รีเซต

ข้อมูลโควิด-19 เหวี่ยงแต่แนวโน้มขึ้น บล.กสิกรฯชอบ BCH

ข้อมูลโควิด-19 เหวี่ยงแต่แนวโน้มขึ้น บล.กสิกรฯชอบ BCH
ทันหุ้น
5 กรกฎาคม 2567 ( 13:35 )
18
ข้อมูลโควิด-19 เหวี่ยงแต่แนวโน้มขึ้น บล.กสิกรฯชอบ BCH

#BCH #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยระบุในบทวิเคราะห์ว่าข้อมูลโควิด-19 บ่งชี้ถึงการติดเชื้อที่สูงขึ้น ซึ่งดูเหมือนจะยืดเยื้อ และระบาดรอบนี้มีแนวโน้มใหญ่กว่าปี 2566 โดยสายพันธุ์ JN.1 ยังคงเป็นสายพันธุ์หลัก

ยอดผู้ป่วยโรคเฝ้าระวังหลักทุกโรคเดือนพ.ค. ลดลง MoM แต่เพิ่มขึ้น YoY ยกเว้นไข้เลือดออก โดยยอดไข้หวัดใหญ่และปอดบวมเดือนพ.ค. 2567 ทำสถิติสูงสุดใหม่

ยอดผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรคหัดรวมยังคงโตต่อเนื่อง แม้ยอดผู้ป่วยรายใหม่ทรงๆเดือนพ.ค.

 

Investment Topics

ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 มีแนวโน้มขึ้นในเดือนมิ.ย.เราเห็นว่ายอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลมีความผันผวนในเดือนมิ.ย. แต่ในขณะเดียวกันก็ทำสถิติสูงสุดในรอบ 12 เดือน ที่ 3,256 ราย เทียบกับจุดสูงสุดในปี 2566 ที่ 3,085 ราย จุดสูงสุดมีแนวโน้มยืดเยื้อออกจากไปจากเดือนมิ.ย.ซึ่งเดิมเป็นเดือนที่กรมควบคุมโรค (DDC) คาดว่าจะทำจุดสูงสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าจุดสูงสุดจะอยู่ในเดือนส.ค. ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเทียบกับยอดผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ลดลงเล็กน้อยในเดือนมิ.ย.

 

ไม่มีสายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในความสนใจเพิ่มเติมจาก KP.2 และ KP.3. แม้ว่าสายพันธุ์ N.1 จะยังเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศไทยและทั่วโลก แต่สัดส่วนของสายพันธุ์ KP.2 และ KP.3 กำลังเพิ่มขึ้น ในประเทศไทยพบทั้ง KP.2 และ KP.3 โดย KP.3 กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ปัจจุบันยังไม่มีรายงานอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์ใหม่

 

ยอดไข้เลือดออกเดือนพ.ค.มีแนวโน้มอ่อนตัว ตัวเลขโรคเฝ้าระวังหลักทั้งหมดในเดือนพ.ค. ลดลง MoM แต่เพิ่มขึ้น YoY ยกเว้นไข้เลือดออก ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มีการเติบโตสูงสุด YoY ที่ 229% ตามมาด้วยอาหารเป็นพิษ (30%) และโรคปอดบวม (29%) ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และปอดบวมในเดือนพ.ค. 2567 ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลของเดือนพ.ค.ในแต่ละปี มีเพียงยอดผู้ป่วยไข้เลือดออกเท่านั้นที่ลดลง 27% YoY ซึ่งเป็นการลดลง YoY ครั้งแรกในรอบสี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะสะท้อนถึงความสำเร็จของการรณรงค์ป้องกันโรคของ DDC ก่อนหน้านี้ DDC คาดว่าจะมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในปี 2567 มากกว่าปี 2566 การรณรงค์ป้องกันโรคล่สุดของ DDS ตั้งเป้าที่จะลดจุดสูงสุดของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ลงเหลือ 100,000 รายจากตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ที่ 150,000 รายในปี 2567

 

ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ค. จากข้อมูลของ DDC พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายใหม่ 21 รายในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 16 รายในเดือนเม.ย. และ 10 รายในเดือนมี.ค. แม้จะเพิ่มขึ้นแต่จำนวนก็ยังต่ำอยู่ ผู้ป่วยโรคหัดรายใหม่ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 297 ราย ทรงตัว MoM ในช่วงห้าเดือนแรกของปีมีผู้ป่วย 1,152 ราย ซึ่งคิดเป็น 2.8 เท่าของทั้งปี 2566

 

Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงพยาบาล โดยมี BCH เป็นหุ้นเด่นของเรา ข้อมูลโควิด-19 บ่งชี้ถึงยอดการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น โดยมีแนวโน้มยืดเยื้อไปถึงเดือนก.ค.-ต.ค. (ไตรมาส 3/2567) แนวโน้มนี้น่าจะเป็นผลดีต่อโรงพยาบาลเอกชนแม้จะไม่มากนัก ส่วนข้อมูลโรคเฝ้าระวังหลักสะท้อนการเป็นช่วงโลว์ซีซันในไตรมาส 2/ 2567 แต่ยังเติบโต YOY เราคาดว่าตัวเลขโรคเฝ้าระวังหลักทั้งหมดในเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้น MoM เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซันความเสี่ยงขาลงคือโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นและมีการแข่งขันในภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง