รีเซต

“สรยุทธ” ห่วงนักเรียนติดโควิดช่วงเปิดเทอม เผยพื้นที่เสี่ยงโรงเรียนแพร่โควิด

“สรยุทธ” ห่วงนักเรียนติดโควิดช่วงเปิดเทอม เผยพื้นที่เสี่ยงโรงเรียนแพร่โควิด
Ingonn
18 มิถุนายน 2564 ( 17:02 )
127
“สรยุทธ” ห่วงนักเรียนติดโควิดช่วงเปิดเทอม เผยพื้นที่เสี่ยงโรงเรียนแพร่โควิด

 

 

ตั้งแต่เปิดเทอมได้ยังไม่ถึง 1 อาทิตย์ หลายจังหวัดเริ่มมีการสั่งปิดโรงเรียนขึ้นเนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ลามไปถึงผู้ปกครองและเด็กนักเรียนจนทำให้โรงเรียนกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เพราะต้องนักเรียนและครู อาจารย์ต้องรวมกลุ่มกันอยู่ที่โรงเรียน และคงไม่ดีถ้าต้องเกิดคลัสเตอร์สถานศึกษาระบาดหนักทั่วประเทศ

 

 

 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 เพจเฟซบุ๊ก "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" หรือ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง โพสต์ถึง กลุ่มนักเรียนที่ต้องติดโควิด-19 หลายคนตั้งแต่เปิดเทอม โดยระบุว่า ผลข้างเคียงหลังเปิดเทอมเริ่มปรากฏให้เห็นครับ มหาสารคาม พบเด็กนักเรียนติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย อายุ 6 ขวบ 1 คน อายุ 9 ขวบ 3 คน อายุ 10 ขวบ อีก 5  คน บางโรงเรียนติดไปแล้ว 7 คนในโรงเรียนเดียว สั่งปิดสถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม 18 มิย.-1 กค.ให้เรียนเฉพาะออนไลน์

 

 

ส่วนเชียงราย  เทศบาลนครเชียงราย ประกาศปิดโรงเรียนในสังกัดเทศบาล ในรูปแบบ on-site ทุกระดับชั้น ตั้งแต่ 18 มิย.-4 กค.ขณะเดียวกัน มีคำสั่งหยุดการเรียนการสอนโรงเรียนมัธยมในจังหวัดเชียงรายบางแห่ง หลังพบว่า มีนักเรียนได้รับเชื้อมาจากทางบ้านและเดินทางมาเรียน ทางโรงเรียนเพิ่งจะเปิดเทอมได้เพียง 4 วันเบื้องต้น ยังน่าจะเป็นการติดเชื้อมาจากคนในบ้าน แต่ก็ต้องช่วยกันเฝ้าระวังครับ

 

 

นอกจากนั้นยังได้โพสต์ถึงจังหวัดมหาสารคามและเชียงรายที่มีโควิด-19 ระบาดหนักจนต้องปิดโรงเรียนไปหลายแห่ง โดยนำประกาศจากทาง 2 จังหวัดมาแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมติดแฮชแท็ก #ร่วมแรงร่วมใจฝ่ามหันตภัยโควิด

 

 

 

 

ขณะเดียวกันโพสต์นี้ได้สร้างความปวดร้าวถึงหัวใจ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ธนพล ชารี โพสต์ภาพขณะไปรับเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อโควิดจากบ้าน และระบุว่า “คลัสเตอร์ใหม่หัวใจว้าวุ่น เปิดเทอมได้แค่ 2 วัน เด็กๆ ติดเชื้อทั้งหมด 5 ราย อายุ 8-9-10 ขวบ น้ำตาไหลครับ เด็กๆเคยมีพ่อแม่กอดนอน”

 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวว่า เคสของเด็กที่ติดโควิด บางคนติดมาจากผู้ปกครอง บางคนติดมาจากคนขับรถรับส่งนักเรียน ซึ่งเคสดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้รับตัวเด็กเข้ารักษาที่ รพ.มหาสารคาม

 

 

 

 

สำรวจคลัสเตอร์โรงเรียนระบาดหนัก (วันที่ 18 มิ.ย.2564)

 

 

จ.ชัยนาท

 

ล่าสุดนายแพทย์พัลลถ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่าจากการประชุมด่วนของศูนย์โควิด-19 เมื่อช่วงสายที่ผ่านมาได้มีมติให้ทุกโรงเรียนในพื้นที่ จ.ชัยนาท ซึ่งรวมแล้วกว่า 200 โรงเรียน ให้หยุดการเรียนในห้องเรียนโดยทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ให้ใช้การสอนผ่านระบบออนไลน์แทน จนกว่าสถานการณ์การระบาดจะคลี่คลาย

 

 

 

จ.พะเยา

 

พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 6 ราย แบ่งเป็นจาก อ.เชียงคำ 2 ราย และ อ.ภูซาง 4 ราย ทั้งหมด มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี และมีการทำกิจกรรมนั่งรับประทานอาหาร และตั้งวงดื่มสุราร่วมกัน ศบค.จังหวัด จึงมีการดำเนินการเชิงรุก ตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนั้น ได้มีประกาศสั่งให้ปิดโรงเรียนจำนวน 7 แห่งในพื้นที่ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

จ.เชียงราย

 

ได้มีคำสั่งหยุดการเรียนการสอนโรงเรียนมัธยมในจังหวัดเชียงรายบางแห่ง หลังพบว่า มีนักเรียนได้รับเชื้อมาจากทางบ้านและเดินทางมาเรียน ทางโรงเรียนเพิ่งจะเปิดเทอมได้เพียง 4 วัน และกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวใหม่ของนักเรียนแต่ละชั้น โดยผู้ปกครองและนักเรียนส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือในการ ปฏิบัติตัวพกหน้ากาก ใช้แก้วน้ำ ช้อนส้อมส่วนตัว

 

 

 

จ.มหาสารคาม

 

ภายหลังจากที่เกิดคลัสเตอร์งานบวช ที่บ้านหนองบัวโนนมี้ หมู่ 4 ต.บัวค้อ อ.เมืองมหาสารคาม ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหมู่บ้าน ผู้ปกครองนำเชื้อมาสู่เด็กนักเรียน และเด็กนักเรียน มีการเดินทางไปโรงเรียนเมื่อช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน ก่อนทราบว่ามีเด็กนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 พบผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย โดยในจำนวนนี้ 7 ราย เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลกิติยา ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนเดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้

 

 

โดยโรงเรียนที่มีประกาศปิด ได้แก่ โรงเรียนพระกุมารมหาสารคาม ทางโรงเรียนประกาศปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 17 – 30 มิถุนายน 2564 และโรงเรียนอนุบาลกิติยา ประกาศปิดเรียนวันที่ 17-18 มิถุนายน 64 ภายหลังจากที่พบนักเรียนชั้น ป.4 ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อทำความสะอาด พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในทุกจุดของโรงเรียน ก่อนประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกทั้งครู นักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทั้ง 2 โรงเรียน ด้วยวิธี SWAB และเก็บตัวอย่างน้ำลาย เพื่อไปตรวจหาเชื้อ คาดว่าจะทราบผลภายใน 2-3 วันนี้

 

 

ในส่วนของโรงเรียนอื่น ๆ ในเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม เช่น โรงเรียนผดุงนารี โรงเรียนสารคามพิทยาคม โรงเรียนหลักเมือง และโรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม ได้ออกประกาศขอให้นักเรียนที่เดินทางมาจาก บ้านสมศรี ต.โคกก่อ อ.เมือง บ้านขามเฒ่า ต.ขามเฒ่าพัฒนา อ.กันทรวิชัย และบ้านภูดิน ต.โคกก่อ อ.เมือง ไม่ต้องเดินทางมาโรงเรียน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านดังกล่าว โดยให้นักเรียนเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน

 

 

 

จ.อุตรดิตถ์

 

วันที่ 16 มิ.ย.64 จ.อุตรดิตถ์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 99 เป็นนักศึกษาหญิง อายุ 21 ปี กลับจาก กทม. จึงเร่งประสานผู้บริหารส่วนศึกษาสำรวจ นักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัด สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 ให้พิจารณาเรื่องการเรียนการสอนทันที เพื่อความปลอดภัยในด้านสุขภาพของ นักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากร ทางการศึกษาทุกคน อีกทั้งเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่กระจายในวงกว้าง และ จนท.สาธารณสุขลงพื้นที่คัดกรอง สอบสวนโรค ได้รวดเร็ว ครอบคลุม

 

 

เบื้องต้นมี 3 โรงเรียน คือโรงเรียนด่านแม่คำมัน และโรงเรียนบ้านห้วยทราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และ โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ แห่งที่ 2 พบผู้ปกครองอยู่ในกลุ่มเสี่ยง จึงประกาศหยุดเรียนกรณีพิเศษ เป็นเวลา 3 วัน คือ วันที่ 16-18 มิ.ย.นี้ และกำหนดเปิดเรียนในวันที่ 21 มิ.ย. ในช่วงประกาศปิดเรียน ทางโรงเรียนได้มอบหมายให้ครูประจำชั้นและครูประจำวิชาจัดการเรียนการสอน โดยให้ใบงานตามหลักสูตรการเรียนรู้ของแต่ละช่วงชั้นแล้ว นอกจากนี้ช่วงหยุดเรียนทางโรงเรียนทำการ Big Cleaning ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

 

 

 

แนวทางการแก้ปัญหาจากภาครัฐ

 

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ระบุว่า จากกรณีที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.มหาสารคาม รายใหม่ 9 ราย มีอายุระหว่าง 6 – 10 ปี โดยทั้งหมดเป็นนักเรียนที่มีความเกี่ยวข้องกันกับผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ที่ติดเชื้อจากคลัสเตอร์งานบวช ในพื้นที่ ต.บัวค้อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อหาทางป้องกันเหตุไม่ให้เกิดการระบาดในโรงเรียนอีก ทางศธ. และกรมอนามัยจะร่วมกันให้ความรู้โรงเรียนเรื่อง การติดโควิดของในช่วงเปิดเทอม เพื่อให้โรงเรียนจัดเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด

 

 

ทั้งนี้จากการที่ ศธ.และกรมอนามัย ติดตามการทำงานของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ในแต่ละจังหวัด ว่ามีมาตรการรับมือป้อวกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไร ซึ่งเบื้องต้นพบหลายจังหวัดได้ปรับการเปิดเทอม โดยยังไม่เปิดเรียนแบบ On-site หรือมาเรียนแบบปกติที่สถานศึกษา และให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนรูปแบบอื่นแทน

 

 

ทั้งนี้ ศธ.และกรมอนามัย ได้เน้นย้ำกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้วว่าต้องดำเนินการตามมาตรการที่ สธ.กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และหากที่ไหนพบการระบาดในสถานศึกษา ให้งดการเรียนการสอนแบบ On-site ก่อน

 

 

 

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" , เฟซบุ๊ก ธนพล ชารี , มติชน , TNN , ข่าวสด

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง