รีเซต

AutoFlight บริษัทจากจีนทดสอบบิน eVTOL ที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ผู่ตงสำเร็จ

AutoFlight บริษัทจากจีนทดสอบบิน eVTOL ที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ผู่ตงสำเร็จ
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2567 ( 11:29 )
12
AutoFlight บริษัทจากจีนทดสอบบิน eVTOL ที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ผู่ตงสำเร็จ

ออโต้ไฟลต์ (AutoFlight) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินจากประเทศจีน เดินหน้าพัฒนาแท็กซี่บินได้ โดยล่าสุดประสบความสำเร็จในการนำอากาศยานแบบ eVTOL ทดสอบบิน ณ สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง ขยับเข้าใกล้เป้าหมายการให้บริการขนส่งในอนาคต

ภาพจาก AutoFlight

อากาศยานลำนี้มีชื่อรุ่นว่า V2000CG ซึ่งเป็นรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการบรรทุกสินค้าอัตโนมัติ โดยเป็นอากาศยาน eVTOL หรืออากาศยานแบบบินขึ้นและลงในแนวดิ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีน้ำหนักรวมราว 2 ตัน  


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการทดสอบในครั้งนี้ จะมุ่งไปที่อากาศยานที่ใช้สำหรับบรรทุกสินค้าเป็นหลัก แต่บริษัทก็มีการพัฒนาแท็กซี่บินได้ สำหรับให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ระหว่างสนามบินและใจกลางเมืองด้วยเช่นกัน


โดยปัจจุบันนี้ แท็กซี่บินได้ของ ออโต้ไฟลต์ (AutoFlight) ได้รับการรับรองประเภท หรือ Type Certificate  จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เป็นเรียบร้อยแล้วในเดือนมีนาคมปี 2567 ทำให้เป็นอากาศยาน eVTOL ลำแรกของโลก ที่มีน้ำหนักมากกว่าหนึ่งตัน ที่ได้การรับรองดังกล่าว


ภาพจาก AutoFlight

ส่วนความสามารถอื่น ๆ ของบแท็กซี่บินได้ที่บริษัทพัฒนาขึ้น ตามที่ระบุไว้บนหน้าเว็บไซต์ เผยว่ามันสามารถให้ระยะทางการบินได้สูงสุดที่ 250 กิโลเมตร ทำความเร็วแบบบินล่องที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดที่ประมาณ 350 กิโลกรัม 


ซึ่งบริษัทมองว่าอากาศยานประเภทนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติการเดินทางทางอากาศในเมือง โดยจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในการเดินทางลงอย่างมาก เช่น จากเดิมที่ต้องใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ จากสนามบินนานาชาติผู่ตง ไปยังตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่ใช้เวลาราว 60-90 นาที ให้เหลือ 10 นาทีเท่านั้น


นอกจากนี้ อากาศยานดังกล่าว ยังมีข้อได้เปรียบในแง่ของการขนส่งทางอากาศในเมือง เนื่องจากมันสามารถบินขึ้นและลงจอดได้ยืดหยุ่นกว่าเครื่องบินทั่วไป ส่งเสียงรบกวนขณะเดินทางน้อยกว่า และยังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ทำให้ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในก๊าซเรือนกระจก ตัวการที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ออกสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย

ข้อมูลจาก apvideohubecns.cnaerotimeautoflight

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง