รีเซต

สนไหม ? เรือดำน้ำไทรทัน 660/9 AVA เปิดมิติใหม่การท่องเที่ยวสุดหรูใต้ทะเลลึก 200 เมตร

สนไหม ? เรือดำน้ำไทรทัน 660/9 AVA เปิดมิติใหม่การท่องเที่ยวสุดหรูใต้ทะเลลึก 200 เมตร
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2567 ( 14:25 )
28
สนไหม ? เรือดำน้ำไทรทัน 660/9 AVA เปิดมิติใหม่การท่องเที่ยวสุดหรูใต้ทะเลลึก 200 เมตร

ใต้มหาสมุทร ยังเป็นดินแดนที่มนุษย์พยายามลงไปค้นหาและเยี่ยมชมอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่อาจทำให้ทริปท่องใต้มหาสมุทรน่าสนใจยิ่งขึ้น หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตเรือดำน้ำลึกในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้ส่งมอบเรือดำน้ำชื่อ ไทรทัน 660/9 AVA (Triton 660/9 AVA) ลำแรก ให้บริษัทท่องเที่ยวหรูสัญชาติออสเตรเลียอย่าง ซีนิก ลักชัวรี ครูซ แอนด์ ทัวร์ (Scenic Luxury Cruises & Tours) พาผู้โดยสารดำดิ่งสู่ในท้องทะเลลึกได้อย่างหรูหรามีสไตล์


แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิด แม้ว่าเรือดำน้ำลำนี้จะชื่อไทรทัน ซึ่งคล้ายคลึงกับเรือดำนำ้ไททัน ที่ระเบิดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2023 หลังจากดำลงไปชมซากเรือไททานิกที่อับปาง จนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก แต่เรือดำน้ำทั้งสองลำไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งเรือดำน้ำไททันที่ระเบิดนั้นผลิตโดยบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ชื่อ โอเชียนเกต (Oceangate) ส่วนเรือดำน้ำไทรทัน 660/9 AVA ลำนี้ผลิตโดยบริษัทไทรทัน ซับมารีน (Triton Submarines)



ลักษณะภายนอกของเรือดำน้ำ Triton 660/9 AVA คล้ายกับฟองสบู่ทรงรี มีความสูง 2.3 เมตร กว้างจากซ้ายไปขวา 4.5 เมตร และความยาวจากด้านหน้าไปถึงด้านหลังของเรืออยู่ที่ 2.75 เมตร หนัก 11 ตัน ห้องโดยสารมีลักษณะโปร่งใส เปิดโล่งกว้างมากพอที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถรับชมใต้มหาสมุทรได้อย่างเต็มตา 


โดยตัวเลขและตัวอักษรที่อยู่ต่อท้ายชื่อ แต่ละคำมีความหมายซ้อนอยู่ เริ่มจากตัวเลข 660 คือ เรือดำน้ำได้ลึก 660 ฟุต หรือประมาณ 200 เมตร ส่วนเลข 9 ก็คือจำนวนที่นั่งที่สามารถรองรับได้ แบ่งเป็นผู้โดยสาร 8 คน และคนขับอีก 1 คน ในขณะที่ AVA คือวัสดุที่นำมาเป็นที่ครอบห้องโดยสารใส เป็นวัสดุที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเอง เรียกว่า อะคริลิกอเนกประสงค์ขั้นสูง (Advanced Versatile Acrylics หรือ AVA) 


สำหรับเรือดำน้ำลำนี้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แบตเตอรี่ขนาด 57 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนใต้น้ำได้นาน 12 ชั่วโมง ทำความเร็วได้ 3 น็อต หรือประมาณ 5.56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีระบบประทังชีวิต (Life Support) คือก๊าซออกซิเจนและเครื่องฟอกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่บริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีปริมาณก๊าซออกซิเจนมากแค่ไหน



ด้านในเรือดำน้ำตกแต่งอย่างหรูหราสวยงาม และสามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น ปรับเป็นบาร์ค็อกเทล ห้องรับประทานอาหาร คลินิกสปา หรือกิจกรรมหรูหราอื่น ๆ ได้ แต่เรือดำน้ำลำนี้ไม่มีห้องน้ำ ดังนั้นหากได้มีโอกาสขึ้นเรือดำน้ำ Triton 660/9 AVA อย่าลืมเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อน


หลังจากที่ Triton 660/9 AVA ได้ถูกนำไปทดลองทางทะเลและได้รับใบรับรอง DNV (ใบรับรองที่ออกโดยบริษัทประกันคุณภาพและบริหารความเสี่ยงระดับโลกสัญชาตินอร์เวย์ อย่าง เด็ต นอร์สเก เวอริทัส (Det Norske Veritas)) บริษัท Triton Submarines ก็ได้ส่งมอบเรือดำน้ำให้บริษัท Scenic Luxury Cruises & Tours แล้ว ซึ่งเรือดำน้ำ Triton 660/9 AVA ก็ถูกเปลี่ยนชื่อไปเป็นซีนิก เนปจูน 2 (Scenic Neptune II) เป้าหมายคือสร้างประสบการณ์ย่อยในการท่องเรือสำราญ คือ Scenic Neptune II จะบรรทุกอยู่บนเรือสำราญชื่อซีนิก อีคลิปส์ 2 (Scenic Eclipse II) ซึ่งเมื่อถึงจุดที่น่าชมวิวใต้น้ำ เรือดำน้ำก็จะถูกปล่อยลงน้ำ พาผู้โดยสารท่องโลกใต้มหาสมุทรอย่างน่าประทับใจ


ทั้งนี้เรือสำราญ Scenic Eclips II เพิ่งเดินทางมาถึงประเทศออสเตรเลีย และจะล่องเรือเหนือน่านน้ำแถวประเทศอินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ แปซิฟิกใต้ และแอนตาร์กติกาตะวันออกตลอดระยะเวลา 2 ปีข้างหน้านี้ ด้วยราคาการรับบริการที่ 13,530 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อคนต่อเที่ยว หรือประมาณ 328,000 บาท ซึ่งบริการท่องโลกใต้น้ำด้วยเรือดำน้ำ Scenic Neptune II ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดึงดูดให้ผู้โดยสารสนใจท่องเรือสำราญกับบริษัทเป็นอย่างมาก




ที่มาข้อมูล Tritonsubs, NewAtlas

ที่มารูปภาพ Tritonsubs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง