รีเซต

โบรกฯ เปิด 3 ปัจจัยกดดันระยะสั้นหุ้น AOT แต่มองเป็นโอกาสทยอยสะสม

โบรกฯ เปิด 3 ปัจจัยกดดันระยะสั้นหุ้น AOT แต่มองเป็นโอกาสทยอยสะสม
ทันหุ้น
1 กรกฎาคม 2567 ( 15:34 )
45
โบรกฯ เปิด 3 ปัจจัยกดดันระยะสั้นหุ้น AOT แต่มองเป็นโอกาสทยอยสะสม

#AOT #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT ซึ่งมีมุมมอง Slightly Negative ช่วง 1-2 สัปดาห์ ที่ผ่านมาเพราะหุ้น AOT ปรับตัวลดลง 6% เพราะถูกกดดันจาก 3 ปัจจัยลบ ในระยะสั้น ได้แก่ 

 

ปัจจัย 1. การเรียกพื้นที่เช่า(บางส่วน)คืน เพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ดียิ่งขึ้น เพื่อผลักดันให้เป็นไปตามเป้าหมายของ AOT และรัฐบาลที่จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้รับการจัดอันดับไปสู่ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกในปี 2568 

 

ปัจจัยที่ 2 ธนาคารมีแแผนจัดเก็บรายได้เพิ่ม 5% ซึ่งฝ่ายวิจัยประเมินในระยะสั้นไม่มีความเสี่ยงต่อต้นทุนค่าเช่าที่ราชพัสดุของ AOT เนื่องจากสัญญาเดิมจะสิ้นสุดในปี 2594 หรือหากมีการปรับเพิ่มค่าเช่าทันที ต้นทุนค่าเช่าที่ราชพัสดุของ AOT จะเพิ่มจากเดิมปีละ 200 ล้านบาทเท่านั้น 

 

ปัจจัยที่ 3 นโยบายยกเลิกดิวตี้ฟรี ขาเข้าของรัฐบาล อยู่ระหว่างรอเสนอเข้า ครม.ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. เตรียมเข้า ครม.แล้ว แต่ รมว.คลังถอนวาระการนำเสนอออกไปก่อน เบื้องต้นฝ่ายวิจัยประเมินพื้นที่ดิวตี้ฟรีขาเข้าคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของพื้นที่ดิวตี้ฟรีทั้งหมด และคิดเป็นรายได้ราว 1.7 พันล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากมีการยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้า AOT จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปหาประโยชน์ทางด้านอื่นแทน หาก AOT หารายได้กลับมา 40% ของรายได้ที่หายไป เท่ากับ AOT จะมีรายได้ลดลงจากเดิมราว 1 พันล้านบาทต่อปี คิดเป็นสัดส่วน 1-2% ของรายได้ และ 3-4% ของกำไรสุทธิ 

 

"เราเชื่อว่าหุ้น AOT มี Upside risk รอความชัดเจนที่จะเข้ามาชดเชยผลกระทบข้างต้นได้ไม่ยาก เช่น การเปิดประมูลผู้ให้บริการภาคพื้นและคลังสินค้ำรายที่ 3 ที่สุวรรณภูมิ, การพัฒนาที่ดิน 2แปลงข้างสุวรรณภูมิ (รวม 1,400ไร่), การรับมอบ 3 สนามบิน และการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร Transit/Tranfer เป็นต้น"ฝ่ายวิจัยกรุงศรี ระบุ

 

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำซื้อหุ้น AOT ให้ราคาเป้าหมายที่ 68 บาท มองว่าราคาหุ้นอ่อนตัวทำให้กลับมามี Upside กว่า 18% , คาดกำไรสุทธิปี 2566/67  และปี 2567/68 เติบโตก้าวกระโดด (+120% YoY และ +28% YoY ตามลำดับ" ตามการฟื้นของอุตสาหกรรมการบิน และคาดผลประกอบการมี Upside risk รอความชัดเจน ทั้งการประมูลผู้ให้บริการภาคพื้นและคลังสินค้ารายที่ 3 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ, การพัฒนาที่ดินข้างสนามบินสุวรรณภูมิ, การรับมอบ 3 สนามบิน และการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร Transit/Tranfer

 

ราคาหุ้น AOT ช่วงบ่ายเคลื่อนไหวอยู่ที่ 56.75 บาท ลบ 1.00 บาท หรือ 1.73% มีมูลค่าการซื้อขาย 953.56 ล้านบาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง