รีเซต

หุ่นยนต์ Phoenix เปิดตัวรุ่น 7 พร้อมความสามารถเด็ดเรียนรู้งานใน 24 ชั่วโมง

หุ่นยนต์ Phoenix เปิดตัวรุ่น 7 พร้อมความสามารถเด็ดเรียนรู้งานใน 24 ชั่วโมง
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2567 ( 13:46 )
17
หุ่นยนต์ Phoenix เปิดตัวรุ่น 7 พร้อมความสามารถเด็ดเรียนรู้งานใน 24 ชั่วโมง

แซงค์ทัวร์รี่ เอไอ (Sanctuary AI) บริษัทด้านหุ่นยนต์จากแคนาดาเปิดตัวหุ่นยนต์หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์ ฟีนิกซ์ (Phoenix) รุ่นที่ 7 ซึ่งเป็นหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีการอัปเกรดระบบทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เพื่อให้ทำงานได้คล้ายคลึงกับมนุษย์มากยิ่งขึ้น



ภาพจาก Sanctuary AI

 


ตามข้อมูลของบริษัท หุ่นยนต์ Phoenix รุ่นที่ 7 จะเป็นเวอร์ชันที่ซับซ้อนที่สุด ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และได้พัฒนาให้มันสามารถทำงานได้เร็วและฉลาดยิ่งขึ้น และหุ่นยนต์ตัวใหม่นี้ยังมีการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ที่สำคัญ ซึ่งช่วยปรับปรุงความยืดหยุ่นของข้อมือ มือ และข้อศอกของหุ่นยนต์ได้อย่างมาก รวมถึงมีการปรับปรุงการมองเห็นและการรับรู้สัมผัสของหุ่นยนต์ให้ดีขึ้นด้วย


ภาพจาก Sanctuary AI

 

การปรับปรุงเหล่านี้ช่วยให้แต่ละหน่วยของหุ่นยนต์ สามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ จากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ให้เหลือเพียงแค่  24 ชั่วโมง เท่านั้น โดยการใช้ปัญญาประดิษฐ์โมเดลภาษาขนาดใหญ่ คาร์บอน (Carbon) เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์สามารถสังเกต เรียนรู้ และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอาจจะทำให้มันกลายเป็นหุ่นยนต์ AI ซึ่งสามารถใช้เพื่อช่วยเหลือคนงานมนุษย์ ในงานที่ต้องใช้แรง หรืองานที่มีความซ้ำซากได้ดีขึ้นด้วย 


ภาพจาก Sanctuary AI

 

สำหรับหุ่นยนต์ฟินิกซ์ที่พัฒนาขึ้นในปัจจุบัน มีความสูงรวม 170 เซนติเมตร น้ำหนัก 70 กิโลกรัม บรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 25 กิโลกรัม และเดินด้วยความเร็วที่ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แขนของหุ่นยนต์หมุนอิสระได้ 25 องศา และยังใช้เทคโนโลยีข้อต่อไฮโดรลิกส์ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าดีกว่าแบบมอเตอร์ไฟฟ้า โดยทำให้มันเคลื่อนไหวได้แม่นยำ รวดเร็ว และแข็งแกร่งขึ้น


อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ได้มีระบุว่าบริษัทจะวางจำหน่ายหุ่นตัวนี้จริง ๆ ในโรงงานหรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าถ้าได้นำมาใช้งานจริง นี่อาจจะกลายเป็นหุ่นยนต์แรงงานพันธุ์ใหม่ ที่จะช่วยบรรเทาภาระงานของมนุษย์ได้ยิ่งขึ้น



ข้อมูลจาก interestingengineering, newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง