รีเซต

AOT สะท้อนข่าวแล้ว โบรกเห็นสัญญานฟื้น

AOT สะท้อนข่าวแล้ว โบรกเห็นสัญญานฟื้น
ทันหุ้น
3 กรกฎาคม 2567 ( 11:15 )
18
AOT สะท้อนข่าวแล้ว โบรกเห็นสัญญานฟื้น

#AOT #บล.ทิสโก้ - AOT สะท้อนข่าวแล้ว โบรกเห็นสัญญานฟื้น

 

การยกเลิกการขายสินค้าปลอดภาษีสำหรับผู้โดยสารขาเข้าส่งผลกระทบต่อแนวโน้มรายได้คณะรัฐมนตรีของไทยได้อนุมัติการระงับกรขายสินค้าปลอดภาษีสำหรับผู้โดยสารขาเข้าเป็นเวลาหนึ่งปี ยังไม่มีการกำหนดวันเริ่มต้น สำหรับช่วงทดลองหนึ่งปีนี้ จุดประสงค์ของการทดสอบนี้คือ เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายมากขึ้นในร้านค้านอกสนามบิน (ร้านค้าในประเทศ) แทนการใช้จ่ายที่ร้านค้าปลอดภาษีขาเช้า การหยุดนี้น่จะลดรายได้จากค่าสัมปทานของ AOT จาn King Power เนื่องจากการเก็บรายได้สัมปทานแบบ Minimum Guarantee (MAG) จะต่ำลงเพราะพื้นที่ขายที่ลดลง

 

 

คาดว่าการระงับการขายสินค้าปลอดภาษีกลายเป็นมาตรการถาวร เราปรับลตประมาณการรายได้ปี 2025F/26F ลง 2% (โดยคาดว่าเริ่มในปีงบประมาณ 2025) และกำไรลง 5%/4% ใช้การลดลง 10% กับ MAG เดิม (โดยคิดสัดส่วนพื้นที่ปลอดภาษี 10/90 ระหว่างขาเข้าขาออก) ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายด้จากร้านค้าปลอดภาษีของทั้ง 6 สนามบินของ AOT สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้การลดลง 10% กับ MAG เดิมที่ 233 บาท/ผู้โดยสาร และ 127.3 บาทผู้โดยสาร สำหรับสนามบินภูมิภาค ตอนนี้เราให้ MAG สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูมิภาคที่ 191.7 บาท และ 90.27 บาท ตามลำดับ (หลังจากคำนวณผลกระทบจากการเรียกคืนพื้นที่ชิงพาณิชย์ และการระงับการขายสินค้าปลอดภาษีขาเข้า) หลังจากปรับลตประมาณการกำไร มูลค่าที่เหมาะสมใหม่คือ74.00 บาท/หุ้น

 

ความเสี่ยงด้านลบหลายประการถูกสะท้อนในราคาแล้ว ยืนยันคำแนะนำ "ซื้อ"

 

เมื่อวันอังคาร ราคาหุ้นของ A0T ลงไปถึงจุดต่ำสุตใหม่หลังโควิด โดยลดลงไปแล้ว 12.7% นับตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคม บล.ทิสโก้ เชื่อว่าปัจจัยหลายอย่างได้ถูกรวมเข้าไปในราคาหุ้นของ AOT แล้ว รวมถึงการเรียกคืนพื้นที่เชิงพาณิชย์ กรยกเลิกร้านค้าปลอดภาษีขาเข้าและผลขาดทุนที่เกิดจากการซื้อสนามบินภูมิภาคจากกรมทำอากาศยาน (รวมถึงค่าใช้จ่ายในการลงทุน) เชื่อว่าจะไม่มีการเรียกคืน

 

พื้นที่เพิ่มเติมในอีกไม่กี่ปีช้างหน้า และ A0T ควรจะสามารถพลิกพื้นสนามบินจากกรมท่าอากาศยานได้ผ่านการขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร (PSC) (จากการปรับปรุงคุณภาพ) ซึ่งจะช่วยจำกัดผลขาตทุน เรายืนยันคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ AOT โดยมูลค่า ที่เหมาะสมเท่ากับ 74.00 บาท จากการฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสารทั้งในส่วนของรายได้จากกิจการการบิน และรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง