รีเซต

บล.ทิสโก้ แนะนำซื้อ CBG ปัจจัยดีผลิตเบียร์ ต่อสัญญา Carabao Cup

บล.ทิสโก้ แนะนำซื้อ CBG ปัจจัยดีผลิตเบียร์ ต่อสัญญา Carabao Cup
ทันหุ้น
20 ตุลาคม 2566 ( 12:50 )
67
บล.ทิสโก้ แนะนำซื้อ CBG ปัจจัยดีผลิตเบียร์ ต่อสัญญา Carabao Cup

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ คาดกำไรสุทธิแนวโน้มไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นปัจจัยดีผลิตเบียร์ ต่อสัญญา Carabao Cup

 

บล.ทิสโก้ คาดกำไรสุทธิแนวโน้มไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นจากในประเทศดีขึ้นแต่ส่งออกคาดลดลง แนวโน้ม 3023F คาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากในประเทศดีขึ้นแต่ส่งออกคาดลดลง  ราคาหุ้นปัจจุบันได้ปรับลดลง 18% ในช่วง 1 เดือน สะท้อนผลประกอบการปีนี้ที่ลดลง แต่บล.ทิสโก้คาดผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 1 66 แล้ว คาดแนวโน้มกำไรสุทธิ ไตรมาส 3เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก ไตรมาส 2  จากรายได้ในประเทศเพิ่มขึ้นจากการทำการตลาดและคาดได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจากคู่แข่งที่ปรับราคาเพิ่มชื้น รวมถึงเริ่มรับรู้รายได้จากการ packaging ขวดเพื่อผลิตเบียร์ และรับจ้างส่งสินค้าธุรกิจเบียร์ที่เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ พ.ย. เป็นต้นไป แต่รายได้ส่งออกคาดลดลงจากภาพรวมในเมียนมาเกิดภาวะน้ำท่วม เศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวในเมียนมาและกัมพูชา

 

ทั้งนี้ บริษัทประกาศต่อสัญญาสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล Carabao Cup ทาง CBG ได้บรรลุข้อตกลงกับ English Football Le ague Limited ในการสนับสนุนการ แข่งขันฟุตบอลในรายการ Carab ao Cup ต่ออีก 3 ปีคือ ฤดูกาลการแช่งชันปี2024/2025, 2025/2026 และ 2026/2027 (รวมอายุการสนับสนุนทั้งสิ้น 10 ฤดูกาล ตั้งแต่ 2017/2018 เป็นต้นมา) มูลค่าการขยายการเป็น ผู้สนับสนุนการแข่งขันดังกล่าว รวมทั้งสิ้นประมาณ 18 ล้านปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 800 ล้านบาท) คาดอัตราค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาจากมูลค่าการสนับสนุนเท่าเดิม และมองการต่อสัญญานี้จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของคาราบาวสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของบริษัทมากยิ่งขึ้น

 

บล.ทิสโก้ คาด CBG จะมีกำไรสุทธิไตรมาส 3 66 ที่ 500 ล้านบาท (+4%จากปีก่อนหน้า, +4%จากไตรมาสก่อนหน้า) จากปัจจัย

 

1) ยอดขายในประเทศจากลุ่มเครื่องดื่มพลังงานคาดลดลงจากฐานสูง แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการทำการตลาดโปรโมชั่นและยังคงราคาขายปลีก 10 บาทเทียบกับคู่แข่งที่ปรับราคาขึ้น 12 บาท และส่วนแบ่งการตลาดของ CBG คาดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 22.3% จากสิ้นปีอยู่ที่ประมาณ 21% และธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าคาดเพิ่มขึ้น

 

2) คาดยอดขายส่งออกในกลุ่ม CLMV ลดลง จากประเทศเมียนมาเกิดน้ำท่วม ถนนขาดหลายสายส่งผลกระทบต่อการขนส่ง และกัมพูชาคาดทรงตัวจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว คาดอัตรามาร์จิ้นลดลง จากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น จากไตรมาสก่อนหน้าส จากต้นทุนอะลูมิเนียมกระป๋องที่เริ่มปรับลดลง และส่วนประกอบของรายได้รับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าที่ลดลงซึ่งมีมาร์จิ้นต่ำกว่า 

 

บล.ทิสโก้ยังคงประมาณการเดิม ผลประกอบการปีนี้ลดลงและจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง