รีเซต

กรมอุทยานฯ เสริมกำลัง-ตั้งศูนย์คุมไฟป่า 16 แห่งทั่วไทย

กรมอุทยานฯ เสริมกำลัง-ตั้งศูนย์คุมไฟป่า 16 แห่งทั่วไทย
ข่าวสด
21 มกราคม 2565 ( 12:12 )
59
กรมอุทยานฯ เสริมกำลัง-ตั้งศูนย์คุมไฟป่า 16 แห่งทั่วไทย

กรมอุทยานฯ เสริมกำลัง ตั้งกองอำนวยการควบคุมไฟป่า 16 แห่งทั่วประเทศ ภารกิจ เฝ้าระวัง-ลาดตระเวน-รับแจ้งเหตุ-ป้องกัน-ดับไฟป่า

 

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัญหาไฟป่า ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ พบเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง ซึ่งผลกระทบจากการเกิดไฟป่า

 

 

นอกจากสร้างความเสียหายให้แก่ผืนป่าโดยตรงแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันจากไฟป่าได้สร้างความเสียหายด้านสุขภาพของประชาชน ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในพื้นที่

 

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้จัดตั้งกองอำนวยการควบคุมไฟป่า เพื่อดูแลพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่สำคัญ และพื้นที่ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ 16 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งวันที่ 20ม.ค.ที่ผ่านมา ได้นำร่องเปิดกองอำนวยการควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง ที่ สถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เป็นแห่งแรก

 

 

นายธัญญา กล่าวอีกว่า กองอำนวยการดังกล่าวมีหน้าที่จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันไฟป่า และการปฏิบัติงานด้านการจัดการเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดปัญหาไฟป่า รวมถึงการลาดตระเวน เฝ้าระวัง การรับแจ้งเหตุ และการดับไฟป่า

 

ซึ่งการปฏิบัติงานของกองอำนวยการควบคุมไฟป่าเป็นการบูรณาการที่เข้มข้น ด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีศักยภาพในระดับสูง ทั้งจากหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้การตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด การดับไฟป่าในพื้นที่มีประสิทธิภาพเข้าปฏิบัติงานได้อย่างทันที ทันต่อสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น

 

 

นอกจากการกำหนดแผนดับไฟป่าตามสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าทั่วไปแล้ว ยังได้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีความสำคัญ เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็นต้น หรือพื้นที่ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระตำหนักทุกแห่ง ซึ่งเป็นการแสดงถึงความพร้อมของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการรองรับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น

 

สำหรับ กองอำนวยการควบคุมไฟป่า จำนวน 16 แห่ง ประกอบด้วย 1. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ 1 จ.ปราจีนบุรี 2. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 3. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าแก่งกระจาน (ป่าละอู) จ.ประจวบคีรีขันธ์ 4. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช

 

5. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าป่าพรุทะเลน้อย จ.พัทลุง 6. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส 7. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ 2 จ.นครราชสีมา 8. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าภูกระดึง จ.เลย

 

9. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระตำหนักภูพาน จ.สกลนคร 10. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี 11. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าตาก จ.ตาก 12. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าดอยตุง จ.เชียงราย

 

13. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 14. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ 15. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน และ 16. กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง