รีเซต

Mซุ่มต่อยอดธุรกิจใหม่ ขยายฐานในไทย-ตปท.

Mซุ่มต่อยอดธุรกิจใหม่ ขยายฐานในไทย-ตปท.
ทันหุ้น
3 กรกฎาคม 2567 ( 15:21 )
13
Mซุ่มต่อยอดธุรกิจใหม่ ขยายฐานในไทย-ตปท.

#M #ทันห้น - M มั่นใจยอดขายต่อสาขา 3 แบรนด์แม่เหล็กยังเติบโต ย้ำชัดบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมยืนเป้า ปี 2567 รายได้โตราว 5% จากปีก่อน ซุ่มศึกษาสร้างการเติบโตใหม่ทั้งต่อยอดธุรกิจ ขยายฐานลูกค้าในประเทศ – ต่างประเทศ ด้านโบรกเล็งไตรมาส 2/2567 รายได้โตต่อเนื่อง QoQ ย้ำ GPM โตจากต้นทุนต่ำ แนะ “ซื้อ” เป้า 43.50 บาท

 

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้ม ยอดขายต่อสาขา (SSSG) งวดไตรมาส 2/2567 มีแนวโน้มทรงตัวจากช่วงไตรมาส 1/2567 (QoQ) หนุนจากเป็นไตมาสที่มีวันหยุดเทศกาลต่างๆ หลายช่วง รวมถึงยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทได้ปรับเมนูใหม่ๆ เพื่อขยายฐานเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ สนับสนุนการเติบโตในอนาคต

 

“แบรนด์หลักๆ ทั้ง MK Restaurant และ แหลมเจริญซีฟู๊ดส์ ยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ Yayoi แม้บรรยากาศการแข่งขันในเชนร้านอาหารญี่ปุ่นยังคงสูงต่อเนื่อง แต่บริษัทได้เลือกกลยุทธ์การปรับเมนู และการจัดโปรโมชั่นใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องเน้นความเป็นไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของคนเมือง และเน้นอาหารประเภท "อาหารจานเดียว" ในราคาที่เหมาะสม”

 

มุ่งบริหารต้นทุน

 

พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงมุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งการเจรจาสั่งซื้อวัตถุดิบกับซัพพลายเออร์ (Supplier) ให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบที่ผันผวนขึ้น – ลง, การพิจารณาปิดสาขาที่ไม่สร้างผลกำไร และเปิดสาขาในพื้นที่ใหม่ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้า, ตลอดจนการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังคงเป้าหมายรายได้รวมทั้งปี 2567 เติบโตราว 5-6% เมื่อเทียบกับปี 2566 (YoY) ที่ทำได้ราว 1.66 หมื่นล้านบาท

 

“ต้นทุนวัตถุดิบปีนี้มีแนวโน้มอ่อนตัวลง โดยเฉพาะราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวลงอย่างชัดเจน ส่วนราคาเป็ดแม้จะยังมีแนวโน้มทรงตัวสูง แต่บริษัทได้ทำสัญญาล็อกราคาไว้ได้ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างเจรจาสัญญาใหม่กับซัพพลายเออร์เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมที่สุด”

 

เล็งโอกาสต่อยอด

 

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงศึกษาต่อยอดธุรกิจ สร้างการเติบโตอย่างมั่นคงทั้งการขยายช่องทางจัดจำหน่าย “น้ำจิ้มสุกี้ MK” แบบขวดที่ยังคงเอกลักษณ์รสชาติไทยต้นตำรับน้ำจิ้มสุกี้ไว้อย่างดี ทั้งการขยายเข้าสู่ไฮเปอร์มาร์เก็ต และการส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่นเดียวกับกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ เอ็มเค เวลเนส (MK Wellness) ก็อยู่ระหว่างศึกษากลยุทธ์การกระจายสินค้าที่หลากหลายช่องทาง

 

“บริษัทมีความชำนาญ และประสบการณ์ด้านอาหารมาอย่างยาวนานครอบคลุมเมนูติ่มซำ ทั้งตุ๋น ทอด นึ่ง การทำเส้นบะหมี่ น้ำจิ้ม ฯลฯ ความชำนาญในการหาแหล่งวัตถุดิบเพื่อสุขภาพที่หลากหลายทั้งผัก เนื้อสัตว์ ฯลฯ ซึ่ง Know How เหล่านี้ยังสามารถแตกไลน์ ต่อยอดธุรกิจได้อีกหลากหลาย โดยบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อสร้างการเติบโตใหม่ (S-Curve) ให้กับบริษัท”

 

แนะ “ซื้อ” - เป้า 43.50 บาท

 

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2567 ของ M แนวโน้มกลับมาเติบโต QoQ จากรายได้ที่คาดจะฟื้นขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลที่มีวันหยุดเยอะขึ้น แต่รายได้เทียบ YoY ยังอาจทำได้เพียงทรงตัวจากการแข่งขันที่สูง แต่คงคาดกำไรจะเติบโต YoY ได้จาก GPM ที่ดีขึ้นได้แรงหนุนจากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับลดลง

 

รวมถึงสัญญาณของการแข่งขันในร้านหม้อไฟที่เริ่มชะลอลง ประกอบกับการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดีมากขึ้นของบริษัท ส่งผลให้คาดแนวโน้มผลประกอบการปี 2567 ของ M จะยังมีโอกาสเติบโตได้ต่อ เบื้องต้นคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2567 ไว้ที่ 1,627 ล้านบาทลดลง 3% YoY แต่ EBITDA ยังเติบโตได้ 3% YoY แตะ 4,132 ล้านบาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเหมาะสมที่ 43.50 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง