รีเซต

ส่องหุ้น AOT หลังครม.ไฟเขียวยกเลิก Duty Free ขาเข้าใน 8 สนามบิน

ส่องหุ้น AOT หลังครม.ไฟเขียวยกเลิก Duty Free ขาเข้าใน 8 สนามบิน
ทันหุ้น
3 กรกฎาคม 2567 ( 14:41 )
83
ส่องหุ้น AOT หลังครม.ไฟเขียวยกเลิก Duty Free ขาเข้าใน 8 สนามบิน

#AOT #ทันหุ้น-บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หลังจากเมื่อวานนี้(2 ก.ค.) ครม.มีมติรับทราบแนวทางการส่งเสริมไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจะยกเลิก Duty Free ขาเข้าใน 8 สนามบินเป็นระยะเวลา 1 ปี คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะใช้จ่ายในประเทศเพิ่ม 570 บาท/คน/ทริป และช่วยเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 

 

ฝ่ายวิจัยหยวนต้าอยู่ระหว่างขอรายละเอียดเพิ่มเติมจาก AOT แต่ข้อมูลเบื้องต้น พื้นที่ร้าน Duty Free ขาเข้าจะคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของพื้นที่เชิงพาณิชย์ เทียบกับกรณีการขอพื้นที่เชิงพาณิชย์คืนก่อนหน้า คาดรายได้สัมปทานที่คิดแบบผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ หรือ Minimum Guarantee Per Head (MAG) จะลดลงราว 10% ในเบื้องต้นประเมินผลกระทบต่อรายได้ปี 2568-2569 ที่ราว 1.2-1.4 พันล้านบาทต่อปีและกระทบกำไรปกติราว 4% ต่อปี

 

อย่างไรก็ตามประเมินว่าระดับราคาหุ้น AOT ปัจจุบันยังไม่ใช่จุดที่น่ากลับเข้าสะสม และคาดราคาหุ้นยังตอบสนองเชิงลบวันนี้ เนื่องจาก  1) ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนถึงระยะเวลาการยกเลิกร้านค้าดังกล่าว หากยกเลิก 1-2 ปี จะกระทบมูลค่าเหมาะสมเพียง 0.5-1.0 บาทต่อหุ้น แต่ฝ่ายวิจัยประเมินว่ามีโอกาสสูงที่ภาครัฐฯ จะยกเลิกนานกว่านั้นหรืออาจพิจารณายกเลิกแบบถาวร ซึ่งในกรณีดังกล่าวจะกระทบต่อมูลค่าเหมาะสม +/- 4.00 บาทต่อหุ้น 

 

และ 2)การต้องลดพื้นที่เชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ตลาดกังวลต่อการขอปรับเงื่อนไขสัมปทานจากผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะสำหรับ King Power ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดและคิดเป็นสัดส่วน 40-60% ของรายได้สัมปทาน AOT

 

ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ยังคงคำแนะนำเก็งกำไรหุ้น AOT ให้ราคาเป้าหมายที่ 68 บาท โดยในเชิงกลยุทธ์ ระยะสั้นหุ้นยังถูกกดดันจากการปรับลดประมาณการของตลาดอีกระยะ อีกทั้งผลประกอบการเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น แนะนำรอหุ้นปรับฐานก่อนกลับเข้าสะสม 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง