รีเซต

Monocab รถรางสุดเก๋ รับส่งผู้โดยสารตามเส้นทางรถไฟสายเก่า

Monocab รถรางสุดเก๋ รับส่งผู้โดยสารตามเส้นทางรถไฟสายเก่า
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2567 ( 11:57 )
60
Monocab รถรางสุดเก๋ รับส่งผู้โดยสารตามเส้นทางรถไฟสายเก่า

เยอรมนีผุดไอเดียคืนชีพให้เส้นทางรถไฟเก่า ๆ ไม่ต้องเหงาอีกต่อไป ด้วยการสร้างระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล (Monorail) หรือรถไฟฟ้าระบบรางเดี่ยว ที่มีหน้าตาเป็นรถรางขนาดเล็ก เพื่อวิ่งรับส่งผู้โดยสาร ไปตามทางรถไฟเก่าที่ไม่ใช้แล้วตามชนบทต่าง ๆ เพื่อเพิ่มตัวเลือกการเดินทางให้หลากหลายขึ้น


ภาพจาก MONOCAB

โครงการระบบรถไฟฟ้านี้ มีชื่อว่า โมโนแคป (MONOCAB) ซึ่งแตกต่างจากระบบโมโนเรลแบบดั้งเดิม ด้วยความสามารถในการทรงตัวได้เองบนรางเดี่ยวโดยไม่ต้องมีกลไกรองรับจากภายนอก และการออกแบบตู้โดยสารที่กะทัดรัด ช่วยให้เคลื่อนที่แบบสองทิศทางบนรางเดี่ยวได้คล่องตัวขึ้น


ส่วนพละกำลังในการขับเคลื่อน จะใช้ระบบส่งกำลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันตัวต้นแบบจะมีความจุขนาด 27 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) เพียงพอสำหรับการใช้งานประมาณ 4 ชั่วโมง และในแง่ของความเร็ว รถต้นแบบตอนนี้ ทำความเร็วได้สูงสุดที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ภาพจาก MONOCAB

ภายในตัวรถรางออกแบบให้ครอบคลุมกับกลุ่มผู้ใช้งานที่หลากหลาย เช่น ครอบครัว นักเรียน ผู้สูงอายุ และนักท่องเที่ยว และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4-6 คน นอกจากนั้นยังมีการออกแบบพื้นที่นั่งภายในที่ไร้สิ่งกีดขวาง เพื่อรองรับผู้ใช้งานวีลแชร์ รถเข็นเด็ก และแม้แต่จักรยานได้อย่างสะดวกสบาย


ทั้งนี้ในการใช้งาน โมโนแคป (MONOCAB) จะไม่เหมือนกับระบบขนส่งสาธารณะทั่วไปที่ต้องรอเวลาให้รถมาถึงเพื่อเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ เพราะจะใช้ระบบการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน คล้ายกับแกร็บหรืออูเบอร์ 


ภาพจาก MONOCAB

สำหรับโครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูเส้นทางรถไฟเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในประเทศ และเพื่อทำให้ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ชนบท มีตัวเลือกของบริการขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันได้มีการทดสอบใช้งานระบบแล้วบนเส้นทางรถไฟสั้น ๆ ในพื้นที่แถบชนบทของประเทศเยอรมนี และคาดว่าจะใช้บริการระบบแบบเต็มรูปแบบนี้ ได้ภายในปี 2028 


ข้อมูลจาก interestingengineeringnewatlasdesignboomtecheblog

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง