รีเซต

ผลกำไรมาก่อนความปลอดภัย อดีตพนง. Facebook เปิดโปงระบบ สร้างเงินจากความเกลียด-สุขภาพจิต

ผลกำไรมาก่อนความปลอดภัย อดีตพนง. Facebook เปิดโปงระบบ สร้างเงินจากความเกลียด-สุขภาพจิต
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2564 ( 17:24 )
54
ผลกำไรมาก่อนความปลอดภัย อดีตพนง. Facebook เปิดโปงระบบ สร้างเงินจากความเกลียด-สุขภาพจิต

เปิดม่านหลังบ้าน Facebook


อดีตพนักงานของบริษัท Facebook ออกมาเปิดโปงสะเทือนเครือข่ายยักษ์ใหญ่โซเชียล มีเดีย อย่าง Facebook ด้วยการกล่าวหาว่า “ให้ความสำคัญกับผลกำไร มากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้” 


ฟรานเซส เฮาเกน นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล วัย 37 ปี จากรัฐไอโอวา อดีตพนักงานของ Facebook ในตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นทีมจัดการการเผยแพร่ข้อมูลผิด  ของยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียแห่งนี้ ได้ออกมาเปิดเผยตัวตนของเธอ ผ่านรายการ 60 Minutes ซึ่งทางเครือข่ายโทรทัศน์ CBS ของสหรัฐฯ นำออกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 


โดยเผยว่า เธอคือผู้เปิดโปงที่ส่งเอกสารข้อมูล จนนำไปสู่การสืบค้นของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal และการเปิดการสอบสวนของวุฒิสภา เกี่ยวกับอันตรายต่อเด็กสาวบน Instagram ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในเครือ Facebook 


ผลกำไรมาก่อนความปลอดภัย


เฮาเกน ผู้เคยกล่าวหาสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่นี้ว่า ตระหนักดีถึงอันตรายของ Facebook ที่มีต่อการปลุกระดมความเกลียดชัง และภัยต่อสุขภาพจิตของเยาวชน พร้อมกล่าวหา Facebook ด้วยว่า “ให้ความสำคัญกับผลกำไร มากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้” 


เธอผ่านการทำงานให้กับบริษัทเทคโนโลยีมาแล้วหลายบริษัท รวมทั้ง Google และ Pinterest แต่ Facebook คือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เธอเคยเจอมา


เฮาเกน บอกว่า Facebook แสดงให้เห็นหลายต่อหลายครั้งว่า “เลือกกำไรก่อนความปลอดภัย” และเน้นสร้างผลกำไรบนความปลอดภัยของผู้ใช้ทุกคน 


และว่า “สิ่งที่ปรากฏบน Facebook ทุกวันนี้ กำลังฉีกสังคมของเราให้เป็นเสี่ยง  กระตุ้นให้เกิดความรุนแรง และความเกลียดชังต่อกลุ่มชาติพันธุ์ขึ้นทั่วโลก” 


รัฐควรเข้าควบคุมก่อนไฟลุกลาม 


Facebook โกหกสังคมเกี่ยวกับความคืบหน้า ในการจัดการกับการใช้ถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง และการเผยแพร่ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดบนแพลตฟอร์มต่าง  ของตน


แม้เชื่อว่า ไม่มีใครใน Facebook “ชั่วร้าย” แต่เฮาเกนบอกว่า บริษัทจัดการกับมาตรการจูงใจอย่างผิดพลาด เธอยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ แทรกแซงด้วยการควบคุมและจัดระเบียบ Facebook ใหม่ด้วย


ก่อนหน้านี้ เฮาเกนสร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อเธอได้เปิดเผยเอกสารต่อนักการเมืองอเมริกันและสื่อ The Wall Street Journal เกี่ยวกับรายละเอียดที่ว่า Facebook ทราบดีว่าสื่อของตน รวมทั้ง Instagram เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง


โฆษณาน้อยลง ผลกำไรก็ลดตาม


ในรายการ “60 Minutes” เฮาเกนยังได้อธิบายถึงระบบการทำงานของ Facebook ในการเลือกโพสต์ที่จะปรากฏบนหน้าฟีดของผู้ใช้ โดยคัดเนื้อหาที่คาดว่า จะได้รับการตอบสนองจากผู้ใช้ผู้นั้นมากที่สุด


ฮอเกน เผยว่า รายงานการวิจัยของ Facebook เองชี้ว่า “เป็นเรื่องง่ายที่สื่อสังคมออนไลน์จะกระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดอารมณ์โกรธมากกว่าอารมณ์อื่น ” 


แต่ Facebook ทราบดีว่าหากเปลี่ยนระบบการคัดสรรเนื้อหานั้น อาจทำให้ผู้ใช้ใช้เวลาบนหน้า Facebook น้อยลง หรือกดเลือกโฆษณาน้อยลง ซึ่งหมายถึงผลกำไรที่ลดลงตามไปด้วย


อันตรายที่สร้างประโยชน์ต่อองค์กร


อดีตลูกจ้างของบริษัท Facebook ผู้นี้ กล่าวด้วยว่า ในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว Facebook ตระหนักถึงอันตรายจากเนื้อหาบางอย่าง และเริ่มใช้ระบบควบคุมเพื่อความปลอดภัย ลดความรุนแรงจากเนื้อหาดังกล่าว 


แต่ทันทีที่การเลือกตั้งจบลง Facebook ก็กลับไปตั้งค่าระบบเดิมอีกครั้ง 


ทั้งนี้ Facebook ทำเงินได้มากขึ้น เมื่อผู้ใช้บริโภคเนื้อหาต่าง  มากขึ้น และยิ่งผู้ใช้มีความโกรธมากเท่าไร ก็ยิ่งมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น และบริโภคเนื้อหาเหล่านั้นเพิ่มขึ้นด้วย


เฮาเกนกำหนดไปให้ปากคำ ต่อคณะอนุกรรมาธิการวุฒิสภาในวันนี้ (5 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น ในหัวข้อ “การปกป้องเด็กในระบบออนไลน์” ว่าด้วยการวิจัยของ Facebook เกี่ยวกับผลกระทบจาก Instagram ต่อเด็ก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง