที่มีสถิติการนอกใจสูงที่สุดในโลก อยู่ที่ 61% นับเป็นตัวเลขที่น่าตกใจและสะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงของปัญหานี้ในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบสัดส่วนแล้วพบว่า ผู้ชายที่แต่งงานแล้วมีเปอร์เซ็นต์นอกใจภรรยามากกว่า ผลสำรวจของเว็บไซต์ SexualAlph ประจำปี 2023 ยังยืนยันว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับ 4 ของประเทศที่มีการนอกใจมากที่สุด โดยมีสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และสหราชอาณาจักรนำหน้า ตามลำดับ


สถิติการหย่าร้างในประเทศไทยก็สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว จากข้อมูลของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง พบว่าในปี 2565 มีสถิติการหย่าร้าง 146,159 คู่ โดยกรุงเทพมหานครมีสถิติการหย่าร้างมากที่สุดถึง 17,635 คู่ และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 มีสถิติหย่าร้างแล้ว 24,901 คู่ ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มั่นคงในชีวิตคู่ของคนไทย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากปัญหาการนอกใจ



ปลดล็อคพันธนาการ 'เจ้าชู้' : สื่อ การศึกษา และกฎหมาย


รากเหง้าของปัญหา 'ผู้ชายเจ้าชู้' ในสังคมไทยมีหลายประการ ค่านิยมและวัฒนธรรมบางอย่างในสังคมไทยอาจมีส่วนในการเอื้อต่อพฤติกรรมนี้ ในอดีต สังคมไทยเคยมีการยอมรับการมีภรรยาหลายคนในบางกลุ่ม แม้ว่าในปัจจุบันสังคมส่วนใหญ่จะไม่ยอมรับพฤติกรรมดังกล่าวแล้วก็ตาม 


นอกจากนี้ สื่อและวงการบันเทิงบางส่วนก็อาจมีส่วนในการนำเสนอภาพลักษณ์ 'ผู้ชายเจ้าชู้' ในลักษณะที่ชวนให้เข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องปกติหรือยอมรับได้ ละครไทยบางเรื่องนำเสนอตัวละครชายที่มีความสัมพันธ์กับผู้หญิงหลายคนโดยไม่ได้ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่ร้ายแรงของพฤติกรรมดังกล่าว


การขาดการศึกษาเรื่องเพศสัมพันธ์และความสัมพันธ์ที่เหมาะสมในระบบการศึกษาไทย ทำให้เยาวชนขาดความเข้าใจเรื่องความรับผิดชอบในความสัมพันธ์ ในด้านกฎหมาย แม้จะมีบทลงโทษสำหรับการมีชู้ แต่การบังคับใช้ยังไม่เข้มงวดเท่าที่ควร ทำให้ผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย


หยุดเพิกเฉย! ผลกระทบ 'เจ้าชู้' ร้ายแรงกว่าที่คิด


ผลกระทบของปัญหา 'ผู้ชายเจ้าชู้' ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ระดับบุคคลหรือครอบครัว แต่ยังส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ปัญหาครอบครัวแตกแยกและความรุนแรงในครอบครัวเป็นผลกระทบที่พบได้บ่อย จากสถิติของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในปี 2563 มีผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวที่เข้ารับบริการจากศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว 1,920 ราย โดย 30% ของกรณีมีสาเหตุมาจากการนอกใจ


นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็เป็นอีกปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรม 'เจ้าชู้' จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในปี 2563 พบผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รายใหม่ 163,744 ราย โดยส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการมีคู่นอนหลายคน ผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเหยื่อและบุคคลรอบข้างก็เป็นประเด็นที่ไม่ควรมองข้าม จากการสำรวจของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า 63% ของผู้หญิงที่ถูกสามีนอกใจมีอาการซึมเศร้า และ 27% เคยคิดฆ่าตัวตาย


เหตุผลของการนอกใจมีความแตกต่างกันระหว่างชายและหญิง จากการสำรวจของ Superdrug Online Doctor พบว่า ผู้หญิงมักนอกใจเพราะรู้สึกไม่ได้รับความรักและความสนใจ ในขณะที่ผู้ชายมักนอกใจเพราะพบคนที่ "เซ็กซี่และน่าสนใจ" ข้อมูลจากเว็บไซต์ Truth About Deception ยังเผยว่า ผู้ชาย 72.1% นอกใจไปหาคนแปลกหน้าหรือมีความสัมพันธ์แบบวันไนท์สแตนด์ ขณะที่ผู้หญิง 53.1% นอกใจด้วยลักษณะแบบเดียวกัน นอกจากนี้ ผู้หญิง 53.1% และผู้ชาย 66.9% นอกใจมากกว่าหนึ่งครั้ง


อย่างไรก็ตาม การมองปัญหา 'ผู้ชายเจ้าชู้' ในสังคมไทยนั้นมีความซับซ้อนและแตกต่างกันระหว่างเพศ จากผลสำรวจของสวนดุสิตโพล สถาบันราชภัฎสวนดุสิต ในปี 2546 พบว่า 62.31% ของผู้ชายมองว่าการเป็น 'ผู้ชายเจ้าชู้' เป็นเรื่องปกติธรรมดาหรือเป็นธรรมชาติของผู้ชาย ในขณะที่ 52.40% ของผู้หญิงมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ชอบและดูไม่ดี ความแตกต่างในมุมมองนี้สะท้อนให้เห็นถึงช่องว่างในความเข้าใจระหว่างเพศและอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ปัญหานี้ยังคงดำรงอยู่ในสังคมไทย


หยุดวัฒนธรรม 'เจ้าชู้' : สังคมไทยต้องร่วมมือแก้ไข 


สื่อละครและภาพยนตร์ไทยมักนำเสนอภาพ 'ผู้ชายเจ้าชู้' ในแง่มุมที่ชวนให้เข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องปกติหรือยอมรับได้ ตัวละครพระเอกที่มีความสัมพันธ์กับผู้หญิงหลายคนมักถูกสร้างให้ดูมีเสน่ห์และน่าหลงใหล โดยไม่ได้ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่ร้ายแรงของพฤติกรรมดังกล่าว การนำเสนอในลักษณะนี้ส่งผลต่อทัศนคติของผู้ชมโดยเฉพาะเยาวชน และอาจนำไปสู่การยอมรับพฤติกรรมการนอกใจในสังคมวงกว้าง


การแก้ไขปัญหานี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ผลิตสื่อในการปรับเปลี่ยนการนำเสนอ ควรมีการสร้างตัวละครที่แสดงให้เห็นถึงผลเสียของการนอกใจ และนำเสนอภาพความสัมพันธ์ที่ดีบนพื้นฐานของความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมให้มีการผลิตสื่อที่ให้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ดีและผลกระทบของการนอกใจ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคม



ไม่ทน! ไม่นิ่งเฉย! ต่อปัญหา 'เจ้าชู้' : ร่วมแรงสร้างสังคมใหม่


ท้ายที่สุด การแก้ไขปัญหา 'ผู้ชายเจ้าชู้' เราต้องร่วมกันสร้างสังคมที่ให้คุณค่ากับความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความเคารพในความสัมพันธ์ การเปลี่ยนแปลงอาจไม่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่ด้วยความมุ่งมั่นและความร่วมมือ เราสามารถสร้างสังคมที่ปลอดจากปัญหา 'ผู้ชายเจ้าชู้' และเป็นสังคมที่ทุกคนสามารถมีความสัมพันธ์ที่มีความสุขและมั่นคงได้


การแก้ไขปัญหานี้ไม่เพียงแต่จะช่วยลดความทุกข์ของเหยื่อและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลดีต่อสังคมโดยรวม ทั้งในแง่ของสุขภาพจิต สุขภาพกาย และความมั่นคงทางสังคม เมื่อสถาบันครอบครัวเข้มแข็ง สังคมก็จะเข้มแข็งตามไปด้วย


ในท้ายที่สุด การเปลี่ยนแปลงต้องเริ่มจากตัวเราเอง การตระหนักถึงคุณค่าของความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบในความสัมพันธ์ การปฏิบัติต่อคู่ครองด้วยความเคารพและให้เกียรติ และการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนรอบข้างและรุ่นต่อไป จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสังคมที่ปราศจากปัญหา 'ผู้ชายเจ้าชู้' ถึงเวลาแล้วที่เราจะร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อสังคมที่ดีกว่าสำหรับทุกคน


อ้างอิง

กรมการปกครอง, สำนักบริหารการทะเบียน. (2566). สถิติการหย่าร้างในประเทศไทย ปี 2565-2566. กระทรวงมหาดไทย.

กรมควบคุมโรค. (2564). รายงานสถิติผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ประจำปี 2563. กระทรวงสาธารณสุข.

สวนดุสิตโพล. (2546). ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "ผู้ชายเจ้าชู้" และ "ผู้หญิงเจ้าชู้". สถาบันราชภัฏสวนดุสิต.

Superdrug Online Doctor.

Truth About Deception. 

World Population Review.


เรียบเรียงโดย : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง