รีเซต

โตโยต้าเปิดตัวรถใหม่ ที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า แต่ว่าเป็นรถสำรวจดวงจันทร์ !

โตโยต้าเปิดตัวรถใหม่ ที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า แต่ว่าเป็นรถสำรวจดวงจันทร์ !
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2566 ( 21:00 )
56
โตโยต้าเปิดตัวรถใหม่ ที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า แต่ว่าเป็นรถสำรวจดวงจันทร์ !

สำหรับแฟนคลับรถยนต์โตโยต้าที่รอรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่อาจต้องอดใจรอไปก่อน เพราะตอนนี้โตโยต้าเปิดเผยแนวคิดในการพัฒนารถยนต์สำรวจดวงจันทร์ในวาระฉลอง 50 ปี CALTY Design Research แผนกออกแบบรถยนต์ของโตโยต้าที่ตั้งในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

รถลุยสุดแกร่งสู่แรงบันดาลใจรถตะลุยดวงจันทร์

ตัวรถมีชื่อว่า BLC หรือ Baby Lunar Cruiser ล้อไปกับรถสำรวจคันจริงที่องค์การสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น หรือ JAXA (Japan Aerospace Exploration Agency) ทำกับโตโยต้าขึ้นมา โดย BLC นั้นมีส่วนคล้ายกับ FJ40 รถยุค 1960 ในตระกูล Land Cruiser ที่เป็นตำนาน ซึ่งเป็นการนำการออกแบบในอดีตกลับมา 

 

ตัวรถสำรวจดวงจันทร์คันนี้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนซึ่งติดตั้งใกล้กับตัวล้อทั้ง 4  ล้อ ยางทุกล้อใช้ยางแบบไร้ลม ตัวรถมีอยู่ทั้งหมด 2 ประตู และนั่งได้ทั้งหมด 4 คน พร้อมแร็ควางของบนหลังคารถ

 

โตโยต้านำเสนอความพร้อมในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์

 

ในการออกแบบของโตโยต้าได้กำหนดให้รถควบคุมด้วยจอยสติ๊กแบบคู่ที่ตำแหน่งคนขับ ซึ่งสามารถแสดงผลแบบโฮโลแกรม (Hologram) เป็นกราฟิกลอยได้ พร้อมหน้าจอกลางขนาดใหญ่ ที่ไว้แสดงข้อมูลการขับขี่ กับรับภาพจากภายนอก พร้อมสิ่งอำนวจความสะดวกสำหรับนักสำรวจ ไม่ว่าจะเป็นที่วางของ หลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ (Panoramic sunroof) เบาะเสริมแถวหลังสำหรับผู้โดยสารอีก 2 คน เป็นต้น

 

แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ก็เป็นการแสดงศักยภาพการออกแบบของโตโยต้าผ่านชิ้นงานเพื่อการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ และอาจเป็นการเปิดทางสู่ความร่วมมือกับหน่วยงานอวกาศเพื่อนำ BLC ไปสู่การผลิตจริง ซึ่งมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงโดยเฉพาะในภารกิจของนาซา (NASA) ที่มีแผนการพัฒนาโครงการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต

 

ที่มาข้อมูล Designtaxi

ที่มารูปภาพ Toyota

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง