รีเซต

FDA เพิ่มคำเตือนวัคซีน "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

FDA เพิ่มคำเตือนวัคซีน "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2564 ( 07:19 )
287
FDA เพิ่มคำเตือนวัคซีน "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

วันนี้ (27 มิ.ย.64) สำนักงานอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐฯ ได้เพิ่มคำเตือนในเอกสารกำกับยาเพื่อแจ้งให้ผู้ป่วยและผู้ให้บริการวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) ได้ทราบถึงความเสี่ยงการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสำหรับผู้ใช้วัคซีนทั้งสองชนิดนี้

สำหรับวัคซีนแต่ละชนิด เอกสารแสดงข้อเท็จจริงได้เตือนเกี่ยวกับการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (pericarditis) หลังจากรับวัคซีนเข็มที่ 2 และผลข้างเคียงนี้มักเกิดขึ้นภายใน 2-3 วันหลังรับวัคซีน     

การอัพเดทข้อมูลของ FDA มีขึ้นหลังจากทบทวนและการหารือกันในการประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือซีดีซี (CDC) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ CDC ระบุว่า มีผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ทั้งของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา มากกว่า 1,200 คน มีภาวะอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และผู้ชายจะมีอาการดังกล่าวมากกว่าผู้หญิง อีกทั้งยังพบอาการดังกล่าวในผู้ที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สองมากกว่า

ทาง CDC ระบุเพิ่มเติมว่า ผู้ที่มีผลข้างเคียงจากการเข้ารับวัคซีน เช่น ภาวะเมื่อยล้าและเจ็บหน้าอกชนิดไม่รุนแรง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณของภาวะอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการรับวัคซีนโควิดส่วนใหญ่หายเป็นปกติแล้ว และว่าแม้จะพบความเชื่อมโยงเกี่ยวกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบกับการรับวัคซีนโควิด แต่ประโยชน์ของวัคซีนก็ยังมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในตอนนี้

ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค และจากบริษัทโมเดอร์นา เป็นวัคซีนชนิด 2 เข็ม ที่ใช้เทคโนโลนี mRNA ทั้งคู่ และทาง CDC ได้ออกคำเตือนด้านผลข้างเคียงของวัคซีนต่อภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบไปเพิ่มเติมแล้ว

จากข้อมูลของ CDC ระบุว่า สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 300 ล้านโดส จนถึงวันที่ 11 มิ.ย. และพบมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเพียง 12.6 รายต่อวัคซีน 1 ล้านโดสรวมกันทั้งสองยี่ห้อ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง