รีเซต

โบรกฯ คาดแบงก์ รับผลดี หลัง ITD เตรียมถอนการลงทุนในบ.ที่อินเดีย

โบรกฯ คาดแบงก์ รับผลดี หลัง ITD เตรียมถอนการลงทุนในบ.ที่อินเดีย
ทันหุ้น
5 กรกฎาคม 2567 ( 14:48 )
32
โบรกฯ คาดแบงก์ รับผลดี หลัง ITD เตรียมถอนการลงทุนในบ.ที่อินเดีย

#ITD #ทันหุ้น-บล.ทิสโก้ ระบุว่ามีมุมมองที่ดีต่อธนาคารพาณิชย์ที่ให้เงินกู้กับ ITD หลังจากที่ ITD ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทกำลังพิจารณาการถอนการลงทุนจาก ITD Cementation India (ITDCEM) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศอินเดีย ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่าความเป็นไปได้ในการขายสินทรัพย์จากกรณีนี้สูงกว่าสินทรัพย์อื่นๆ เนื่องจาก ITDCEM เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย

 

ทั้งนี้เกี่ยวกับผลกระทบทางการเงิน ITD ถือหุ้น 80.1 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 46.44% ของ ITDCEM มูลค่า 2,144 ล้านบาท หากคาดว่าบริษัทขายในราคาปัจจุบัน (515 รูปีอินเดีย หรือ 226 บาท) จะได้รับเงิน 1.81 หมื่นล้านบาท (226 x 80.1 ล้าน) และบันทึกกำไรก่อนหักภาษี 1.6 หมื่นล้านบาท (18.1-2.1) อย่างไรก็ตาม จะยังมีผลกระทบต่อกำไรสุทธิรวมของ ITD เนื่องจาก ITDCEM สร้ างกำไรสุทธิ 1.2 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว (สร้างกำไรสุทธิให้ ITD ประมาณ 6 พันล้านบาท)

 

ฝ่ายวิจัยเชื่อว่ากำไรที่ได้จะถูกนำไปใช้เพื่อชำระคืนเงินกู้ธนาคาร (หรืออย่างน้อยก็เก็บไว้เพื่อชำระหนี้ในอนาคต) ในไตรมาส 1/67  เงินกู้ธนาคารของ ITD มียอดรวมทั้งสิ้น 30 พันล้านบาท (เป็นเงินเบิกเกินบัญชี 7 พันล้านบาท และที่เหลือเป็นเงินกู้ระยะยาว)

 

นี่จะเป็นข่าวดีสำหรับธนาคารที่ให้กู้ยืมแก่ ITD จากรายงานข่าวในประเทศช่วงต้นปีนี้  ธนาคารขนาดใหญ่ของไทยทั้งหมดมีความเสี่ยงในการให้กู้ยืมจำนวนมาก (BBL 8 พันล้านบาท, SCB/KBANK 6 พันล้านบาท และ KTB 4 พันล้านบาท) และได้จัดประเภทเงินกู้เหล่านี้เป็น Stage-II ทั้งนี้ SCB กล่าวว่าธนาคารได้ตั้งสำรองรวมเทียบเท่ากับสามในสี่ของมูลค่าเงินกู้รวม (เช่น 4.5 พันล้านบาท จาก 6.0 พันล้านบาท ของเงินกู้รวม) หาก ITD สามารถบรรลุข้อตกลงขาย ITDCEM ได้ ก็ควรจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพทางการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ลดความเสี่ยงด้านเครดิต แม้ว่าจะมีโอกาสที่ธนาคารอาจปรับระดับ ITD เป็น Stage-I ในภายหลัง 

 

ฝ่ายวิจัยทิสโก้ ยังคงมีมุมมองที่ระมัดระวัง และเชื่อว่าธนาคารอาจยังคงรักษาการตั้งสำรองไว้สำหรับความเสี่ยงในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากของบริษัทขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ช่วยลดความเสี่ยงบางส่วนของ credit cost ทั้งนี้ยังคงคำแนะนำ“ซื้อ”สำหรับ TTB และ KKP โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 2.50 และ 60.00 บาท ตามลำดับ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง