รีเซต

จีนเผยชื่อ 'รถอัจฉริยะ' ผ่านข้อกำหนดความปลอดภัยข้อมูล มี 'เทสลา' ติดโผ

จีนเผยชื่อ 'รถอัจฉริยะ' ผ่านข้อกำหนดความปลอดภัยข้อมูล มี 'เทสลา' ติดโผ
Xinhua
29 เมษายน 2567 ( 19:43 )
18
จีนเผยชื่อ 'รถอัจฉริยะ' ผ่านข้อกำหนดความปลอดภัยข้อมูล มี 'เทสลา' ติดโผ

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเยี่ยมชมงานมหกรรมยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ประจำปี 2024 ในเขตซุ่นอี้ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 25 เม.ย. 2024)

ปักกิ่ง, 29 เม.ย. (ซินหัว) -- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนได้เผยแพร่รายชื่อยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ จำนวน 76 รุ่น ซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยข้อมูลยานยนต์ของประเทศ ซึ่งมียานยนต์จากบีวายดี (BYD) และเทสลา (Tesla) ติดโผด้วย

รายชื่อดังกล่าวเผยแพร่หลังจากสมาคมฯ ร่วมกับทีมเทคนิคและศูนย์ประสานงานรับมือเหตุฉุกเฉินทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์แห่งชาติจีน (CNCERT/CC) ได้ดำเนินการทดสอบความปลอดภัย โดยยานยนต์จากหลี่ ออโต (Li Auto) โลตัส (Lotus ) โฮซอน นิว เอเนอร์จี ออโตโมบิล (Hozon New Energy Automobile) และนีโอ (NIO) ติดอยู่ในรายชื่อดังกล่าวด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่าการทดสอบที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ได้ทำการประเมินรถยนต์เพื่อตรวจดูว่าเป็นไปตามข้อกำหนด 4 ประการหรือไม่ ได้แก่ การไม่เปิดเผยใบหน้าหรือข้อมูลอื่นๆ จากภายนอกรถ การไม่เก็บรวบรวมข้อมูลในรถเป็นค่าตั้งต้น การประมวลผลข้อมูลภายในรถยนต์ และการแจ้งเตือนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล

สมาคมฯ ระบุว่าการทดสอบดำเนินการอย่างสอดคล้องตามกฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ได้ส่งตัวอย่างรถของบริษัทเข้ามาทดสอบด้วยความสมัครใจ

สมาคมฯ ชี้ว่าการทดสอบนี้เป็นไปเพื่อช่วยกำกับดูแลการประมวลผลข้อมูลยานยนต์ ปกป้องสิทธิ์ของผู้ใช้รถยนต์ และสร้างสภาพแวดล้อมความปลอดภัยของข้อมูลยานยนต์และอุตสาหกรรมที่แข็งแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง