ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook มีความสนใจอย่างชัดเจนที่จะพัฒนา metaverse ในการเรียกรายได้เมื่อเร็วๆ นี้ Facebook แสดงให้เห็นชัดเจนว่าพวกเขาต้องการรวมชุมชน ผู้สร้าง และอีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกันใน metaverse โดย Zuckerberg พูดว่า :

 

“เป้าหมายที่ครอบคลุมของเราในการริเริ่มทั้งหมดนี้คือการช่วยให้ metaverse มีชีวิต”

 

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Facebook ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Meta และประกาศแผนการพัฒนา "Metaverse"

 

metaverses จะใหญ่แค่ไหน?

มีชื่อครัวเรือนจำนวนมากที่ทำเงินอย่างจริงจังในพื้นที่นี้เช่น Roblox และ Fortnite เหล่านี้เป็นโลกเสมือนจริงที่สมบูรณ์ที่ผู้ใช้มีอยู่ผ่านอวตาร ตัวอย่างที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักของ Virtual Reality ได้แก่ Decentraland, Upland และ Sandbox รวมถึง Victoria VR ซึ่งเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้

 

จากมุมมองด้านการลงทุน เราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าการบูมในความเป็นจริงเสมือนและ metaverses นี้เทียบได้กับดอทคอมที่เฟื่องฟูในช่วงปลายทศวรรษ 1990 สิ่งที่เราเห็นในตอนนี้คือขั้นตอนต่อไปของอินเทอร์เน็ตที่ถูกสร้างขึ้น โดย metaverses อาจถูกตั้งค่าให้แซงหน้าและแทนที่เว็บตามที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

แล้วบางบริษัทในพื้นที่นี้ เช่น Fortnite สามารถรักษาการเติบโตไว้ได้ จนกว่าพวกเขาจะนั่งเคียงข้าง Facebook, Google, Amazon และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ Epic Games ผู้สร้าง Fortnite เพิ่งระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์โดย Sony ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ในรอบการระดมทุนนั้น Facebook ทุ่มทรัพยากรและเงินจำนวนมากไว้เบื้องหลังสถานที่ทำงานใหม่และแพลตฟอร์ม VR metaverse โปรโต-เมตาเวิร์สที่รู้จักกันในชื่อ Horizon

 

แบรนด์ต่างๆ ก็เดิมพันด้วยความเป็นจริงเสมือนเช่นกัน บางยี่ห้อขายตรงไปยังอวตาร (D2A) หรือกุชชี่ขายกระเป๋าเสมือนจริงที่มีราคาแพงกว่าของจริง Nike ขายรองเท้าJordan เสมือนจริงใน Fortnite และ Coca-Cola เริ่มขายอุปกรณ์สวมใส่เสมือนจริงใน Decentraland

 

Bloomberg ได้ประมาณการว่าขนาดของตลาด metaverse มีมูลค่า 800 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่านี่จะอยู่ในขั้นตอนการสร้าง แต่นักลงทุน crypto ที่เข้าใจสามารถสนับสนุนการเติบโตของ metaverses และแลกเปลี่ยนโทเค็นของการเริ่มต้นที่มีการเติบโตสูง

 

 

ดังนั้นการเดิมพันที่นักลงทุนที่ฉลาดหลายคนกำลังทำอยู่นั้น ความเฟื่องฟูของความเป็นจริงเสมือนกำลังจะเพิ่มขึ้นอีก วันหนึ่ง ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีแพลตฟอร์มเสมือนจริงที่สามารถแข่งขันกับเครือข่ายโซเชียลหลัก ๆ

 

 

จะลงทุนใน metaverses ได้อย่างไร?

Cryptocurrencies เป็นส่วนหนึ่งของความเป็นจริงเสมือนเหล่านี้แล้ว ด้วยแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ยอมรับ crypto เป็นตัวเลือกการชำระเงินสำหรับสินค้าเสมือนจริงรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ VR นักเล่นเกมภายใน Decentraland และ The Sandbox สามารถสร้างธุรกิจเสมือนจริง เช่น คาสิโนและสวนสนุก จากนั้นสร้างรายได้จากธุรกิจเหล่านั้น

 

เมื่อพูดถึงนักลงทุน crypto ที่ได้รับประโยชน์จากแนวโน้มนี้ งานหนักบางอย่างได้ทำไปแล้ว Matthew Ball นักอนาคตนิยมและผู้ก่อตั้ง Roundhill Investments ร่วมกับ Jacob Navok ซีอีโอของ Genvid Technologies เพิ่งจดทะเบียน Metaverse ETF นี้

 

Metaverse ETF เป็นกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ที่ทำงานคล้ายกับตลาดหุ้น ยกเว้นการลงทุนแบบเข้ารหัสลับในบริษัท Metaverse เป็นกลุ่มการลงทุนในบริษัทต่างๆ หรือที่เรียกว่าดัชนี ซึ่งให้นักลงทุนเข้าถึงกลุ่มตลาด metaverse ในวงกว้าง

 

ปัจจุบัน Metaverse ETF มีมูลค่าตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 74 พันล้านดอลลาร์ โดยมีการลงทุนในบริษัท 41 แห่ง (การถือครอง) ในแปดประเทศ ซึ่งรวมถึงการลงทุนในบริษัทโครงสร้างพื้นฐานเช่น Cloudflare และ Nvidia เครื่องมือเล่นเกมรวมถึง Unity และ Roblox และผู้บุกเบิกเนื้อหา metaverse จาก Tencent, Sea และ Snap

 

 

เนื่องจากดัชนีนี้ขายผ่านตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) จึงรวมเฉพาะบริษัทมหาชน ไม่ใช่บริษัทเอกชน ซึ่งหมายความว่า crypto และนักลงทุนรายอื่น ๆ ต้องมองหาที่อื่นเพื่อเข้าใกล้การกระทำเล็กน้อยหากคุณต้องการลงทุนในระยะก่อนหน้า

 

สำหรับการลงทุนในระยะเริ่มต้น ตัวเลือกที่ดีที่สุดจะต้องอยู่ในพื้นที่เข้ารหัสลับ บริษัทเกม ฮาร์ดแวร์ และการสร้างเนื้อหากำลังจะเปิดตัวการเสนอขายเหรียญเริ่มต้น (ICO) และการขายโทเค็น DEX เบื้องต้น (IDO) ซึ่งหมายความว่านักลงทุนสามารถเข้าร่วมได้ก่อนที่บริษัทเหล่านี้จะเปิดเผยต่อสาธารณะ

 

เมื่อเราพิจารณาขนาดที่สามารถระบุได้ทั้งหมดของตลาดนี้ และรวมกลุ่มการเติบโตหลัก เช่น ครีเอเตอร์ ฮาร์ดแวร์ โฆษณา และอีคอมเมิร์ซ อาจมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเราพิจารณาด้วยว่าอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันมากเพียงใด นั่นคือสิ่งที่ Metaverse จะกลายเป็นในเวลาที่น้อยลงมาก ในฐานะที่เป็นโอกาสในการลงทุน บริษัท metaverse โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในขั้นตอน ICO และ IDO นั้นไม่มีคู่แข่งในด้านศักยภาพที่สูงขึ้น หากคุณเลือกอย่างชาญฉลาด

 

เรากำลังเป็นพยานและเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่น่าตื่นเต้น อินเทอร์เน็ตและวิธีที่เราสัมผัสประสบการณ์ความเป็นจริงจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปด้วยข้อดีมากมายจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ metaverses และความเป็นจริงเสมือน

 

ข้อมูล : Cointelegraph

ภาพโดย dongpung จาก Pixabay