รีเซต

งง! ตกลง กองข้าวปริศนา 700 กระสอบ เป็นของใคร?

งง! ตกลง กองข้าวปริศนา 700 กระสอบ เป็นของใคร?
Ingonn
24 มีนาคม 2564 ( 00:32 )
139
งง! ตกลง กองข้าวปริศนา 700 กระสอบ เป็นของใคร?

กองข้าวปริศนา 700 กระสอบที่บริเวณบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอนนั้นเป็นของใคร ทั้งที่ชาวบ้านยันด่านปิดมาเป็นปี สวนทางกับ ‘นายก’ ชี้เป็นการค้าขายปกติระหว่างไทย-เมียนมา แต่ในพื้นที่แจ้ง เป็นการส่งเสบียงประจำปี

 

 

จากข้าว 700 กระสอบ มาด่านแม่ฮ่องสอนได้จริงหรือ?


1.แม่ฮ่องสอนมีด่านชายแดนทั้งหมด 5 แห่งเป็น “จุดผ่อนปรนทางการค้า” ไม่มีด่านถาวร (ห้วยผึ้ง น้ำเพียงดิน ห้วยต้นนุ่น เสาหิน แม่สามแลบ) 
2.วันที่ 20 มีนาคม 63 มีคำสั่งให้ปิดทั้ง 5 จุดผ่อนปรนการค้าของแม่ฮ่องสอนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19
3. วันที่ 1 กรกฎาคม63 มีคำสั่งให้ “เปิด” จุดผ่อนปรนทางการค้า 3 แห่งเฉพาะวันจันทร์ อังคาร พุธ ได้แก่ ห้วยผึ้ง ห้วยต้นนุ่น แม่สามแลบ เพื่อการขนส่งสินค้าเท่านั้น ห้ามมีการเข้าออกของคนหรือยานพาหนะ 
4. วันที่ 1 กันยายน 63 มีคำสั่งปิดจุดผ่อนปรนทั้งหมด เพราะเกิดการระบาดระลอก 2 ในเมียนมา 
5. สถานการณ์โควิด-19ในเมียนมายังไม่ดีขึ้น จึงมีคำสั่งให้ขยายการปิดทุกด่านถึง 30 กันยายน 63
6. มีคำสั่งขยายการปิดด่านออกไปอีก จนถึง 31 ตุลาคม 63
7. จังหวัดมีคำสั่งขยายเวลาปิดด่านเพิ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 63 ไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นคำสั่งฉบับสุดท้ายที่ออกมา เรื่องการปิดด่านในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนจนถึงปัจจุบัน 

 


ประธานหอการค้าแม่ฮ่องสอนยังสงสัย


    • น.ส.ชนเขตต์ บุญญขันธ์ ประธานหอการค้าจ.แม่ฮ่องสอน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถามถึงกองข้าวดังกล่าวว่าเป็นของใครกันแน่ และดำเนินการขนถ่ายข้ามแดนไปอย่างไร ในเมื่อทุกจุดผ่อนปรนการค้าของแม่ฮ่องสอนยังปิด รวมถึงปลายทางข้าวนี้จะไปตกอยู่กับใคร 


    • ขณะเดียวกัน จังหวัดต้องจัดเตรียมตั้งรับผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์ประท้วงในเมียนมา เนื่องจากกองพลที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ออกมาประกาศจะไม่รับผิดชอบ หากเกิดความรุนแรงระหว่างการขนส่งเสบียงสนับสนุนทหาร ซึ่งน.ส.ชนเขตต์ ระบุว่า ข้าวสารนี้ไทยจะส่งไปช่วยกองกำลังทหารเมียนมาอย่างที่เขาว่ากันหรือไม่ และถ้าใช่เราไปช่วยเขาทำไมในขณะที่ทั่วโลกกำลังประนามเหตุรุนแรงนี้

 


ชาวบ้านยันขนส่งผ่านด่านไม่ได้


    • วันที่ 20 มีนาคม มีรถบรรทุก 3 คัน มาจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นำข้าวสารมาถึงที่บ้านแม่สามแลบ แต่นำรถขนาดใหญ่เข้ามาริมแม่น้ำไม่ได้ จึงนำใส่รถกระบะขนมายังจุดผ่อนปรน เหมือนจะเตรียมส่งข้ามไปพม่า


    • ชาวบ้านในพื้นที่ต่างยืนยันว่า จุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบ ไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายสินค้าข้ามแดน เดือนมีนาคม 2563 จากมาตรการโควิด-19 จึงเป็นไปไม่ได้ที่ชาวบ้านจะมีการซื้อขายสินค้ากัน โดยเฉพาะข้าวสารจำนวนมากขนาดนี้

 
    • สามารถใช้เรือขนส่งสินค้าไปยังหมู่บ้านริมแม่น้ำสาละวินได้ ทั้งหมู่บ้านของไทยและในรัฐกะเหรี่ยง แต่ไม่มีหมู่บ้านชาวเมียนมาตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าว มีเพียงฐานทหารและฐานกองพลที่ 5 KNU กับศูนย์อพยพอีตูท่า ที่มีผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง อยู่ในรัฐกะเหรี่ยง จึงอยากให้รัฐบาลตรวจสอบให้ชัดเจน

 

หลายฝ่ายต่างออกมาชี้แจง


วันที่ 20 มีนาคม 2564


    • พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวรยืนยันว่าไม่มีทหารไทยส่งเสบียงไปให้ทหารเมียนมา และทหารเมียนมาไม่เคยมีการติดต่อขอความช่วยเหลือจากเรา เพราะเขามีศักดิ์ศรีของเขาและทหารไทยไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนั้น 

 

 

วันที่ 22 มีนาคม 2564


    • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ส่วนใหญ่เมียนมาจะข้ามมาซื้อของฝั่งไทย มีการเจราจาพื้นที่ในการค้าขายและให้ทหารเข้าไปช่วยตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นเรื่องความมั่นคง ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือทางทหาร 


    • “พื้นที่มันไม่ชัดเจน เราก็ไม่อยากให้เขาขึ้นที่สูง และอยากให้เขาเข้ามาซื้อของฝั่งบ้านเรา และเป็นการสั่งซื้อโดยตรงจากพ่อค้า อย่าให้เป็นเรื่องราวกันต่อไป มันคนละกรณีกันอย่าเอามาเกี่ยวข้อง อย่าว่าเราสนับสนุนอะไร มันคนละเรื่องกัน” นายกฯกล่าว 

 

 

    • พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก  ยืนยันการค้าขายไทย-เมียนมา ยังเปิดให้ผ่านเข้า-ออกภายใต้มาตรการควบคุมการป้องกันโรคโควิด-19 และเป็นไปตามกฎหมายระเบียบในการข้ามแดนของบุคคลและสินค้า-สิ่งของ โดยมีส่วนราชการในพื้นที่ปฏิบัติงานร่วมกัน ถือเป็นเรื่องของผู้ประกอบการโดยตรง เป็นการค้าชายแดนตามปกติ กองทัพไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

     

 

 
วันที่ 23 มีนาคม 2564


    • นายธนดล สถาวรเวทย์ ปลัดอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจสอบ เป็นกองข้าวของทหารเมียนมา ที่จะส่งมาส่งมายังฐานแม่ระท่า เพื่อส่งไปยัง 4 ฐานของทหารเมียนมาในรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นการส่งเสบียงประจำปี จากเมืองเมียวดี ข้ามมายังอ.แม่สอด จ.ตาก มาออกทางจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบ  โดยเป็นการประสานของระดับบน ทางหน่วยแนวหน้าไม่รับทราบ หากมีปัญหาทางพวกเขาก็ไม่อยากนำไปแล้วให้ทางไทยจัดการส่งกลับ หรือยึดไปได้เลย 


    • ยืนยันว่า พวกเขาเป็นเพียงทหารแนวหน้าที่ทำหน้าที่รักษาประเทศเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองในประเทศเมียนมา จึงขอทำความเข้าใจด้วย และหากมีปัญหาก็พร้อมจะยิงสู้กับทหาร KNU

 

 

 • นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า วันเสาร์ที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลา 05.00 น. มีรถบรรทุกนำสิ่งของมายังจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบจริง และอยู่ในระหว่างการประสานกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียด 


    •  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีหนังสือสั่งการและแจ้งไปยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ประสานกำลังร่วมกับอำเภอสบเมยในการรักษาความสงบบริเวณจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่

 

 

ข้อมูลจาก ข่าวสด, มติชน, The Reporters

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวาหนัก เสียงปืนดังจากฐานพม่า ตรงข้าม กองข้าวปริศนา หวั่นอันตราย

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เต้น! สั่งสอบต้นตอ กองข้าวปริศนา ขอทหารคุมเข้มจุดผ่อนปรน 24 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง